"Lá chắn" chống cuộc gọi rác

Thứ Sáu, 04/09/2020, 06:06 [GMT+7]
.
.

Suốt nhiều năm qua, vấn nạn cuộc gọi rác, tin nhắn rác đã khiến nhiều người sử dụng điện thoại gặp phiền toái. Đặc biệt những cuộc gọi đến bất đắc dĩ vào giờ làm việc, họp hành khiến không ít người bực bội. Một ngày có thuê bao phải nhận đến vài cuộc gọi, tin nhắn rác, thậm chí có người từng mất tiền oan vì lỡ tay trả lời, bấm nhầm vào một tin nhắn dịch vụ nào đó.

Tuần vừa qua, gia đình tôi có người phải nhập viện theo dõi thai sản và sinh nở ở một bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Khi nhập viện, tôi là người đại diện khai báo các thủ tục giấy tờ, nên có ghi thông tin về địa chỉ thường trú, số điện thoại, nơi công tác… Sau 4 ngày, “mẹ tròn, con vuông”, người nhà tôi được ra viện về với gia đình. Thế nhưng, cũng từ thời gian này, tôi là người phải hứng chịu liên tục những cuộc gọi rác, tin nhắn rác từ phía những nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc bà mẹ sau sinh và trẻ sơ sinh. Mỗi ngày tôi nhận được ít nhất là 3 cuộc điện thoại gọi tư vấn chăm sóc bà mẹ, trẻ sơ sinh. Những cuộc gọi đầu, do tò mò, nên tôi đã mất khá nhiều thời gian để nhân viên của dịch vụ chăm sóc sau sinh tư vấn, dù tôi đã nói là rất bận, từ chối dịch vụ, nhưng phía đầu dây bên kia vẫn cố nài nỉ xin vài phút trò chuyện, xin địa chỉ nhà để đến tận nơi để tư vấn.

Những ngày tiếp theo, tôi vẫn liên tiếp nhận được những cuộc gọi rác để tư vấn chăm sóc sức khoẻ bà mẹ sau sinh và trẻ sơ sinh. Nhưng từ những cuộc gọi trước tôi rút ra “độc chiêu” là nói “bạn đang nhầm máy nhé”, bởi lẽ số điện thoại của tôi đăng ký khi nhập viện không phải là số của người nhà tôi vừa sinh đẻ.

Cuộc gọi rác, tin nhắn rác là vấn nạn gây nhiều phiền hà cho người dân.
Cuộc gọi rác, tin nhắn rác là vấn nạn gây nhiều phiền hà cho người dân. Ảnh: Internet

Điều mà tôi luôn thắc mắc là tại sao các dịch vụ chăm sóc sau sinh lại có thể biết được số điện thoại của tôi ghi ở tờ khai nhập viện. Phải chăng đã có sự để lộ lọt, trao đổi thông tin cá nhân của bệnh nhân giữa bệnh viện và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sau sinh?

Có lẽ, thời gian qua, một ngày mỗi thuê bao nhận được vài cuộc gọi rác, tin nhắn rác tư vấn về đủ các lĩnh vực như bất động sản, bảo hiểm, giáo dục… là chuyện bình thường. Dù phải chịu rất nhiều phiền toái, bực bội, nhưng các chủ thuê bao cũng đành chịu, vì chưa có chế tài xử lý. Trước vấn nạn này, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP (hiệu lực từ 1/10/2020) nhằm chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Một trong những điểm đáng chú ý của nghị định này là người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng khi được người sử dụng đồng ý trước về việc nhận quảng cáo; người quảng cáo phải chịu trách nhiệm và có biện pháp kiểm tra việc đã đồng ý trước một cách rõ ràng của người sử dụng khi gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo.

Cục An toàn thông tin xây dựng, vận hành hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác trên đầu số 5656. Khi đó, người sử dụng dịch vụ có thể phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới đầu số 5656. Đồng thời, khi thực hiện các chương trình quảng cáo, người quảng cáo bằng tin nhắn phải gửi bản sao tin nhắn quảng cáo tới đầu số 5656.

Nghị định cũng bổ sung hình thức xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này. Cụ thể, phạt tiền từ 5-100 triệu đồng tùy theo mức độ vi phạm trong việc nhắn tin, gọi điện, gửi thư điện tử rác. Mức phạt đến 100 triệu đồng được áp dụng với hành vi gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo. Đồng thời, thu hồi số điện thoại thực hiện hành vi vi phạm. Đối với doanh nghiệp viễn thông, Internet, mức phạt tiền cao nhất lên tới 170 triệu đồng nếu không thực hiện các biện pháp để ngăn chặn tin nhắn, cuộc gọi rác, thư điện tử rác theo yêu cầu; không hỗ trợ người dùng ngăn chặn tình trạng trên…

Hy vọng rằng, với những quy định chi tiết, rõ ràng, nghiêm khắc, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ sẽ là “lá chắn” hữu hiệu chống thành công cuộc gọi rác, tin nhắn rác, thư điện tử rác. Qua đó giúp người sử dụng điện thoại thoát khỏi vấn nạn vốn đã tồn tại từ rất nhiều năm nay, gây nhiều phiền hà cho người dân.

Thái Bình

.
.
.
.
.
.
.
.