Giảm sâu và bền vững TNGT

Thứ Sáu, 25/12/2020, 07:09 [GMT+7]
.
.

Đánh giá tại hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Ban ATGT tỉnh khẳng định, năm 2020 Quảng Ninh tiếp tục kéo giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Và đây là năm thứ 10 Quảng Ninh liên tục đạt được thành tích này.

Cụ thể, năm 2020, (tính từ ngày 15/12/2019-14/12/2020) trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 115 vụ TNGT, làm chết 67 người, bị thương 81 người. Trong đó TNGT đường thủy xảy ra 1 vụ, làm chết 1 người. So với cùng kỳ năm 2019, TNGT trên địa bàn tỉnh tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí. Cụ thể, số vụ giảm 2, số người chết giảm 3, số người bị thương giảm 9.

Trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, các lực lượng chức năng đã xử lý 299.397 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 148 tỷ đồng, trong đó đã xử lý 2.749 trường hợp lái xe vi phạm quy định nồng độ cồn, phạt tiền trên 16 tỷ đồng, tạm giữ 2.749 phương tiện, tước 1.670 giấy phép lái xe...

Có thể nói, công tác đảm bảo trật tự ATGT trong năm 2020 đã đạt được những kết quả nhất định. Điều đó nói lên sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành trong việc giải quyết, xử lý một vấn đề bức xúc, mang tính vấn nạn hiện nay của quốc gia là TNGT. Trong đó, điểm đáng nói là việc khắc phục, xử lý các bất cập về hạ tầng giao thông, các "điểm đen" TNGT đã được các cấp, các ngành, địa phương chú trọng, quan tâm giải quyết kịp thời.

Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể, thì tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh mặc dù đã được kéo giảm cả 3 tiêu chí, nhưng sự giảm này thực sự chưa sâu, chưa bền vững. Việc trong cả một năm với 365 ngày mới chỉ giảm được 2 vụ TNGT, giảm 3 người chết và giảm được 9 người bị thương là con số quá thấp, chưa nói lên được nhiều điều. Trong khi đó vẫn còn có tới 67 người bị chết, 81 người bị thương do TNGT, gây ra đau thương, tang tóc cho biết bao gia đình, bao trẻ nhỏ bị mất bố, mất mẹ, bao gia đình bị mất người thân, bao người bị thương tật, ảnh hưởng sức khỏe lâu dài. Đây là nỗi đau mà không giấy bút, lời nói nào có thể khắc họa, diễn tả được.

Vì vậy, qua việc phân tích tình hình đảm bảo trật tự ATGT năm 2020, bên cạnh việc phấn khởi bởi sự giảm cả 3 tiêu chí về TNGT, nhiều người cũng không khỏi lo lắng, chưa thực sự yên tâm khi sự giảm này còn nhỏ bé, chưa có đột phá. Nhất là dự báo tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh còn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Đó là vẫn còn xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, như đã từng xảy ra tại Hải Hà, Hạ Long. Số người bị chết do TNGT tuy đã giảm trên 4%, nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu kéo giảm từ 4-10% số vụ, số người bị chết, bị thương như mục tiêu đã đặt ra. Bên cạnh đó, vẫn còn tới 7/13 địa phương có số vụ TNGT tăng trong năm 2020, gồm Đông Triều, Bình Liêu, Đầm Hà, Ba Chẽ, Hải Hà, Cẩm Phả và Quảng Yên. Tình trạng xe quá tải, cơi nới thành thùng tuy đã được triển khai ngăn chặn, xử lý nhưng vẫn chưa triệt để và còn diễn biến phức tạp. Điều này không chỉ gây mất ATGT trên một số tuyến đường, gây ảnh hưởng đến kết cấu mặt đường và tiềm ẩn dẫn đến TNGT. Việc chấp hành các quy định về ATGT tại các dự án, công trình vừa thi công, vừa khai thác còn những bất cập. Tình trạng vi phạm về trật tự ATGT đối với xe ô tô chở khách, đặc biệt là hành vi đón trả khách không đúng nơi quy định còn diễn ra thường xuyên. Hoạt động kinh doanh, buôn bán, xây dựng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, dừng đỗ không đúng nơi quy định vẫn diễn ra phổ biến...

Bởi vậy, những nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến TNGT còn rất lớn. Do đó, mục tiêu đặt ra của tỉnh trong năm 2021 là tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về TNGT so với năm 2020 cần được thực hiện bằng các giải pháp, cách thức mới, đồng bộ, hiệu quả hơn nữa. Có như vậy tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh mới giảm được sâu và bền vững. Cụ thể, theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh là cần rà soát, thay đổi phương pháp tiếp cận trong lãnh đạo, chỉ đạo về đảm bảo trật tự ATGT. Cùng với đó là tăng cường phối hợp giữa các đơn vị chức năng trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, nâng cao nhận thức, ý thức tham gia giao thông của người dân. Đặc biệt, lực lượng CSGT tăng cường công tác kiểm soát tốc độ, nồng độ cồn, các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ; kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả các phương tiện quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng; tiếp tục rà soát, khắc phục các "điểm đen" về ATGT, những bất cập của hạ tầng giao thông, những nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến TNGT...

Ngăn chặn, đẩy lùi, giảm sâu TNGT một cách bền vững không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho KT-XH phát triển, giảm chi phí khắc phục hậu quả cho Nhà nước mà còn mang lại niềm vui, hạnh phúc, sự an toàn cho người dân...

Thanh Tùng



 

.
.
.
.
.
.
.
.