4
18
/
835604
Chinh phục mốc 1305
longform
Chinh phục mốc 1305

 

Nằm trên đường tuần tra biên giới, thuộc xã Hoành Mô (Bình Liêu), cột mốc biên giới 1305 là cột mốc cao nhất không chỉ ở Bình Liêu mà còn cả tỉnh Quảng Ninh. Với gần 2km đường dốc, có nhiều đoạn như dựng ngược, một bên là vực sâu, mốc 1305 thực sự là thử thách sức khoẻ và sự kiên trì, bền bỉ của du khách.

 

 C ó ai đó đã ví rằng “đặc sản” du lịch của Bình Liêu chính là những “thiên đường cột mốc”. Quả là với 48km đường biên giới với Trung Quốc, Bình Liêu có nhiều cột mốc nằm rải rác trên đường tuần tra biên giới như 1300, 1302, 1305, 1327 để du khách đến khám phá, trải nghiệm cảm xúc. Trong đó, khám phá mốc 1305 là thử thách nhất.

Để đến mốc 1305, từ cửa khẩu Hoành Mô, du khách có thể đi ô tô hay xe máy dọc theo cung đường tuần tra biên giới uốn lượn, núi non trùng điệp. Để xe từ chân dốc, du khách mất khoảng 1,5h đồng hồ để leo được lên đến đỉnh – cột mốc. Trước đây, chưa có đường, chỉ có lối mòn. Hơn 1 năm qua, Bộ Quốc phòng đã cho triển khai xây các bậc bê tông và công trình đã gần xong.

Đường lên mốc nhiều đoạn dốc ngược, có đoạn như đi trên “sống lưng khủng long”, hai bên là sườn núi dốc. Với gần 2.000 bậc, cung đường lên mốc 1305 dễ làm mỏi gối du khách. Bù lại, lên đến đỉnh – cột mốc, du khách được thu vào tầm mắt cảnh quan hùng vĩ miền biên ải của Tổ quốc, những sóng núi lô xô, xanh thẳm đến chân trời.

Leo cột mốc dịp cuối thu, đầu đông là thích hợp nhất bởi đây cũng là mùa hoa lau nở - một “đặc sản” nữa của Bình Liêu. 

 

 

 

 

 

Nhiều du khách phải dừng chân nghỉ bên đường để lấy sức.
Nhiều du khách phải dừng chân nghỉ bên đường để lấy sức.

 

Một cảm xúc dâng trào thật khó quên khi du khách lên tới đỉnh, được chạm tay vào cột mốc thiêng liêng của Tổ quốc.
Một cảm xúc dâng trào thật khó quên khi du khách lên tới đỉnh, được chạm tay vào cột mốc thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Bài, ảnh: Trần Minh
Trình bày: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu