4
18
/
829969
Phát huy vai trò tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngành Than: Nhân lên sức mạnh "Kỷ luật và Đồng tâm"
longform
Phát huy vai trò tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngành Than: Nhân lên sức mạnh "Kỷ luật và Đồng tâm"

 

Những năm qua hoạt động sản xuất kinh doanh của TKV gặp nhiều khó khăn do tác động của nền kinh tế thế giới, biến động về giá khoáng sản, tài nguyên ngày càng xuống sâu hơn, cơ cấu lao động chưa hợp lý... Nhưng dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng bộ Tập đoàn, TKV đã tập hợp được sức mạnh của tập thể CBCNLĐ với tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” vượt qua mọi khó khăn.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, khóa IX về tiếp tục sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước; Nghị quyết số 22 về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, thời gian qua, TKV đã cụ thể hóa và triển khai nhiều chủ trương, chính sách, biện pháp để tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Ông Lê Minh Chuẩn, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam cho biết: Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Tập đoàn đã đề ra nhiều chương trình và nghị quyết nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TKV... Cụ thể, Đảng ủy Tập đoàn đã xây dựng và ban hành kế hoạch, chương trình hành động và phối hợp với Đảng ủy Than Quảng Ninh (TQN) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII cho 420 cán bộ chủ chốt. Các cấp ủy trong toàn Tập đoàn đã tổ chức nghiêm túc việc học tập, quán triệt và xây dựng chương trình hành động, bám sát nội dung nghị quyết của cấp trên và đặc điểm, yêu cầu thực tiễn nhiệm vụ của đơn vị.

Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ đã xây dựng và ban hành 34 chỉ thị, nghị quyết, kết luận để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng đảng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, tạo sự đoàn kết, đồng thuận và phát huy tốt truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của thợ mỏ để vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Hiện nay Đảng bộ TKV có 5.197 đảng viên. Công tác quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và quản lý cán bộ, đảng viên được đổi mới, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài theo chiến lược phát triển của ngành Than… Nhờ đó, vai trò tổ chức cơ sở Đảng được phát huy cao độ trở thành hạt nhân lãnh đạo thực hiện mọi nhiệm vụ chính trị của ngành.

Một trong những chủ trương đã và đang được TKV vận dụng triển khai tại nhiều doanh nghiệp là xây dựng mô hình nhất thể hóa các chức danh Bí thư chi bộ là người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Mô hình này được Tập đoàn xây dựng với mục tiêu giúp người đứng đầu các doanh nghiệp lãnh đạo, chỉ đạo mọi hoạt động sản xuất - kinh doanh thống nhất, thuận lợi; đưa chủ trương, chính sách của Đảng xuống cơ sở nhanh chóng và hiệu quả.

Ông Vũ Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc TKV, Bí thư Đảng ủy TQN cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ TQN đã tiến hành nhất thể hóa chức danh bí thư, giám đốc ở 14 đơn vị trực thuộc. Trong đó, từ đầu tháng 5 đến nay, đã thực hiện nhất thể hóa tại 5 cơ sở Đảng gồm: Than Mông Dương, Than Hòn Gai, Than Hà Lầm, Than Núi Béo và Than Thống Nhất. Đến thời điểm hiện tại, đã nhất thể hóa được 33/43 đơn vị trực thuộc. Từ nay đến hết nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy TQN phấn đấu tiến hành nhất thể hóa chức danh bí thư, giám đốc tại 6 đơn vị. 905/909 chi bộ đã tiến hành thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ với trưởng phòng/quản đốc và tương đương, đạt 99,5%.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Vũ Văn Khẩn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty CP Than Cọc Sáu cho biết: Đảng bộ Công ty CP Than Cọc Sáu hiện có 30 chi bộ với gần 1.000 đảng viên, chiếm tỷ lệ 28% CBCNV toàn công ty vinh dự được Đảng ủy TQN chọn là đảng bộ đầu tiên thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ gắn với thủ trưởng các đơn vị ở 30/30 chi bộ trực thuộc. Việc thực hiện mô hình này đã tạo được cơ cấu bộ máy gọn nhẹ, thống nhất, đồng thuận từ việc ban hành chủ trương cho đến chỉ đạo thực hiện. Người đứng đầu cấp ủy đơn vị nắm toàn diện tình hình chung, tiếp thu kịp thời tinh thần chỉ đạo của cấp trên, giải quyết nhanh vấn đề phát sinh tại đơn vị, qua đó tiết kiệm thời gian hội họp, phát huy tối đa năng lực của người đứng đầu, khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, điều hành công việc nhanh hơn, sát hơn, tập trung hơn...

Ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Đảng ủy kiêm Giám đốc Công ty Than Nam Mẫu chia sẻ: Thực hiện nhất thể hóa đã giúp cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị tập trung hơn. Cụ thể hóa những chủ trương, mục tiêu, giải pháp lớn trong SXKD của Tập đoàn đã đề ra thành những chương trình, kế hoạch chỉ đạo cụ thể của Đảng bộ để việc lãnh đạo, tổ chức thực hiện có tính hiệu quả cao, thiết thực. Đồng thời phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị trong toàn công ty, giữ gìn đoàn kết từ các công trường, phân xưởng tạo ra sự đồng thuận trong ý chí và hành động. Đặc biệt là vấn đề tinh giản bộ máy biên chế các đơn vị phòng ban, đơn vị phù hợp, nâng cao chất lượng sử dụng lao động…

Thực tiễn triển khai mô hình nhất thể hóa chức danh đã giúp các doanh nghiệp ngành Than trong Tập đoàn đổi mới phương thức lãnh đạo trong đó tập trung quyền lực cho người đứng đầu nhưng vẫn đảm bảo tính dân chủ, công khai minh bạch về tài chính. Điều quan trọng không chỉ tinh giản được bộ máy, giảm thiểu các cuộc họp chồng chéo, việc nhất thể hóa hai chức danh còn tạo điều kiện thuận lợi giúp người đứng đầu doanh nghiệp nâng cao vai trò lãnh đạo trực tiếp, toàn diện. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống người lao động trong ngành.

Bài ảnh: Đặng Nhung - Phạm Tăng

Trình bày: Tất Đạt 

Bài 2: Quyết tâm đổi mới, tái cơ cấu doanh nghiệp

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu