4
18
/
858819
Lợi ích kép từ một cảng tàu khách chuyên biệt
longform
Lợi ích kép từ một cảng tàu khách chuyên biệt

 

 

Chỉ tính riêng 2 tuần đầu tháng 12 khi Quảng Ninh chính thức đưa Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long vào khai thác - Cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên ở Việt Nam đã đón 4 chuyến tàu biển quốc tế đưa gần 10.000 du khách và thủy thủ đoàn đến với Hạ Long. Không chỉ đóng vai trò tiện ích, thuận lợi, an toàn trong vận chuyển hành khách từ tàu vào đất liền, công trình còn là cửa ngõ quốc tế ấn tượng chào đón du khách, khẳng định Hạ Long là điểm dừng chân lý tưởng của các con tàu du lịch biển cao cấp.


 S ở hữu giá trị ngoại hạng của Vịnh Hạ Long cùng sự quyết tâm đổi mới, phát triển đồng bộ hạ tầng du lịch từ các cấp chính quyền, những năm gần đây Hạ Long đã được biết là điểm đến hấp dẫn của hàng triệu du khách quốc tế mỗi khi đến Việt Nam. Vịnh Hạ Long đã có mặt trong danh sách điểm đến của các công ty lữ hành trên toàn thế giới. Tuy nhiên, việc tổ chức giải phóng khách từ tàu vào đất liền tương đối khó khăn và mất nhiều thời gian, cơ bản khách được vận chuyển thông qua hệ thống tender, số lượng khách mỗi chuyến hạn chế.

 

Nguyên nhân được nhận định là do chưa có cảng chuyên biệt, tàu khách quốc tế phải neo đậu cách bờ khoảng 500m. Sau chuyến hành trình dài ngày, việc di chuyển bồng bềnh trên mặt nước để vào đất liền đã khiến không ít du khách cảm thấy phiền toái, thiếu an toàn khi các tender luồn lách giữa các luồng tàu chạy để đưa khách vào bờ. Bên cạnh đó, hạ tầng đón tiếp khách tàu biển còn sơ sài, việc đón tiếp khách tàu biển đều do các đơn vị lữ hành tự sắp xếp, vì thế chưa thực sự tạo ấn tượng tốt đẹp đối với du khách, nhất là những du khách lần đầu đến với Hạ Long.

 

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ - công nghiệp, riêng TP Hạ Long là đô thị dịch vụ - du lịch quốc gia, có tầm quốc tế; là trung tâm động lực của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vành đai kinh tế ven biển Bắc Bộ, vùng duyên hải Bắc Bộ... tỉnh đã nhanh chóng bắt tay thực hiện các ý tưởng. Tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương song song với việc sử dụng nguồn lực nội tại để đầu tư đồng bộ hạ tầng cơ sở, hạ tầng giao thông kết nối, Quảng Ninh đã linh hoạt các chính sách ưu đãi, đề cao nhiệm vụ phát triển, hỗ trợ doanh nghiệp, cụ thể hóa các hành động, những định hướng phát triển nhằm thu hút nhà đầu tư cùng đồng hành, tháo gỡ những nút thắt. Với cách làm đó, chỉ trong thời gian ngắn, Sun Group đã là nhà đầu tư chính thức của Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long được triển khai theo hình thức đối tác công - tư, khởi công từ tháng 4/2017. Đây là công trình hiện đại, đồng bộ và ấn tượng, bao gồm: Cầu dẫn ra cảng dài 785m, rộng 11,5m nằm nổi trên vịnh Cửa Lục; cầu cảng đón khách dài 524m, trong đó có bến cảng dài 130m, rộng 31m, có thể tiếp nhận đồng thời 2 tàu khách cỡ lớn có trọng tải đến 225.000GT, sức chở lên đến 8.400 khách và thủy thủ đoàn. Riêng nhà ga cảng hành khách rộng 4.500m2 gồm 3 tầng với tổng diện tích 13.500m2, do kiến trúc sư Bill Bensley - top 5 kiến trúc sư hàng đầu thế giới thiết kế, chắt lọc và pha trộn tinh tế giữa tinh hoa văn hóa, kiến trúc Việt Nam và châu Âu.

 

Đây sẽ là nơi giới thiệu, trưng bày, quảng bá sản phẩm du lịch độc đáo của Quảng Ninh, cung cấp các dịch vụ tiện ích cho du khách. Cảng chính thức được đưa vào khai thác, đón chuyến tàu đầu tiên mang tên Celebrity Millennium thuộc hãng tàu biển Royal Caribbean Cruise Lines của Mỹ, xuất phát từ Hồng Kông đưa hơn 2.000 hành khách và gần 1.000 thủy thủ đoàn thuộc nhiều quốc tịch đến với Hạ Long vào ngày 27/11/2018.

Trong ngày đón tiếp chuyến tàu đầu tiên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long đã rất phấn khởi và cho biết: Việc đưa Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long vào hoạt động là dấu ấn quan trọng của ngành du lịch Quảng Ninh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tàu khách đến với Hạ Long mà không phải qua chuyển tải, đồng thời đảm bảo sự an toàn cho du khách. Đây cũng là điểm nhấn cho du khách khi đến tham quan Hạ Long và là tín hiệu mừng đối với ngành du lịch Quảng Ninh, ghi dấu mốc quan trọng, mở thêm những không gian mới cho hợp tác, phát triển du lịch, kinh tế mang tầm quốc tế.

 

Nhiều du khách quốc tế khi đến Hạ Long cũng đã đánh giá rất cao công trình này. Ông Ted Mertens, du khách đến từ Mỹ cho biết: Tôi đã đi qua nhiều cảng khách trên thế giới, nhưng đến với Cảng khách quốc tế Hạ Long, tôi thật sự ấn tượng và hài lòng. Đầu tiên là vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long, tiếp đó là cảng tàu hiện đại, đẳng cấp. Không giống những cảng tàu khách khác được dùng chung với cảng hàng hóa, đến Hạ Long chúng tôi được đón tiếp khá ân cần bằng cảng khách chuyên biệt.

Quả vậy, hiện ngành Du lịch Quảng Ninh đang trong giai đoạn chuyển đổi từ số lượng sang chất lượng. Một số lĩnh vực còn yếu và thiếu đang được lên kế hoạch đầu tư, xây dựng các sản phẩm có chất lượng cao và đẳng cấp quốc tế, các sản phẩm vui chơi giải trí, dịch vụ phụ trợ nhằm kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Cùng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự hỗ trợ, đồng hành của các nhà đầu tư, kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ khách du lịch không ngừng được phát triển. Trong đó Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long sẽ là hạ tầng quan trọng góp phần nâng tầm du lịch Quảng Ninh.

Bài, ảnh: Đỗ Phương

Trình bày: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu