4
18
/
893099
Ấm áp Tết Sum vầy
longform
Ấm áp Tết Sum vầy

 

 Trong không khí vô cùng sôi nổi tại chương trình Tết sum vầy 2019 do Công đoàn các Khu công nghiệp (KCN) tổ chức tại KCN Cảng biển Hải Hà, chị Sa Thị Tuấn xúc động nói: “Lần thứ 2 tôi được tham gia Chương trình Tết sum vầy, đây thực sự là một bữa tiệc tất niên sum họp, sẻ chia của công đoàn, doanh nghiệp dành cho người lao động trước khi về quê ăn Tết bên người thân, mỗi người đều mang theo dư vị ấm áp...”. 

 

 

Ngồi nép mình bên những công nhân trẻ, ánh mắt, khuôn miệng luôn tươi cười, chị Sa Thị Tuấn (47 tuổi) dân tộc Mường (quê ở huyện Phù Yên, Sơn La) chăm chú theo dõi tiết mục văn nghệ do đồng nghiệp tại Công ty TNHH Texhong Ngân Hà biểu diễn trong Chương trình Tết sum vầy được Công đoàn tổ chức tại KCN Cảng biển Hải Hà (huyện Hải Hà). Chị Tuấn có hoàn cảnh khó khăn, chồng mất năm 1999 trong một vụ tai nạn giao thông, khi đó đứa con lớn của chị 3 tuổi, đứa nhỏ 1 tuổi. Năm 2007 chị gửi con nhờ bố mẹ đẻ trông nom còn bản thân vào tỉnh Đồng Nai làm công nhân tại Công ty KHKT Texhong Nhơn Trạch Đồng Nai, năm 2013 thì ra Quảng Ninh. 

 

Chị Tuấn kể, hồi làm công nhân ở Đồng Nai, có năm chị không về quê ăn Tết, nhớ nhà, nhớ con lắm mà đành chịu. Từ khi chuyển ra làm việc ở KCN Texhong Hải Hà, thỉnh thoảng Công ty cho nghỉ phép để về thăm con nên chị cũng có thêm những khoảng thời gian chăm dạy con cái. Được làm việc gần nhà hơn so với trước kia, được quan tâm chăm lo điều kiện sống, công việc tốt hơn nên chị Tuấn rất vui. Năm nay chị tham gia chương trình Tết sum vầy ở KCN Texhong Hải Hà cùng với các bạn trong Công ty để cùng nhau chia sẻ tình cảm trước khi về quê ăn Tết bên người thân. Nhận những phần quà mà cán bộ Liên đoàn lao động tỉnh trao tặng, chị Tuấn rất phấn khởi nói với chúng tôi: Quan trọng nhất là tấm lòng, là tình cảm, là sự quan tâm của các cấp, các ngành với anh chị em công nhân chúng tôi. Món quà này vừa là vật chất hỗ trợ chúng tôi và là sự động viên khích lệ tinh thần rất lớn lao. Xin cảm ơn tình cảm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Công ty. 

Phấn khởi sau khi nhận được phần quà may mắn trong chương trình Tết sum vầy được tổ chức ở KCN Hải Yên (TP Móng Cái), chị Vi Thanh Thúy (27 tuổi, quê huyện Nam Đàm, tỉnh Nghệ An) công nhân Công ty TNHH  Dệt may Hồng Hải Quảng Ninh, bộc bạch: “Đây là lần đầu tiên tôi tham dự Tết sum vầy. Hòa vào không khí sôi nổi với những điệu nhạc, trò chơi, bốc thăm trúng thưởng, nhận những món quà Tết từ doanh nghiệp, cán bộ công đoàn chúng tôi dường như quên hết mệt nhọc của một năm lao động vất vả...”. Chị Thúy cùng chồng ra Quảng Ninh làm công nhân được một năm, hai đứa con nhỏ đang tuổi mẫu giáo gửi bố mẹ ở quê trông hộ. Chị Thúy tâm sự: Trước đây hai vợ chồng tôi cũng xin làm công nhân tại các vùng lân cận cho gần nhà nhưng lương thấp nên cuối năm 2017 chúng tôi quyết định ra Móng Cái xin vào làm tại Công ty TNHH Dệt may Hồng Hải, thu nhập tốt hơn nên mỗi tháng cũng dành dụm được ít tiền gửi về quê.

Từ biên giới của tỉnh, chúng tôi cùng các cán bộ công đoàn về tham gia chương trình Tết sum vầy ở thành phố thủ phủ với không khí vô cùng sôi nổi khi 1.000 CNLĐ của Hạ Long tề tựu về đây. Cầm trên tay chiếc vé xe về quê ăn Tết do các đơn vị, doanh nghiệp trao tặng trong Chương trình Tết sum vầy ở KCN Cái Lân (TP Hạ Long), chị Giàng Thị Ly 18 tuổi (ở xã Xín Ché, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai) làm bộ phận Thực Cảnh, Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh vui vẻ chia sẻ: Hôm nay tôi rất vui, lần đầu tiên dự chương trình mà nhận được món quà ý nghĩa đến vậy. Quãng đường từ TP Hạ Long về huyện Si Ma Cai khoảng 600km và phải đi tới 3 chặng xe. Mỗi lần về mất tiền triệu, nhưng hôm nay được chương trình tặng vé xe về quê ăn Tết tôi thấy hạnh phúc vô cùng. Tôi rất cảm ơn tấm lòng của các cán bộ công đoàn và các doanh nghiệp. 

 
Khi ban tổ chức đọc số điện thoại và tên trúng thưởng một trong những phần quà giá trị là chiếc ti vi trị giá 13 triệu đồng, chị Ngô Thị Thanh, công nhân Công ty Điện tử Vạn Lực hét lên sung sướng. Chị Thanh cho biết: “Có trong mơ em cũng không nghĩ rằng hôm nay em được món quà giá trị đến thế. Em cảm ơn tổ chức công đoàn nhiều, em không biết diễn tả cảm xúc thế nào nữa, nó cứ lâng lâng như trong mơ vậy”. 
 
Những tâm trạng, cảm xúc trên cũng là nỗi niềm chung của hàng nghìn CNLĐ khi tham gia chương trình Tết sum vầy do các cấp công đoàn tổ chức. Hòa trong tiếng nhạc xuân vui tươi, hàng nghìn CNLĐ với gương mặt rạng ngời niềm vui sau khi tham gia chương trình Tết sum vầy tay mang túi quà sắc đỏ tỏa ra về. Chương trình “Tết sum vầy” do Công đoàn tổ chức đã trao những món quà ý nghĩa cho NLĐ khó khăn, giúp họ phần nào đón Tết đầm ấm, an vui, sum họp bên gia đình. 

Tôi chắc rằng, không chỉ chị Tuấn, Thúy, Ly, Thanh mà có lẽ tất cả CNLĐ khắp nơi trên Đất mỏ này đều mong ngóng bữa tiệc tất niên ấm áp mang tên Tết sum vầy. Từ khi Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động chương trình Tết sum vầy đến nay đã được 4 năm, cứ dịp cuối năm đoàn viên, người lao động trên địa bàn toàn tỉnh lại được quây quần trong chương trình Tết sum vầy do các cấp công đoàn tổ chức. Không khí hết sức sôi nổi nhưng cũng vô cùng đầm ấm. Sau một năm lao động vất vả, người lao động được vui chơi, được đón nhận những phần quà và sự chia sẻ khó khăn cũng như kỳ vọng vào một năm mới sức khỏe, công việc thuận lợi… 

Không chỉ từ khi tổ chức Tết sum vầy, các cán bộ công đoàn và doanh nghiệp mới chung tay lo Tết cho người lao động, mà đây đã trở thành truyền thống tốt đẹp. Đồng chí Trần Danh Chức, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: Hằng năm, cứ trước Tết vài tháng, các cấp công đoàn đã lên kế hoạch, vận động doanh nghiệp hỗ trợ, đề xuất tỉnh hỗ trợ kinh phí chăm lo Tết cho CNLĐ nhất là CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt với chương trình Tết sum vầy, các cấp công đoàn phối hợp với doanh nghiệp tổ chức cho người lao động được tham gia hưởng không khí vui vẻ trước khi về quê ăn Tết cùng gia đình.  
Chuẩn bị đón xuân Kỷ Hợi 2019, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo điểm tổ chức Tết sum vầy tại 11 doanh nghiệp, cụm công nghiệp, KCN với 11.000 CNLĐ trực tiếp tham dự. Đồng thời, tại các LĐLĐ cấp huyện, công đoàn ngành, doanh nghiệp có đông CNLĐ, các cụm văn hóa thể thao cũng tổ chức "Tết sum vầy" cho CNLĐ. Qua đó, đã phối hợp với người sử dụng lao động thăm, tặng quà trên 26.300 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị mất việc làm, bị tai nạn lao động; gia đình có người thân bị tử nạn do tại nạn lao động; CNLĐ xa nhà về quê ăn tết... với mức từ 200.000-1.500.000 đồng, với tổng số tiền của các cấp công đoàn trên 9 tỷ đồng. 

Bà Zhao Tong, Tổng Giám đốc Công ty TNHH May mặc Hoa Lợi Đạt Việt Nam (KCN Cảng biển Hải Hà) cho biết: Tết đến, xuân về chúng tôi rất coi trọng lợi ích đời sống vật chất tinh thần của người lao động. Công ty đã có kế hoạch thưởng Tết cho người lao động ở từng vị trí công việc và hỗ trợ cho những công nhân hoàn cảnh khó khăn đảm bảo tất cả mọi người đều có Tết. Chúng tôi có phương châm lợi ích của người lao động cũng chính là lợi ích của doanh nghiệp. 

Là một doanh nghiệp nhiều năm nay đều được LĐLĐ tỉnh vinh danh “Doanh nghiệp vì người lao động”, BIDV Quảng Ninh luôn tích cực tham gia đảm bảo an sinh xã hội, chia sẻ với cộng đồng với tổng kinh phí mỗi năm hơn 100 triệu đồng. Riêng Tết năm nay, BIDV Quảng Ninh đã vận động đoàn viên của mình đóng góp, hỗ trợ 60 triệu đồng, góp một phần cùng các doanh nghiệp và LĐLĐ tỉnh tổ chức Tết sum vầy cho người lao động. Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Giám đốc BIDV Quảng Ninh, tâm sự: Chúng tôi coi đây là nghĩa cử cũng như thể hiện trách nhiệm với cộng đồng xã hội, lá rách ít đùm lá rách nhiều. Đặc biệt mong rằng mỗi nghĩa cử đẹp của một người, hay một doanh nghiệp sẽ lan tỏa rộng hơn.

Bà Phạm Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT cho biết: Năm nay, đơn vị cũng hỗ trợ 100 triệu đồng để chăm lo Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, phải xa nhà không thể về quê ăn tết. Chúng tôi cũng trực tiếp tham gia Tết sum vầy và tặng quà cho CNLĐ tại KCN Cái Lân, TP Hạ Long và KCN Kim Sơn, TX Đông Triều. Qua đó, trợ cấp, tặng vé xe, tặng mã thẻ và hỗ trợ sim cho các đối tượng VinaPhone tặng quà; tặng điện thoại làm quà bốc thăm trúng thưởng, tặng mã thẻ…

Tương tự Công ty Xăng dầu B12 hằng năm đều tổ chức thay dầu miễn phí cho CNLĐ vào dịp này và nhiều dịp khác trong năm. Công ty Dầu thực vật Cái Lân tặng và bán hàng giảm giá hàng nghìn lít dầu cho CNLĐ. Các Công ty TNHH Petro Bình Minh, Công ty CP Xi măng Hạ Long, Công đoàn TKV… tặng nhiều hiện vật giá trị như ti vi, tủ lạnh, xe máy làm quà bốc thăm trúng thưởng cho công nhân đã làm cho không khí Tết sum vầy trở nên sôi động, hứng khởi. 

Không chỉ tham gia các hoạt động phúc lợi, nhiều doanh nghiệp còn thực hiện rất tốt việc chăm lo đời sống người lao động ở đơn vị mình thông qua việc tổ chức Tết sum vầy tại cơ sở; đưa, đón CNLĐ về quê và trở lại làm việc sau Tết; tổ chức gặp mặt mừng tuổi cho CNLĐ. Đặc biệt, là lo lương thưởng Tết cho công nhân. Theo báo cáo của LĐLĐ tỉnh, mức thưởng Tết bình quân của năm nay cao hơn năm trước 15-20%. 

Ghi nhận sự quan tâm của các cấp công đoàn, doanh nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh với người lao động, tham dự Tết sum vầy với Công nhân Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh, đồng chí Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội khẳng định: Tết sum vầy đã góp phần làm cho mùa xuân của người lao động thêm ấm áp. Chính những cán bộ công đoàn, tấm lòng của các doanh nghiệp dành cho người lao động giúp công nhân gắn bó hơn với doanh nghiệp, xem doanh nghiệp là ngôi nhà thứ hai của mình. Và đây cũng sẽ là nguồn lực mạnh mẽ để sau Tết, CNLĐ trở lại làm việc đúng quy định với tinh thần mới, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần phát triển doanh nghiệp, phát triển tỉnh Quảng Ninh và đất nước. 

Bài, ảnh: Thanh Hằng- Dương Trường
Trình bày: Tất Đạt

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu