Ép buộc người khác uống rượu bia bị phạt tiền

Thứ Năm, 19/11/2020, 06:24 [GMT+7]
.
.

Năm nay, đúng ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông - 15/11/2020, thì Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong phòng chống tác hại của rượu bia cũng chính thức bắt đầu có hiệu lực thi hành. Nghị định nhằm cụ thể hóa các quy định của Luật Phòng chống tác hại của rượu bia. Theo đó, mức phạt tiền tối đa với cá nhân vi phạm là 50 triệu đồng, với tổ chức là 100 triệu đồng.

Cụ thể, Nghị định nêu rõ mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 200.000-500.000 đồng đối với người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi uống rượu bia. Hành vi uống rượu bia tại địa điểm không được phép, xúi giục, lôi kéo người khác uống rượu bia sẽ bị phạt mức từ 500.000 tới 1 triệu đồng. Đáng chú ý, các hành vi uống rượu bia trước, trong giờ làm việc, học tập, giờ nghỉ giữa giờ, ép buộc người khác uống rượu bia sẽ bị phạt từ 1-3 triệu đồng. Các hành vi bán, cung cấp rượu bia cho người chưa đủ 18 tuổi cũng bị phạt tiền từ 1 đến 5 triệu đồng.

Nghị định cũng quy định người đứng đầu cơ quan, tổ chức không nhắc nhở, yêu cầu chấm dứt hành vi uống, bán rượu bia, để tình trạng uống rượu bia trong, giữa giờ làm việc cũng bị phạt tiền mức từ 3-5 triệu đồng. Mức xử phạt này cũng được áp dụng đối với các cơ sở kinh doanh rượu bia nếu không thực hiện nhắc nhở hoặc không có biển cảnh báo đối với khách hàng về việc không điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu bia...

Chúng ta đều biết rằng rượu bia nếu sử dụng quá mức sẽ gây hại cho sức khỏe con người, là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại bệnh tật. Theo Tổ chức y tế thế giới, rượu bia đứng thứ 5 trong số 10 nguyên nhân gây tử vong cao nhất trên toàn cầu, là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh mãn tính. Đặc biệt, tại Việt Nam, rượu bia là một trong 3 nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỷ lệ tai nạn giao thông ở nam giới độ tuổi từ 15 đến 49. Trong đó có nhiều vụ tai nạn liên hoàn, thảm khốc làm chết nhiều người. Theo cơ quan chức năng, trong tổng số các vụ tai nạn giao thông được thống kê, thì số vụ tai nạn có nguyên nhân bắt nguồn từ bia rượu chiếm tỷ lệ cao hơn hẳn.

Thống kê thực tế cho thấy, mức tiêu thụ đồ uống có cồn bình quân đầu người tại Việt Nam với các đối tượng trên 15 tuổi có xu hướng gia tăng. Tỷ lệ uống rượu bia ở cả 2 giới nam và nữ cũng ngày càng gia tăng. Đặc biệt, có tới hơn 40% nam giới uống rượu bia ở mức nguy hại. Theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam đứng thứ hai khu vực Đông Nam Á, thứ 10 châu Á và thứ 29 trên thế giới về tiêu thụ rượu bia. Đây là điều đáng lo ngại, bởi rượu bia với sức khỏe và tai nạn giao thông dường như có mối liên quan mật thiết với nhau. Trong đó, đáng báo động là tình trạng tai nạn giao thông có liên quan đến bia rượu. Và mặc dù quy định xử phạt vi phạm nồng độ cồn đã được luật hóa, tuy nhiên việc chấp hành cũng còn những hạn chế do thói quen uống rượu bia của người dân còn khá phổ biến.

Việc Chính phủ ban hành nghị định về xử phạt các hành vi có liên quan đến bia rượu là rất cần thiết, góp phần đảm bảo sức khỏe cho người dân và ngăn chặn, hạn chế các vụ tai nạn giao thông liên quan đến bia rượu.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng băn khoăn cho rằng, việc xử phạt các trường hợp vi phạm là rất khó khăn, không khả thi, vì muốn xử phạt phải có bằng chứng. Ví dụ muốn xử phạt hành vi ép uống rượu phải có ghi âm lời nói hoặc hình ảnh về hành vi đó. Hoặc để kiểm soát được người uống, mua rượu bia trong độ tuổi không cho phép thì cần phải xuất trình chứng minh thư hoặc căn cước, mà điều này thì khó thực hiện kể cả đối với người mua và người bán. Vì vậy, để Nghị định đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở đến xử lý. Trong đó, quan trọng là cần có sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đặc biệt cần nâng cao tính tự giác chấp hành của từng cá nhân, tập thể; tăng cường kiểm tra, giám sát kể cả thường xuyên và đột xuất để kịp thời phát hiện các sai phạm làm cơ sở cho việc xử lý...

Thanh Tùng

.
.
.
.
.
.
.
.