4
18
/
872042
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đón chuyến bay thương mại đầu tiên
longform
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đón chuyến bay thương mại đầu tiên

 

Đúng 9h30 ngày 30/12, chiếc máy bay Boeing 787 mang số hiệu VN 1286 của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) - chuyến bay thương mại đầu tiên xuất phát từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Trên chuyến bay có gần 300 hành khách, là những người con của quê hương Quảng Ninh đang làm ăn, sinh sống tại TP Hồ Chí Minh.

Đón và chúc mừng chuyến bay đầu tiên tới Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn có các đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Trước đó, chuyến bay của hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) xuất phát từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài chở Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Trung ương đến dự lễ khánh thành 3 dự án: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và thông xe tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đã đáp xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Ngày 26/12 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt việc mở Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, sân bay đầu tiên trong cả nước do tư nhân đầu tư. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được đầu tư xây dựng tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, khởi công từ tháng 9/2015, thiết kế đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và là sân bay quân sự cấp II có đường băng kéo dài 3,6km, rộng 45m, lề vật liệu rộng 7,5m, dải hãm phanh 2 đầu kích thước 100mx60m, đảm bảo khai thác loại máy bay Boeing 777 và tương đương. Dự án triển khai theo hình thức BOT và là sân bay tư nhân đầu tiên trong toàn quốc do Sun Group làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 7.700 tỷ đồng.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là cảng hàng không dùng chung dân dụng và quân sự, có hệ thống đèn tiếp cận hạ cánh hiện đại bậc nhất Việt Nam, có thể đón được tất cả các loại máy bay trong mọi điều kiện thời tiết. Nhà ga tại đây có công suất 2,5 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hóa mỗi năm, với 2 khu vực quốc tế - nội địa riêng biệt.

Cảng hàng không sẽ có 9 tuyến bay với khả năng đón tiếp khoảng 7.000 lượt khách mỗi ngày và 1.250 khách/giờ vào thời gian cao điểm. Đến năm 2020, công suất tiếp nhận hành khách ước đạt 2,5 triệu khách/năm, đến năm 2030 là 5 triệu khách/năm. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đi vào hoạt động sẽ tạo ra việc làm và thu nhập ổn định cho một lực lượng lớn lao động địa phương, góp phần cải thiện đời sống của người dân huyện đảo Vân Đồn.

Được biết, Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay (Tân Sơn Nhất) TP Hồ Chí Minh - (Vân Đồn) Quảng Ninh với tần suất 1 chuyến/ngày bằng tàu bay Airbus A321. Hãng hàng không VietJet Air sẽ mở đường bay từ Tân Sơn Nhất - Vân Đồn vào các ngày chẵn trong tuần, bắt đầu từ 20/1/2019.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cùng tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan liên quan đang tích cực triển khai tìm kiếm thị trường bay tại các nước trên thế giới và trong khu vực. Tại thị trường trong nước, sẽ tập trung vào Miền Trung và Miền Nam. Với một kế hoạch tìm kiếm thị trường và khai thác thương mại bài bản, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ sớm trở thành điểm đến thường xuyên của các chuyến bay nội địa và quốc tế, đưa khách du lịch đến Quảng Ninh thuận tiện qua đường hàng không.

Song hành với việc phát triển thị trường, khai thác các chuyến bay thương mại, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ triển khai thêm một số dịch vụ hàng không như dịch vụ hành khách, hàng hóa, kiểm tra an ninh, thuê quầy check-in... và các dịch vụ phi hàng không như phòng VIP, CIP, dịch vụ bán lẻ...

Tin, ảnh: Thùy Linh, Đỗ Phương

Trình bày: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu