4
18
/
872359
Khai trương Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và thông tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn
longform
Khai trương Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và thông tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn

 

Ngày 30/12, tại Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức khai trương, thông tuyến 3 công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, mang tầm cỡ quốc tế là Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và cao tốc Hạ Long - Vân Đồn với tổng mức đầu tư trên 20.000 tỷ đồng.

 

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã đến dự và ấn nút khai trương, thông tuyến 3 công trình. Cùng dự sự kiện có nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và lãnh đạo một số ban, bộ, ngành; lãnh đạo các địa phương trong cả nước. Dự lễ khai trương, thông tuyến 3 công trình hạ tầng giao thông trọng điểm của Quảng Ninh còn có Đại sứ Nga, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cùng nhiều đoàn khách quốc tế.

Về phía tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ và đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương thuộc tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tiếp nối sự kiện chính thức thông xe của tuyến cao tốc Hạ Long - cầu Bạch Đằng - Hải Phòng vào ngày 1/9/2018 vừa qua, hôm nay, Quảng Ninh khai trương Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và đón chuyến bay thương mại đầu tiên, đưa vào khai thác Cảng hành khách quốc tế Hạ Long và thông xe cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Đây là dấu mốc lịch sử quan trọng khẳng định thành công của tỉnh Quảng Ninh trong việc cụ thể hóa đường lối của Đảng ta trong chiến lược phát triển đất nước nói chung và Quảng Ninh nói riêng trong việc huy động nguồn lực quan trọng của kinh tế tư nhân cho đầu tư kết cấu hạ tầng.

Từ năm 2015 đến nay, tổng số vốn thu hút đầu tư xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh đạt hơn 36.000 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đầu tư từ xã hội là chủ yếu (chiếm 3/4 tổng vốn đầu tư), còn lại vốn ngân sách tỉnh chủ yếu để thực hiện nhiệm vụ GPMB. Nhờ đó, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tỉnh Quảng Ninh đã có bước phát triển đột phá.

Được sự quan tâm, tin tưởng của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ban, ngành Trung ương, sau một thời gian nỗ lực kêu gọi đầu tư, năm 2014, tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Ninh là Cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cùng Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương. đưa vào vận hành, khai thác đồng bộ cả 3 dự án sẽ mở ra bước ngoặt phát triển mới cho ngành Du lịch Quảng Ninh, mở thêm những không gian mới cho hợp tác, phát triển du lịch, kinh tế mang tầm quốc tế. Đồng thời, tạo động lực mang tính chiến lược có tính đột phá đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh cũng như phát triển kinh tế vùng, liên vùng.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các công trình trọng điểm khác như: Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo hình thức BOT, dài 80km kết nối Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến Cửa khẩu quốc tế Móng Cái sẽ được triển khai trong quý I/2019. Phấn đấu đến cuối năm 2020, tỉnh Quảng Ninh sẽ hoàn thành đầu tư gần 200km đường bộ cao tốc, đóng góp 1/10 số lượng cao tốc hoàn thành trên toàn quốc theo mục tiêu của Chính phủ. Cùng với việc đầu tư các hạ tầng giao thông khác tới các khu công nghiệp, khu kinh tế, các cửa khẩu, tỉnh Quảng Ninh sẽ hoàn thành quy hoạch đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Phát biểu trong buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá cao sự tiên phong, sáng tạo của Quảng Ninh trong việc cụ thể hóa đường lối của Đảng trong chiến lược phát triển đất nước, đặc biệt là việc huy động nguồn lực quan trọng của kinh tế tư nhân cho đầu tư kết cấu hạ tầng. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần dám nghĩ, dám làm của Quảng Ninh rất đáng được biểu dương, trong khi đất nước còn nhiều khó khăn, tỉnh đã chủ động huy động các nguồn lực xã hội hóa, không trông chờ vào ngân sách nhà nước; xây dựng lên những công trình có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển của tỉnh cũng như của đất nước. 3 công trình đều là những công trình được đánh giá cao cả về quy mô, đảm bảo về kỹ thuật và mỹ thuật. Thủ tướng cũng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm đối với Tổ quốc với nhân dân của Tập đoàn Sun Group; cảm ơn nhân dân xã Đoàn Kết đã nhường đất, nhà cửa, di dời mộ của người thân chỉ trong một thời gian ngắn để triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Chúc mừng thành quả của tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh có kế hoạch đẩy mạnh phát triển các dịch vụ liên quan để phát huy hiệu quả của các công trình hôm nay, đồng thời phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế... Thủ  tướng cũng yêu cầu tỉnh, nhà đầu tư, Bộ GT-VT vận hành công trình một cách an toàn, nhất là đảm bảo an toàn hàng không, an toàn giao thông, an toàn công trình...

Sau khi ấn nút khai trương, thông tuyến 3 công trình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng đoàn đại biểu của trung ương, của tỉnh thông xe kỹ thuật cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cắt băng khánh thành Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.

Trong chuỗi công trình giao thông được Quảng Ninh khai trương, thông tuyến hôm nay, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là sân bay đầu tiên trong cả nước do tư nhân đầu tư. Sau hơn 2 năm thi công, công trình đã hoàn thành; được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt việc mở Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn vào ngày 26/12 vừa qua. Và đúng 9h30' ngày 30/12, chiếc máy bay Boeing 787 mang số hiệu VN 1286 của Vietnam Airlines - chuyến bay thương mại đầu tiên xuất phát từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đưa gần 300 hành khách đã hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn thực hiện đầu tư tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn và là công trình giao thông cấp đặc biệt, có tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự, cấp 4E và sân bay quân sự cấp II. Sân bay có công suất 2,5 triệu hành khách/năm và 10.000 tấn hàng hóa/năm đến năm 2020 (giai đoạn đến năm 2030 sẽ đạt công suất 5 triệu hành khách/năm); tổng vốn đầu tư của dự án là 7.463 tỷ đồng, trong đó, ngân sách tỉnh Quảng Ninh là 734 tỷ đồng cho công tác bồi thường, GPMB, rà phá bom mìn của dự án, phần còn lại 6.729 tỷ đồng là vốn của nhà đầu tư - Tập đoàn Sun Ggroup. Sân bay quốc tế Vân Đồn có 6 điểm đỗ máy bay và 4 ống lồng phục vụ hành khách di chuyển từ nhà ga lên máy bay; có đường cất hạ cánh dài 3.600m, rộng 45m, hệ thống tín hiệu cất hạ cánh và nhà ga hiện đại nhất hiện nay đáp ứng hoạt động khai thác của các loại tàu bay như Boeing 787, 777 và Airbus A350, A320. Dự án được chính thức khởi công từ quý I/2016.

Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn được khởi công xây dựng từ quý III/2015; nằm trong tổng thể Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức hợp đồng BOT. Tổng chiều dài tuyến đường là 59,5km; điểm đầu tại nút giao Minh Khai giữa cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và QL18 thuộc phường Đại Yên, TP Hạ Long, cũng là điểm nối tiếp của tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long; điểm cuối giao với tuyến đường trục chính nối các khu chức năng chính Khu kinh tế Vân Đồn thuộc xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn. Quy mô đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100km/h; nền đường rộng 24,5m, gồm 4 làn xe.

Dự án Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long - công trình nằm bên bờ Vịnh Hạ Long, trên luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân thuộc phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, có tổng vốn đầu tư 1.032 tỷ đồng (gồm các hạng mục: Cầu cảng, cầu dẫn, bến du thuyền, nhà ga hành khách, nhà công vụ của các cơ quan chức năng), được đầu tư bằng 100% vốn của nhà đầu tư - Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long thuộc Tập đoàn Sun Group. Đây là công trình giao thông bến cảng cấp đặc biệt và là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, được thiết kế với 2 bến cập tàu cho tàu có tải trọng đến 225.000 GRT (phục vụ 2 tầu đậu cùng lúc), đảm bảo khả năng tiếp nhận cập cảng những loại tàu biển hiện đại nhất thế giới hiện nay có sức chứa lên đến hơn 10.000 người; cầu dẫn từ bờ ra bến cảng dài 706m, rộng 11,5m; nhà ga hành khách cao 3 tầng, tổng diện tích sử dụng 13.500m2 được thiết kế hiện đại, đẳng cấp 5 sao quốc tế. Dự án được chính thức khởi công từ tháng 11/2017.

Với việc đồng loạt khai trương, đưa vào vận hành, khai thác 3 công trình quy mô lớn, hiện đại thuộc lĩnh vực hạ tầng giao thông gồm cả đường không, đường thủy, đường bộ, Quảng Ninh tiếp tục chứng minh hiệu quả của tư duy đột phá, chủ động huy động các nguồn lực xã hội hóa, không trông chờ vào ngân sách nhà nước. Trong quá trình triển khai 3 dự án trên, tỉnh Quảng Ninh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành liên quan, sự ủng hộ của nhân dân các địa phương trong vùng thực hiện dự án. Tỉnh cũng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, bám sát công trình, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề phát sinh trong quá trình thi công dự án.

Khi đi vào hoạt động, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng hành khách quốc tế Hạ Long, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn sẽ mở ra những không gian hợp tác mới, tăng cường kết nối Quảng Ninh với các địa phương trên cả nước cũng như trong khu vực và quốc tế.

Tin, ảnh: Đỗ Phương - Thùy Linh

Trình bày: Tất Đạt

[links()]

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu