4
18
/
829719
Lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư- Kinh nghiệm của Quảng Ninh: Để nhân rộng cách làm hay
longform
Lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư- Kinh nghiệm của Quảng Ninh: Để nhân rộng cách làm hay

 

 

Năm 2017, Quảng Ninh dẫn đầu cả nước về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, cũng năm này tỉnh tiếp tục đứng đầu trong bảng xếp hạng chỉ số Par Index, Quảng Ninh cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước có được bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương DDCI…

Một trong những nguyên nhân thành công của Quảng Ninh trong những năm gần đây đó là từ câu chuyện lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, tỉnh đã giải tỏa được “cơn khát” về hạ tầng, giải tỏa những e ngại của nhà đầu tư khi đến với địa bàn có quá nhiều tiềm năng để khai thác trên lĩnh vực du lịch, dịch vụ, kinh tế cảng biển, biên mậu… TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế (Viện KHXH Việt Nam) phân tích, nhà đầu tư Sun Group đã hoàn thành công trình Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn với tổng vốn đầu tư 7.500 tỷ đồng chỉ trong khoảng 18 tháng. Nếu công trình này do Nhà nước đầu tư xây dựng, sẽ phải mất từ 15-18 năm và đó là sự hấp dẫn của Quảng Ninh trong tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Các nhà nghiên cứu về phát triển đều cho rằng, đến thời điểm này các tiềm năng tĩnh đã tới giới hạn, phải chuyển sang các tiềm năng động là sự sáng tạo, thể chế, mô hình để tạo ra một cú huých mới. Vận vào Quảng Ninh để thấy rằng khát vọng sáng tạo được thực hiện trong thời gian qua như cải cách hành chính, sắp xếp bộ máy, biên chế, sử dụng linh hoạt các hình thức đầu tư… là bước chuyển ngoạn mục vượt qua giới hạn về tư duy, tầm nhìn trong sử dụng các tiềm năng tĩnh để khơi gợi được những tiềm năng động trong nguồn lực con người, xã hội. Những khát vọng sáng tạo được thể hiện bằng hành động thực tế đã và đang mang lại cho Quảng Ninh những kết quả vượt trội về hạ tầng, về tư duy, về con người.

Đó là, đứng vững trong top 5 địa phương có tốc độ tăng trưởng GRDP, thu ngân sách cao nhất cả nước nhiều năm liền, 3 đột phá chiến lược của Đảng tiếp tục được tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả, sáng tạo. Sự chuyển động của cả bộ máy sang chính quyền phục vụ, kiến tạo đã được Quảng Ninh triển khai thực hiện rất quyết liệt và hiệu quả. Đó là tách dịch vụ công ra khỏi quản lý nhà nước qua mô hình Trung tâm hành chính công (là tỉnh duy nhất đến thời điểm này được Chính phủ cho thí điểm thành lập trung tâm hành chính công trực thuộc UBND tỉnh, 14 trung tâm hành chính công các địa phương liên thông với 1 cửa hiện đại ở xã, phường, thị trấn); thành lập cơ quan xúc tiến và hỗ trợ đầu tư chuyên biệt trực thuộc trực tiếp UBND tỉnh; kết nối cơ chế một cửa hiện đại từ trung tâm hành chính công các huyện đến các xã; xây dựng nông thôn mới một cách toàn diện và về đích trước cả nước 5 năm…

Với hàng trăm ngàn tỷ đồng của các tập đoàn đầu tư chiến lược đổ vốn vào Quảng Ninh, những dự án “khủng” mang giá trị tỷ đô đã và đang được thực hiện từ Đông Triều đến Móng Cái đã khẳng định tư duy, cách làm, tầm nhìn của Quảng Ninh trong thời kỳ chuyển từ khai thác các tiềm năng tĩnh sang khơi thông tiềm năng động là sự sáng tạo, thể chế, mô hình để tạo ra một cú huých mới.

Bài học kinh nghiệm mà Quảng Ninh có được trong lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư cũng như nhiều thành công khác chính là được bắt nguồn từ tư duy đổi mới, kiến tạo và hành động của cấp ủy, chính quyền địa phương. Nguồn lực được Quảng Ninh tập trung khơi thông đó không phải là tiền, là ngân sách trung ương đầu tư, hỗ trợ mà đó là đổi mới từ khâu ban hành nghị quyết, ban hành hướng dẫn, kế hoạch cụ thể gắn với kiểm tra, giám sát, định kỳ đánh giá hiệu quả, nguyên nhân hạn chế, hướng giải quyết, phát huy mô hình sản xuất hiệu quả. Chủ động đề xuất chính sách cơ chế tính đặc thù, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thực hiện nhiều giải pháp tăng thu ngân sách, đẩy mạnh xúc tiến, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ giải quyết các thủ tục đầu tư nhanh gọn…

Nguồn lực được Quảng Ninh khơi thông trong những năm qua là sự đồng bộ từ những sáng kiến chính trị hành chính có tính đột phá trong việc đổi mới tổ chức, hoàn thiện bộ máy, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, tạo ra động lực quan trọng cho sự phát triển. Đó là, từ nhất thể hóa chức danh Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND hoặc HĐND cấp huyện, xã, Bí thư kiêm Trưởng thôn, bản, khu phố, tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thống nhất giữa chủ trương, nghị quyết của cấp uỷ với chương trình hành động và việc triển khai tổ chức thực hiện của UBND. Đến việc hợp nhất các cơ quan Đảng, chính quyền có cùng chức năng, nhiệm vụ để tránh sự trùng chéo, tình trạng giẫm chân lên nhau trong giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp, đến thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Rồi thống nhất một đầu mối giữa các cơ quan khối mặt trận tổ quốc, các đoàn thể để qua đây huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tạo sự tin tưởng của nhân dân trước những quyết sách của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư - đó là cách làm sáng tạo, là sự tiên phong thí điểm của Quảng Ninh nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước trong đầu tư kết cấu hạ tầng cũng như dịch vụ công trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp hiện nay. Như khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong chương trình làm việc với tỉnh Quảng Ninh, đó là: Mở ra tư duy mới trong thu hút đầu tư tư nhân, là cách làm sáng tạo, phù hợp với nhu cầu phát triển của Quảng Ninh và là minh chứng sống động để Chính phủ ban hành các nghị quyết, chỉ đạo mới về thu hút đầu tư để thực hiện trong cả nước. Từ sự đi trước, đón đầu này, cũng tạo cho Quảng Ninh ưu thế của người tiên phong, để ngày càng thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược. 

Đối tác công - tư là một hình thức hợp tác khá mới mẻ, còn có nhiều khó khăn đối với địa phương trong: Lựa chọn dự án, quản lý nguồn vốn, xác định giá trị tài sản… Nhưng để huy động và sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực cho phát triển đất nước đang là vấn đề đặt ra và là yêu cầu quan trọng hàng đầu đối với quốc gia, ở mọi thời đại. Đây cũng là vấn đề cấp bách để thực hiện mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Bài: Lan Hương - Hồng Nhung

Trình bày: Tất Đạt

[links()] 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu