Trách nhiệm với khách hàng

Thứ Tư, 24/06/2020, 06:27 [GMT+7]
.
.

Ngày 22/6, sau khi cử đoàn cán bộ đi kiểm tra, rà soát vụ việc một hộ dân ở huyện Vân Đồn phản ánh (qua tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc) về hóa đơn tiền điện tháng 6 của gia đình tăng cao đột biến lên tới gần 90 triệu đồng, Công ty Điện lực Quảng Ninh khẳng định đây là sai sót của Điện lực Vân Đồn trong quá trình kinh doanh, ra hóa đơn, việc chốt chỉ số công tơ của gia đình. Đồng thời, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã chỉ đạo Điện lực Vân Đồn kiểm điểm nghiêm khắc tập thể và các cá nhân có liên quan đến sai sót này. Trước mắt, yêu cầu tạm thời đình chỉ công tác đối với Trưởng phòng Kinh doanh thuộc Điện lực Vân Đồn. Cùng với đó, yêu cầu Điện lực các địa phương trong tỉnh tăng cường kiểm tra, rà soát lại quy trình công tác ghi chỉ số công tơ của khách hàng. Qua đó, nhằm kịp thời phát hiện ra những sai sót, bất hợp lý trong việc chốt chỉ số công tơ và số tiền thanh toán mức điện năng tiêu thụ của khách hàng.

Việc làm khẩn trương, kịp thời này của Công ty Điện lực Quảng Ninh đã thể hiện tinh thần cầu thị, trách nhiệm, lắng nghe phản ánh của người dân - khách hàng - đối với hoạt động kinh doanh của ngành. Đặc biệt, việc tạm thời đình chỉ công tác đối với Trưởng phòng Kinh doanh của Điện lực Vân Đồn để điều tra làm rõ vụ việc cũng đã thể hiện sự nghiêm minh trong xử lý các sai phạm đối với tập thể, cá nhân liên quan của Công ty Điện lực Quảng Ninh.

Trước đó, ngày 21/6/2020, bà Đào Thị Gái, trú tại thôn 7, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn đã có kiến nghị đến Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (qua tổng đài chăm sóc khách hàng) về việc số tiền điện tháng 6 của gia đình tăng cao đột biến, lên tới gần 90 triệu đồng. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Điện lực Vân Đồn đã cử đoàn công tác đến phối hợp với gia đình bà Gái tiến hành kiểm tra đồng hồ đo đếm điện và xác định nguyên nhân của việc hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng đột biến. Ngay sau khi xác định nguyên nhân sai sót - theo ngành Điện là do công tơ đo đếm điện năng của gia đình là loại công tơ điện tử đo xa, chốt chỉ số bằng thiết bị cầm tay, hơn nữa thời điểm đo có mưa giông, tín hiệu không đảm bảo, dẫn đến việc cập nhật chỉ số và sản lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng không chính xác - Điện lực Vân Đồn và gia đình bà Gái đã thống nhất điện năng tiêu thụ tháng 6 của gia đình là 200kwh, với số tiền điện tương ứng là hơn 368 ngàn đồng. Đồng thời, Điện lực Vân Đồn đã thực hiện hủy hóa đơn cũ và lập hóa đơn mới để khách hàng thanh toán tiền điện đúng với sản lượng thực tiêu thụ. Điện lực Vân Đồn cũng đã tiến hành xin lỗi khách hàng về những sai sót của đơn vị...

Thời gian gần đây, dư luận ở nhiều địa phương trong cả nước đã có nhiều phản ánh, kiến nghị về việc hóa đơn thanh toán tiền điện tháng 5 và 6 tăng cao so với các tháng trước, nhất là tiền điện trong tháng 6 này. Trong đó, có nhiều trường hợp phản ánh tiền điện tháng 6 của gia đình tăng gấp 2-3 lần so với các tháng trước đó. Lý giải về sự tăng tiền điện đột biến này, ngành Điện cho rằng, đó là do từ đầu mùa hè đến nay nhiều địa phương trong cả nước đã bị ảnh hưởng bởi các đợt nắng nóng với cường độ cao, kéo dài nhiều ngày, cho nên không ít gia đình phải sử dụng nhiều thiết bị làm mát, trong đó có máy điều hòa nhiệt độ - thiết bị tiêu tốn điện năng lớn, dẫn đến tiền điện tăng cao hơn so với các tháng trước.

Việc sử dụng nhiều thiết bị điện, nhất là các thiết bị có công suất lớn, trong cùng một khoảng thời gian, dẫn tới tiền điện tăng cao đột biến cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, với trường hợp của gia đình bà Đào Thị Gái ở Vân Đồn như đã nói ở trên, tiền điện tháng 6 của gia đình tăng cao đến mức không tưởng, mà theo Điện lực Vân Đồn nguyên nhân là do lỗi trong việc đo, chốt chỉ số công tơ (bằng thiết bị đo từ xa, trong điều kiện có mưa giông dẫn đến thiếu chính xác) là điều khó thuyết phục dư luận. Bởi lẽ, nếu như vậy thì nhiều khách hàng khác trong khu vực tiền điện cũng sẽ phải tăng cao đột biến như gia đình bà Gái, chứ không thể chỉ xảy ra đối với một hộ gia đình. Hơn nữa, khi thấy số tiền điện của một hộ gia đình rất bình thường tăng cao chót vót, khác thường như vậy cần phải đặt dấu hỏi và tìm rõ nguyên nhân.

Vì vậy, để giữ chữ tín và nâng cao trách nhiệm trước khách hàng, Công ty Điện lực Quảng Ninh cần chỉ đạo và yêu cầu Điện lực Vân Đồn điều tra, xác minh, làm rõ thật cụ thể nguyên nhân dẫn đến sai sót của trường hợp gia đình bà Đào Thị Gái, để kịp thời khắc phục, sửa chữa, rút kinh nghiệm các sai sót trong toàn ngành, đảm bảo không để tái diễn các trường hợp tương tự trên địa bàn cả tỉnh...

Thanh Tùng

.
.
.
.
.
.
.
.