Dẹp bỏ hàng rong trên vịnh

Thứ Năm, 07/11/2019, 10:16 [GMT+7]
.
.

Những năm qua, Quảng Ninh nói chung, Hạ Long nói riêng luôn nỗ lực không ngừng, chung tay xây dựng hình ảnh du lịch đẹp trong lòng du khách. Với quyết tâm xây dựng tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, trung tâm du lịch quốc tế, Quảng Ninh chú trọng, đặc biệt quan tâm đến phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn. Và đề ngành công nghiệp không khói phát triển bền vững, Quảng Ninh tập trung tăng cường quản lý môi trường kinh doanh du lịch, sớm xây dựng, thực hiện Bộ quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long”, lan tỏa đến với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh…

Thế nhưng, mặc dù thời gian qua, các ngành chức năng tích cực vào cuộc chung sức xây dựng hình ảnh du lịch hấp dẫn, mến khách thì đâu đó vẫn còn xảy ra tình trạng phản cảm như: Tăng giá dịch vụ, “chặt chém”, bán hàng rong, chèo kéo du khách…, gây ảnh hưởng xấu đến du lịch Hạ Long, Quảng Ninh. Trong đó, một trong những vấn nạn vẫn còn tồn tại khiến du khách không khỏi phiền lòng là tình trạng thuyền đeo bám bán hàng rong trên Vịnh Hạ Long.

Những năm qua, lực lượng liên ngành của TP Hạ Long đã xử lý mạnh tay nhằm dẹp bỏ tình trạng bán hàng rong trên vịnh. Thực tế đến nay, đã có hàng trăm thuyền bán hàng rong bị bắt giữ, xử lý, cùng với đó là không ít chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên tàu du lịch bị xử phạt do câu kết để bán hàng rong. Tuy nhiên, con số hàng trăm thuyền bán hàng rong bị bắt giữ đưa về bờ xử lý thời gian qua là một minh chứng cho việc vấn nạn này vẫn còn tồn tại ở đâu đó trên Vịnh Hạ Long.

Việc dẹp bỏ bán hàng rong trên vịnh là vô cùng cần thiết và phải làm thường xuyên, liên tục. Bởi tình trạng này không chỉ gây phản cảm cho du khách, làm xấu hình ảnh du lịch, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông đường thủy, cùng sự an nguy của những người trên tàu. Thuyền bán hàng rong thường phải cố gắng đua tốc độ để cặp vào mạn tàu du lịch, sau đó đối tượng bán hàng nhảy lên tàu gạ gẫm, chèo kéo du khách mua hàng.

Không chỉ vậy, việc phát hiện, truy bắt thuyền bán hàng rong cũng rất khó khăn. Nhiều đối tượng manh động, chống đối quyết liệt với lực lượng chức năng, huy động cả “đồng bọn” đến giải cứu thuyền bán hàng rong bị thu giữ. Một số thuyền trưởng, thuyền viên tàu du lịch còn bị đối tượng bán hàng rong đe dọa, chửi bới, thậm chí tấn công làm hư hỏng tàu.

Thế nhưng, bên cạnh những đội tàu kiên quyết nói “không” với bán hàng rong thì cũng có không ít nhà tàu tiếp tay cho tình trạng này. Theo Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, đơn vị đã xử lý hàng chục tàu du lịch để cho thuyền bán hàng rong cặp vào mạn chèo kéo bán hàng cho du khách.

Và một thực tế là do địa bàn rộng, không thể lúc nào lực lượng chức năng cũng có thể tuần tra, kiểm soát được toàn bộ các tuyến trên Vịnh Hạ Long, chính vì vậy để hạn chế thấp nhất việc đeo bám bán hàng rong phụ thuộc nhiều vào các chủ doanh nghiệp, thuyền trưởng, thuyền viên tàu du lịch.

Có thể thấy, xây dựng môi trường du lịch lành mạnh, thân thiện, an toàn, hấp dẫn, mến khách thì việc phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, quyết liệt. Để làm được điều này, ngoài sự vào cuộc của lực lượng chức năng, trong đó chủ đạo là ngành Du lịch thì rất cần sự chung tay, góp sức của mọi người trong thực hiện Bộ quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long”.

Thái Bình

.
.
.
.
.
.
.
.