4
18
/
887799
Điểm hẹn bốn mùa
longform
Điểm hẹn bốn mùa

 

Đến Quảng Ninh, du khách sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp diệu kỳ của Vịnh Hạ Long; hòa nhịp với sự hiện đại, năng động của thành phố bên bờ Di sản; tĩnh tâm ở chốn non thiêng Yên Tử; đắm mình vào sự hùng vĩ, hoang sơ của núi rừng Bình Liêu hay bồi hồi trở về tuổi thơ khi bắt gặp hình ảnh mái đình, giếng nước, gốc đa trong không gian làng quê Yên Đức thanh bình... Du lịch Quảng Ninh đã và đang chuyển mình liên tục, trở thành điểm đến du lịch lý tưởng cả bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

 

Vịnh Hạ Long ngày càng thu hút du khách.
Vịnh Hạ Long ngày càng thu hút du khách.

Năm 2018 của tôi bận rộn hơn khi mỗi dịp cuối tuần được đón tiếp bạn bè, người thân từ khắp nơi về thăm Quảng Ninh với chung một lý do: “Hạ Long ngày càng đẹp với nhiều điểm vui chơi mới và quan trọng hơn là có đường cao tốc đi về Hạ Long rất gần”. Vì thế, Hạ Long luôn nằm trong danh sách ưu tiên hàng đầu của mọi gia đình, nhóm bạn, đặc biệt vào cuối tuần hay những dịp nghỉ lễ, Tết.

Chị Bùi Thị Viền, một người bạn của tôi hiện sinh sống và làm việc tại Hà Nội, năm 2018 đã có 3 lần du lịch Hạ Long, chia sẻ: Hạ Long nay đã khác rất nhiều với các sản phẩm du lịch, dịch vụ phong phú, hấp dẫn. Trở lại Hạ Long vào dịp nghỉ lễ 30/4, tôi thật sự ngỡ ngàng bởi sự thay đổi của thành phố. Những dịch vụ nghèo nàn trước đây đã được lấp đầy bởi cả tuyến phố kinh doanh sầm uất bên bờ biển Bãi Cháy. Những kiến trúc hiện đại và truyền thống đan xen tạo nên một không gian du lịch mới lạ, độc đáo. Đặc biệt, hải sản Hạ Long vẫn luôn giữ vị trí tươi ngon số một.

Tổ hợp giải trí Sun World Halong Complex, cầu koi trên đỉnh Ba Đèo, Cung Quy hoạch - Bảo tàng - Thư viện tỉnh, Quần thể du lịch nghỉ dưỡng
Tổ hợp giải trí Sun World Halong Complex, cầu koi trên đỉnh Ba Đèo, Cung Quy hoạch - Bảo tàng - Thư viện tỉnh, Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Hạ Long.

Hạ Long hiện có nhiều công trình hạ tầng du lịch quan trọng đã hoàn thiện, trở thành điểm “check-in” yêu thích của du khách, như: Cung Quy hoạch - Bảo tàng - Thư viện tỉnh Quảng Ninh; Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu; Khách sạn Vinpearl Hạ Long Bay Resort; Sân golf FLC Hạ Long... Đặc biệt, tổ hợp du lịch giải trí Sun World Halong Complex mỗi năm có thêm những hạng mục mới đưa vào khai thác với nhiều trò chơi hấp dẫn, hiện đại sánh ngang các khu vui chơi, giải trí quốc tế đã thu hút rất đông du khách đến Hạ Long.

Ngày 27/11/2018, sự kiện tàu Celebrity Millennium thuộc hãng tàu biển Royal Caribbean Cruise Lines của Mỹ đưa 2.000 khách du lịch và gần 1.000 thủy thủ đoàn đã chính thức cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long - cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt đầu tiên tại Việt Nam đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong phát triển du lịch Hạ Long, không ngừng đổi mới, hoàn thiện nhằm hướng tới chinh phục phân khúc khách du lịch cao cấp.

Chị Yasemin Vardar, du khách Tây Ban Nha, hào hứng: Bạn bè tôi giới thiệu Hạ Long nổi tiếng vì có Vịnh Hạ Long, phù hợp với hoạt động tham quan, vui chơi mùa hè. Nhưng đặt chân đến Hạ Long vào những ngày mùa đông của miền Bắc Việt Nam, tôi thấy Hạ Long vượt xa những tưởng tượng ban đầu của tôi. Không thể tắm biển, song ở đây có hệ thống khu vui chơi, khách sạn, nhà hàng đa dạng, phố sá nhộn nhịp, đông đúc, tất cả đều toát lên diện mạo của thành phố du lịch hiện đại, sôi động nhưng cũng đẹp rất tự nhiên. Có khi chỉ cần nhâm nhi tách cà phê trên một tầng cao của khách sạn, ngồi ngắm nhìn toàn cảnh thành phố xinh đẹp thôi cũng cảm thấy thỏa mãn rồi.

Từ thành phố thủ phủ Hạ Long, dù có đi về miền Tây hay xuôi đường đến các huyện miền Đông của Quảng Ninh, tin chắc rằng ở đâu đâu, du khách cũng đều có những trải nghiệm tuyệt vời, độc đáo. Du khách có thể lựa chọn ngắm núi, ngắm biển, hay cảm nhận chân thực về từng nét đẹp truyền thống văn hóa đặc sắc của Quảng Ninh bởi tất cả đã được “gói ghém” trong một “Việt Nam thu nhỏ” đầy bất ngờ, thú vị.

Đến Bình Liêu, du khách vừa có thể trải nghiệm cảnh vật nên thơ vừa có thể khám phá cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số nơi biên giới.
Đến Bình Liêu, du khách vừa có thể trải nghiệm cảnh vật nên thơ vừa có thể khám phá cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số nơi biên giới.

Dù chỉ muốn vãn cảnh, nghỉ ngơi hay muốn khám phá cuộc sống của đồng bào dân tộc, chan hòa, vui thú cùng tự nhiên, có lẽ không một du khách nào có thể làm ngơ trước một Bình Liêu nên thơ, hữu tình đến vậy. Vào đông, Bình Liêu đẹp tựa bức tranh với hoa lau bung trắng khắp các vạt đồi, sườn núi, trải dài dọc cung đường tuần tra biên giới. Từng đám mây bảng lảng vờn trên đỉnh núi, những thửa ruộng bậc thang vàng ươm nối tiếp nhau chạy tít tắp đến tận chân trời. Tháng 12, Bình Liêu bừng lên sức sống mới giữa màu trắng tinh khôi của hoa sở. Xuân về, Bình Liêu tươi thắm sắc đào phai dịu dàng. Hè đến, huyện miền núi mang màu xanh mát lành và đậm chất thơ mỗi độ thu ghé qua. Bình Liêu mùa nào cũng đẹp như thêu hoa dệt gấm, làm mê đắm biết bao du khách.

Ông Trần Nhuận Vinh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Nam Phong, cho biết: Vài năm trở lại đây, Công ty chúng tôi đã đưa rất nhiều đoàn khách ở cả trong và ngoài nước đến Bình Liêu tham quan, trải nghiệm các lễ hội truyền thống mang bản sắc văn hoá của đồng bào dân tộc Dao, Tày, Sán Chỉ... nơi đây. Với những thế mạnh độc đáo, riêng có của mình, Bình Liêu hoàn toàn có thể đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, khai thác hiệu quả đặc trưng du lịch bốn mùa.

Đến Uông Bí, ngoài non thiêng Yên Tử, du khách có thể ghé thăm Thung lũng hoa Yên Tử, chợ cảnh Uông Bí hay Khu du lịch sinh thái Hồ Yên Trung - những điểm đến mới đầy hấp dẫn.
Đến Uông Bí, ngoài non thiêng Yên Tử, du khách có thể ghé thăm Thung lũng hoa Yên Tử, chợ cảnh Uông Bí hay Khu du lịch sinh thái Hồ Yên Trung - những điểm đến mới đầy hấp dẫn.

Bên cạnh cảnh náo nhiệt, đông đúc vào những tháng lễ hội mùa xuân, các mùa còn lại đến chốn non thiêng Yên Tử (TP Uông Bí), du khách sẽ được cảm nhận vẻ đẹp, không gian thanh bình, yên ả. Những ngôi chùa cổ kính rêu phong vương màu thời gian tọa lạc trên đỉnh núi cao, đâu đó ngân vang một tiếng chuông dài mang đến cho du khách cảm giác bình yên, thanh thản. Dưới chân núi, làng hành hương Yên Tử được xây dựng với những ngôi nhà bằng gạch đất nung cùng khu sinh hoạt cộng đồng, các cửa hàng làng nghề truyền thống... đã tái hiện vẻ đẹp chân thực và lan tỏa các giá trị văn hóa, tư tưởng, lịch sử của Phật hoàng Trần Nhân Tông và nhà Trần, tạo nên một dấu ấn đặc sắc, không gian nghỉ dưỡng cho những du khách muốn khám phá, cảm nhận nét văn hóa dân tộc.

Ngoài các điểm du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng như: Khu di tích danh thắng Yên Tử, chùa Ba Vàng..., Uông Bí còn được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho nhiều cảnh đẹp tự nhiên, tạo thành điểm du lịch sinh thái thu hút du khách đến tham quan, như: Khu du lịch sinh thái hồ Yên Trung, Khu du lịch sinh thái Lựng Xanh...

Du lịch làng quê là thế mạnh của Đông Triều - thị xã cửa ngõ phía tây của Quảng Ninh.
Du lịch làng quê là thế mạnh của Đông Triều - thị xã cửa ngõ phía tây của Quảng Ninh.

Cũng khai thác những nét văn hóa theo hướng phát triển du lịch làng quê song ở TX Đông Triều, du khách sẽ cảm nhận được không gian văn hóa, đời sống sinh hoạt của người dân vùng đồng bằng Bắc Bộ một cách thật tự nhiên, gần gũi. Với đối tượng hướng đến là khách du lịch châu Âu, du lịch làng quê đã góp phần mở rộng không gian du lịch, đa dạng sản phẩm du lịch tại Quảng Ninh, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của du khách bốn phương.

 

Biển Trà Cổ (Móng Cái), bãi đã Móng Rồng (Cô Tô) hay đảo Cái Chiên (Hải Hà) đã ghi dấu chân của hàng triệu du khách.
Biển Trà Cổ (Móng Cái), bãi đã Móng Rồng (Cô Tô) hay đảo Cái Chiên (Hải Hà) đã ghi dấu chân của hàng triệu du khách.

Sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến những địa điểm du lịch nổi tiếng như Cô Tô, bãi biển Cái Chiên (Hải Hà), biển Trà Cổ (Móng Cái) - nơi đã ghi dấu bước chân của hàng triệu du khách mọi miền đất nước mỗi dịp đông qua, hè tới. Đi qua mỗi vùng miền, du khách lại cảm nhận thêm những nét đẹp, hình ảnh rất riêng, đặc trưng của từng miền đất, con người. Những dấu ấn đó chính là những nét chấm phá tuyệt đẹp trong bức tranh du lịch Quảng Ninh muôn màu, rực rỡ.

Bài: Nguyễn Dung

Ảnh: PV

Trình bày: Hải Anh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu