4
18
/
861619
Đón du khách quốc tế thứ 15 triệu tại Hạ Long
longform
Đón du khách quốc tế thứ 15 triệu tại Hạ Long

 

Ngày 19/12 vị khách quốc tế thứ 15 triệu của du lịch Việt Nam sẽ được nồng nhiệt chào đón tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Niềm vui của du lịch Việt Nam và vinh dự của du lịch Quảng Ninh.

 T heo thống kê của Bộ Văn hóa Thể thao và du lịch, tổng kết giai đoạn 1990 - 2017, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng 52 lần, tăng trung bình 16%/ năm. Khách du lịch nội địa tăng 72 lần, tăng trung bình 22%/năm. Phát biểu tại Diễn đàn du lịch cấp cao Việt Nam 2018 đầu tháng 12 vừa qua, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam (TAB), Thành viên của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân cho rằng, trong mấy năm gần đây Du lịch Việt Nam đã đạt được những thành tích ngoạn mục với mức tăng trưởng trên 20% / năm cả về số khách cũng như số thu trực tiếp đóng góp cho GDP quốc gia. Trong năm nay, chúng ta có khả năng đạt gần 16 triệu lượt khách quốc tế, 120 triệu lượt khách nội địa, với đóng góp của du lịch khoảng 8% vào GDP, vượt chỉ tiêu đề ra của năm 2020. Một chuyên gia du lịch đưa ra đánh giá, nếu như lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2014 chỉ bằng ½ lượng khách tới Singapore, Hàn Quốc thì đến năm 2017 lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã xấp xỉ gần bằng lượng khách đến các nước này. Và mục tiêu của Việt Nam đặt ra năm 2018 là đón từ 15 đến 16 triệu lượt khách quốc tế. Điều đáng mừng là thời gian qua khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng cao cả về số lượng khách lẫn chất lượng.

Kết quả khảo sát của Tổng cục Du lịch cho thấy, năm 2017, tỷ lệ khách quốc tế đến Việt Nam lần thứ 2 trở lên đã đạt 40,4% tập trung vào một số điểm đến trọng điểm như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang…Chi tiêu bình quân một ngày của khách quốc tế đến từ hầu hết các thị trường đều tăng. Trong đó thị trường lớn nhất là Hàn Quốc tăng từ 133,4 USD/ngày lên 171,5USD/ngày; thị trường khách Trung Quốc tăng từ 118,6USD/ngày lên 130,1USD/ngày. Hiện đã có 52 hãng hàng không quốc tế tham gia vào thị trường Việt Nam, nhiều đường bay thẳng nối các điểm đến ở Việt Nam với các quốc gia được mở rộng. Đáng mừng là lượng khách đến bằng đường không chiếm tới 84,4% tổng số khách quốc tế (đa phần là dòng khách có khả năng chi tiêu cao). Theo báo cáo “Xu hướng du lịch sông Mê Kông 2017” thì TP Hồ Chí Minh và Hà Nội cùng Bangkok (Thái Lan), Côn Minh (Trung Quốc) đã trở thành điểm trung chuyển lớn trong khu vực, kết nối các điểm đến trong khu vực và thế giới.

Để có được những niềm vui gia tăng cả về số lượng và chất lượng khách, trong thời gian qua, những chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ đã rất sát và tạo đòn bẩy tích cực cho du lịch phát triển. Trong đó, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 08 NQ/TW/2017 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Luật Du lịch được Quốc hội ban hành ngày 19-6-2017. Chính phủ liên tục có những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời tại các cuộc họp thường kỳ để nhanh chóng tháo gỡ khó khăn mang tính then chốt như: tiếp tục miễn thị thực cho công dân năm nước Tây Âu từ ngày 1-7-2017 đến 30-6-2018 đã góp phần tăng nhanh lượng khách châu Âu đến Việt Nam với mức tăng trung bình từ 20% đến 30%. Quyết định thí điểm cấp thị thực điện tử từ ngày 1-2-2017 cho công dân 46 nước cũng được đánh giá là “cú huých” để thu hút khách quốc tế theo xu hướng đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh...

Trong sự phát triển của du lịch cả nước, Quảng Ninh với vị trí, vai trò cực tăng trưởng không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn là một trong những trụ cột của du lịch quốc gia, trong thời gian qua đang có những đột phá mới. Thương hiệu du lịch Hạ Long – Quảng Ninh mang tầm quốc tế đã được định vị từ xây dựng những sản phẩm du lich, dịch vụ đẳng cấp quốc tế, từ tính kết nối giữa các tua, tuyến, điểm, khu du lịch, sản phẩm du lịch để gia tăng giá trị của chuỗi sản phẩm hiện nay, từ xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược marketing một cách chuyên nghiệp, ứng dụng công nghệ hiện đại trong tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh du lịch. Môi trường du lịch được đề cao từ trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đến người dân, doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này. Kết thúc năm 2018 du lịch Quảng Ninh sẽ đón trên 12 triệu lượt du khách, trong đó trên 5 triệu lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu từ du lịch đạt khoảng 22.000 tỷ đồng. Các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo của Quảng Ninh đang được tập trung phát triển mạnh gồm: du lịch biển đảo, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch biên giới, du lịch cộng đồng.

Du khách đến Quảng Ninh giờ không chỉ có một trải nghiệm là tham quan Vịnh Hạ Long mà còn là có rất nhiều các lựa chọn khác để lưu lại lâu hơn, để trải nghiệm các hoạt động khám phá mới bởi sự ra đời của các trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 5 sao mới được đầu tư hoàn thành... đã trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách, là nguồn kích cầu lớn cho du lịch, dịch vụ của Quảng Ninh phát triển. Thêm một điểm cộng cho du lịch Quảng Ninh là hành trình đưa du khách đến các điểm du lịch của tỉnh bây giờ không chỉ có tuyến đường bộ mà các tuyến cao tốc nối cao tốc, cảng hàng không quốc tế, cảng tàu du lịch quốc tế... đã trở thành tiện ích số 1 phục vụ du khách.  

Thủ tướng Chính phủ đã định hướng chiến lược phát triển của tỉnh Quảng Ninh là đẩy mạnh dịch vụ, du lịch, thương mại; phấn đấu trở thành một trong những trung tâm dịch vụ - du lịch – thương mại hiện đại, lớn nhất trong cả nước, thu hút các nhà đầu tư lớn trong nước quốc tế đến đầu tư, kinh doanh; là điểm đến hấp dẫn hàng đầu của các du khách quốc tế có khả năng chi tiêu cao khi đến Việt Nam tham quan và nghỉ dưỡng. Với định hướng phát triển được hoạch định rõ ràng, có sự tập trung đầu tư trọng tâm, trọng điểm, chắc chắn du lịch Quảng Ninh sẽ có những đóng góp tích cực hơn trong sự phát triển của du lịch nước nhà. Và con số du khách quốc tế thứ 15 triệu sẽ chỉ là tạm thời, trước cơ hội bùng nổ của phân khúc du khách chất lượng hơn trong thời gian tới.

Bài: Ngọc Lan

Ảnh: PV

Trình bày: Tất Đạt

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu