Xây dựng trung tâm đô thị Đại học Hạ Long

Thứ Sáu, 16/08/2019, 04:54 [GMT+7]
.
.

Người đứng đầu ngành Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho rằng, Đại học Hạ Long không chỉ phục vụ nguồn nhân lực cho tỉnh Quảng Ninh mà phải cho cả nước, trường cần hướng tới xây dựng thành trung tâm đô thị đại học, với quần thể đô thị đại học, trung tâm nghiên cứu hiện đại. 

Đây không chỉ là công tác đào tạo, chiến lược phát triển của một trường đại học mà đó còn là chiến lược trong tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự phát triển của nền kinh tế tri thức ở tỉnh năng động, phát triển như Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Bắc.

Để đạt được mục tiêu của trung tâm đô thị đại học, trung tâm nghiên cứu hiện đại, Hạ Long đã và đang có được những nền tảng gì? Nhìn lại 6 năm qua kể từ ngày thành lập, Đại học Hạ Long (trên cơ sở trường Cao đẳng sư phạm và Cao đẳng văn hóa nghệ thuật) đã có đội ngũ giảng viên chất lượng được thu hút từ các cơ chế chính sách thu hút nhân tài đặc biệt của tỉnh. 30 tiến sĩ, 177 thạc sĩ đảm bảo được công tác giảng dạy đào tạo cho 11 chuyên ngành trình độ đại học, 20 ngành trình độ cao đẳng và 8 ngành trình độ trung cấp. 4 mũi nhọn đào tạo của nhà trường gồm: Du lịch, dịch vụ; ngoại ngữ; kỹ thuật, công nghệ; xã hội, nhân văn, phù hợp với định hướng chiến lược của tỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển thực tiễn của xã hội.

Hướng đi của Đại học Hạ Long là thực hành, ứng dụng gắn kết đào tạo với nhu cầu thị trường lao động từ các hợp tác liên kết với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh, không chỉ là cách đổi mới trong hoạt động giáo dục, đào tạo mà còn là giải pháp để thu hút sinh viên học tập bằng những cam kết cụ thể về đào tạo kỹ năng cho người học. Trên 5.621 sinh viên đang theo học với quy mô đào tạo hệ chính quy tăng dần qua từng năm học khẳng định sức hút của Đại học Hạ Long - một cơ sở còn rất non trẻ trong hệ thống đào tạo đại học chung của cả nước. Đặc biệt, sản phẩm đầu tay là lứa sinh viên được đào tạo lý thuyết gắn với thực hành, đảm bảo kỹ năng mềm, kỹ năng xã hội, nhất là tin học, ngoại ngữ, đáp ứng được ngay yêu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp càng khẳng định hiệu quả đào tạo của nhà trường.

Tiếp tục các cơ chế chính sách hỗ trợ để Đại học Hạ Long đến năm 2025 trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh và hướng tới trở thành cơ sở đào tạo uy tín trong nước và khu vực, tại kỳ họp vừa qua HĐND tỉnh thông qua nghị quyết ban hành chính sách thu hút và khuyến khích sinh viên học tập trong một số ngành đào tạo tại Trường Đại học Hạ Long. Đây được đánh giá là cú huých tiếp theo để từ nền tảng được tạo dựng, Đại học Hạ Long sẽ bứt phá mạnh hơn.

Tỉnh Quảng Ninh đang trên mục tiêu phấn đấu trở thành một trong những đầu tàu phát triển của khu vực phía Bắc, trung tâm du lịch của khu vực, vì vậy yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao là rất cần thiết, việc đầu tư cho Đại học Hạ Long, xây dựng chiến lược phát triển của mũi nhọn đào tạo này là tầm nhìn của tỉnh. Như người đứng đầu ngành Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ định hướng: Việc phát triển trung tâm đô thị đại học không đơn thuần là dạy học mà cả nghiên cứu, ứng dụng nhằm tạo ra sự thay đổi vùng xung quanh, tạo động lực cho tăng trưởng. Với lợi thế, sự quan tâm và tốc độ phát triển như hiện nay, việc tỉnh Quảng Ninh định hướng chiến lược phát triển cho Đại học Hạ Long rất đúng, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ giúp đỡ, hỗ trợ để có cơ chế cho Quảng Ninh thí điểm xây dựng trung tâm đô thị đại học.

Tin tưởng, hy vọng vào một trung tâm đô thị đại học ở vùng Đông Bắc càng gần hơn khi chiến lược phát triển Đại học Hạ Long được mở rộng từ những cơ chế chính sách đặc thù của tỉnh, từ sự ủng hộ, hỗ trợ của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ngọc Lan

.
.
.
.
.
.
.
.