Du lịch Quảng Ninh: Phát huy lợi thế từ nhu cầu du khách

Thứ Tư, 22/07/2020, 05:47 [GMT+7]
.
.

Du lịch Quảng Ninh đang dần dần thức dậy sau giấc ngủ kéo dài hơn 4 tháng. Những con số thống kê ngày càng ấn tượng: Tháng 5 có trên 1,2 triệu lượt khách tới Quảng Ninh, tháng sáu 4,1 triệu lượt khách, tháng bảy, lượng du khách tăng đột biến nhất là vào các dịp cuối tuần, ngày 11-12/7 là 160 ngàn lượt, tăng 23% so với cuối tuần trước đó. Tuần vừa rồi (18-19/7), Quảng Ninh  lập con số kỷ lục với trên 100 ngàn lượt khách/ngày.

Lý giải cho điều này, nhiều ý kiến cho rằng đó là nhờ chính sách kích cầu du lịch của tỉnh, giao thông thuận tiện, sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn. Điều này hoàn toàn đúng song chưa hẳn đủ.

Ngay từ giữa tháng 5/2020, tỉnh Quảng Ninh đã rất nhanh chóng tung gói kích cầu du lịch trị giá khoảng 200 tỷ đồng. Nhờ đó, giá dịch vụ, phí tham quan được giảm từ 50% đến 100%. Động thái này được đánh giá như là liều thuốc giải cơn gây mê mà Covid-19 gây ra cho ngành du lịch. Tuy nhiên, kể từ khi kết thúc giai đoạn giãn cách xã hội đến nay, Quảng Ninh không phải là nơi duy nhất trên cả nước áp dụng biện pháp giảm giá.

Với từ khóa “kích cầu du lịch nội địa”, chỉ mất 0,39 giây, bạn có  60.800.000 kết quả liên quan tại trang mạng tìm kiếm Google. Và nếu dạo qua các trang báo bạn sẽ có vô vàn các thông tin về lĩnh vực này: “Hà Nội dốc sức kích cầu du lịch nội địa”, “Thanh Hóa - Ninh Bình hợp tác phát triển kích cầu du lịch hậu Covid-19”, “Hải Phòng phát động chương trình kích cầu du lịch năm 2020”, “Đà Nẵng tung toàn lực kích cầu du lịch với giá cực sốc”, “Nha Trang kích cầu du lịch, “đánh thức” thị trường khách nội địa”, “Phú Quốc chú trọng tour du lịch kích cầu”, “Thành phố Hồ Chí Minh kích cầu du lịch từ tháng sáu”... như vậy, có thể nói, giá rẻ đã không còn là lợi thế khi mà các nơi đều giảm giá, hơn nữa, ngay cả khi đã giảm thì chi phí đi du lịch Quảng Ninh cũng không phải là rẻ nhất.

Còn về hạ tầng giao thông và hạ tầng du lịch, đây đúng là lợi thế không thể phủ nhận khi mà hệ thống giao thông của Quảng Ninh ngày càng đồng bộ, phương tiện vận tải cũng ngày một hiện đại, sang trọng hơn, các khu du lịch giải trí, nghỉ dưỡng trải nghiệm dần đa dạng hấp dẫn, các dịch vụ kèm theo như nhà hàng, khách sạn cũng đang được nâng cấp về số lượng và chất lượng. Song cũng còn nhiều điều cần phải cải thiện ở lĩnh vực này nhất là năng lực đáp ứng dịch vụ và thái độ phục vụ. 

Nếu tính theo số lượt du khách năm 2019, Quảng Ninh xếp ở vị trí thứ ba sau Hà Nội (29 triệu lượt khách) và thành phố Hồ Chí Minh (41,3 triệu lượt khách). Như vậy, năng lực đáp ứng trung bình của Hà Nội là 79 ngàn khách/ngày, của thành phố Hồ Chí Minh là trên 113 ngàn khách/ngày. Con số du khách đến Quảng Ninh cao nhất từ trước tới nay là 100 ngàn người/ngày rơi vào dịp cuối tuần vừa qua thì đã được miêu tả là quá tải, là thất thủ, là chen chân... Sản phẩm tốt nhưng khả năng đáp ứng không cao làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, ấy là chưa kể tình trạng chặt chém, bỏ khách, bớt giờ tham quan… vẫn còn diễn ra sẽ là những tiếng dữ đồn xa bất lợi cho du lịch Quảng Ninh.

Trong giai đoạn hiện nay, du lịch Quảng Ninh đang có sự hồi phục dù mới chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ 2019 còn là nhờ có sự tác động không nhỏ từ yếu tố khách quan.

Trước hết là sau thời kỳ dài ở nhà vì dịch Covid-19, rất nhiều người có nhu cầu đi du lịch. Theo khảo sát người tiêu dùng của Google tiến hành hồi cuối tháng tư, có tới 53% số người được hỏi sẵn sàng đi du lịch trong mùa hè và 67% trong số đó muốn đi du lịch biển. Khảo sát của Hội đồng tư vấn du lịch TAB đối với gần 2 ngàn người hồi tháng năm cũng cho thấy tâm lý e ngại dịch bệnh và điều kiện tài chính bị ảnh hưởng bởi Covid-19 đã khiến gần 50% số người tham gia khảo sát chọn các chuyến đi 2-3 ngày cùng với người thân quen nhất là với gia đình. TAB cũng đưa ra một kết quả khá ngạc nhiên là chỉ có hơn 19% số người được hỏi quan tâm đến giá cả trong khi có tới 32,5% quan tâm đến độ an ninh, an toàn và 36,2% quan tâm đến dịch vụ và điểm đến.

Như vậy để đáp ứng với nhu cầu đi du lịch biển trong khoảng thời gian ngắn tại một nơi có an ninh tốt, an toàn trước dịch bệnh, có cảnh quan đẹp, dịch vụ đa dạng, hấp dẫn, có chi phí hợp lý thì với những điều kiện sẵn có, Quảng Ninh gần như có thế mạnh tuyệt đối ở miền Bắc. Chúng ta không cần phải quá tập trung vào ưu đãi mà song song với đó cần nâng cao năng lực điều tiết, xử lý để có thể đáp ứng ngày càng cao số lượng du khách với thái độ chuyên nghiệp và nhất là giữ gìn một môi trường du lịch an ninh, an toàn, văn minh, hiện đại. Bởi đáp ứng tốt nhu cầu, để người dân khắp nơi yêu thích Quảng Ninh chính là cách tốt nhất để kích cầu du lịch.

Quỳnh Tâm

.
.
.
.
.
.
.
.