Hạ Long không còn tàu hỏa chở than

Thứ Năm, 04/04/2019, 05:50 [GMT+7]
.
.

Đúng 10 giờ ngày 31/3 vừa qua, đoàn tàu hỏa số hiệu 07-TYE 2602 đã kéo 11 toa chở than cuối cùng từ ga Lộ Phong về Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng (Công ty Tuyển than Hòn Gai) trước khi dừng hẳn hoạt động vận chuyển than bằng tàu hỏa vào ngày 1/4. Đây là việc làm thực hiện theo lộ trình dừng hoạt động của Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng, để cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường trên địa bàn TP Hạ Long...

Trước đó, ngày 1/1/2019, thực hiện chủ trương của tỉnh và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Công ty Tuyển than Hòn Gai đã tổ chức thông báo dừng hoạt động của Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng. Theo lộ trình thực hiện việc di dời Nhà máy đến địa điểm mới, Công ty Tuyển than Hòn Gai sẽ duy trì vận tải than sạch bằng đường sắt từ ga Lộ Phong về Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng đến ngày 31/3 và đến 30/6/2019 sẽ chấm dứt hoàn toàn hoạt động của cảng Nam Cầu Trắng. Chậm nhất, ngày 30/9/2019 tháo dỡ xong toàn bộ nhà máy, bàn giao mặt bằng cho địa phương quản lý theo đúng quy định hiện hành...

Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng nằm trên địa bàn phường Hồng Hà, TP Hạ Long, có diện tích khoảng 30ha. Tuyến đường sắt vận chuyển than ra nhà máy từ ga Lộ Phong (phường Hà Tu) có chiều dài toàn tuyến gần 6km. Trung bình mỗi ngày có 8 đoàn tàu chở than chạy trên tuyến đường này...

Những người trung và cao tuổi có thời gian dài sinh sống trên địa bàn TP Hạ Long đều rất quen thuộc với hình ảnh những đoàn tàu hỏa chở đầy than từ mỏ ra Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng để sàng tuyển và xuất bán qua cảng Nam Cầu Trắng những năm gần đây. Còn trước đó nữa là vận chuyển ra nhà máy sàng tuyển đặt ở trung tâm thị xã Hồng Gai (nay là TP Hạ Long). Tuyến đường sắt, những đoàn tàu, tiếng còi tàu hú gần như đã trở thành ký ức, kỷ niệm khó quên của không ít người dân sinh sống trên địa bàn...

Vì tương lai, vì sự phát triển của thành phố vừa là thủ phủ của tỉnh, vừa là trung tâm du lịch trọng điểm của tỉnh, quốc gia với các yêu cầu cao về môi trường sinh thái, nên việc kết thúc, di chuyển các cơ sở sản xuất làm phát sinh và có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn là điều tất nhiên. Như vậy, tính đến nay, tuyến đường sắt này đã hoàn thành sứ mệnh của nó, với việc đã "cõng" trên mình hàng trăm triệu tấn than đưa đi tiêu thụ trong hàng chục năm qua. Và cũng chính thức từ ngày 1/4, trên địa bàn thành phố Hạ Long sẽ không còn xuất hiện những đoàn tàu chở than ra cảng...

Không còn nhà máy sàng tuyển, không còn những đoàn tàu hỏa chở than trong lòng thành phố, sẽ góp phần để Hạ Long sạch, đẹp, văn minh, an toàn hơn, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển bứt phá của ngành dịch vụ - du lịch. Đó cũng là mục tiêu Quảng Ninh đang hướng đến trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ, công nghiệp vào năm 2020 và trước mắt là thực hiện thắng lợi chủ đề công tác năm 2019: Nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ...

Thanh Tùng

.
.
.
.
.
.
.
.