Đảm bảo chất lượng phục vụ du khách

Thứ Ba, 21/07/2020, 05:43 [GMT+7]
.
.

Những ngày cuối tuần vừa qua, số lượng du khách đến với Quảng Ninh tăng mạnh hầu như ở tất cả các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, nhất là ở các điểm du lịch biển, đảo lượng du khách tăng đột biến. Theo số liệu của ngành Du lịch, chỉ tính riêng trong ngày thứ bảy 18/7, số lượng du khách đến với Quảng Ninh khoảng trên 10 vạn lượt người, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó khách tham quan Vịnh Hạ Long đạt gần 3 vạn; khách thăm Bảo tàng tỉnh cũng đạt gần 1 vạn lượt. Riêng khách du lịch ra đảo Cô Tô cũng đạt vài ngàn lượt người mỗi ngày dịp cuối tuần và kể cả ngày thường lượng khách ra các tuyến đảo cũng đông hơn so với trước. Đây là những con số kỷ lục về số lượng khách đến với tỉnh so với thời gian trước đây.

Có thể nói đây là những tín hiệu rất đáng mừng sau khi ngành dịch vụ du lịch bị ngưng trệ do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 trong những tháng đầu năm. Lượng du khách đến Quảng Ninh tăng mạnh trở lại trong những tháng gần đây cũng đã cho thấy hiệu quả của các giải pháp, chính sách kích cầu du lịch đã được tỉnh đưa ra kịp thời. Cộng thêm vào đó là sự thuận tiện, hiện đại của hệ thống hạ tầng cơ sở phục vụ du lịch được đầu tư trước đó cũng như mới đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả rõ nét, tạo sức hút đối với du khách. Điển hình phải kể đến là hệ thống hạ tầng giao thông với các tuyến đường cao tốc nối Hà Nội với Hạ Long, Vân Đồn đã tạo rất nhiều thuận lợi cho việc di chuyển của du khách và kết nối các điểm du lịch. Đặc biệt, mới đây một doanh nghiệp đã đưa các con tàu du lịch chất lượng cao (tiêu chuẩn 5 sao) vào hoạt động đưa đón khách từ Tuần Châu (TP Hạ Long), Vân Đồn ra huyện đảo Cô Tô và ngược lại đã góp phần thu hút và tăng mạnh lượng khách đến với điểm du lịch biển đảo Cô Tô. Cùng với đó là nhiều sản phẩm du lịch của các địa phương, doanh nghiệp cũng được chào mời, giới thiệu đã tạo cho thị trường du lịch của tỉnh thêm nhiều sôi động, hấp dẫn...

Trong bối cảnh dịch Covid-19 trên thế giới còn nhiều biến động, phức tạp, nguy cơ bùng phát, lây nhiễm cao, thì việc thị trường khách nội địa được nhanh chóng khôi phục trở lại khi Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh, đã giúp ngành du lịch của tỉnh sớm lấy lại được đà phát triển, thậm chí có ngày lượng khách còn cao hơn so với khi chưa có dịch. Đây là điều rất đáng mừng trong việc thực hiện khôi phục, đẩy mạnh phát triển kinh tế trong giai đoạn bình thường mới, đặc biệt là thực hiện "mục tiêu kép" theo chỉ đạo của Chính phủ.

Tuy nhiên, với sự gia tăng mạnh của khách du lịch, nhất là hiện nay khi nhiều gia đình có nhu cầu đi du lịch sau khi con cháu được nghỉ hè, đã khiến cho lượng du khách đến với một số điểm du lịch bị quá tải. Sự quá tải này không chỉ ở khía cạnh cơ sở vật chất như nơi lưu trú, điểm vui chơi giải trí, mà còn quá tải ở cả khả năng phục vụ của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Có tình trạng do phải đón khách ra vào liên tục nên việc vệ sinh, dọn dẹp phòng nghỉ cho khách không được cẩn thận, chu đáo dẫn đến khách có ý kiến và phải làm lại. Trong phục vụ ăn uống cho khách cũng vậy, do năng lực có hạn trong khi phải phục vụ một lượng khách quá lớn cũng dẫn tới tình trạng thiếu tính chuyên nghiệp, không thể niềm nở, vui cười với khách cũng tạo ra ấn tượng không vui đối với du khách. Đó là chưa kể công tác đảm bảo an toàn cho du khách, nhất là ở các bãi tắm biển cũng khó kiểm soát, bởi lượng người tắm quá đông, ken dầy đặc.

Từ thực tế lượng khách đến với các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh liên tục gia tăng trong những tháng hè nóng bức này, đặt ra cho ngành du lịch nói chung và các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nói riêng cần phải tăng cường các biện pháp đảm bảo cho công tác phục vụ du lịch được tốt hơn, chu đáo hơn, không để xảy ra những hiện tượng phi du lịch, qua đó luôn tạo ấn tượng tốt cho du khách. Chúng ta đã triển khai thực hiện các biện pháp kích cầu du lịch để thu hút, mời gọi du khách đến địa bàn, vậy thì phải thật sự làm hài lòng du khách. Trước hết phải phục vụ tốt từ khâu đón tiếp, đến bố trí nơi ăn chốn nghỉ, đảm bảo an toàn, thuận lợi trong việc di chuyển của du khách, đến việc chú trọng công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải ở những nơi tập trung đông du khách. Và một điều quan trọng nữa là phải đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng cho du khách, kể cả trong việc ăn uống hợp vệ sinh và các hoạt động khác của khách. Có như vậy, du khách mới ấn tượng về thương hiệu du lịch của Quảng Ninh và mong muốn được trở lại trải nghiệm nhiều lần hơn nữa...

Thanh Tùng

.
.
.
.
.
.
.
.