Xây dựng hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục

Thứ Bảy, 23/02/2019, 07:09 [GMT+7]
.
.

Phó Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo tiến hành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục (TP Hạ Long, Quảng Ninh). Phó Thủ tướng giao trên cơ sở kết quả thẩm định, tỉnh Quảng Ninh hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trình Thủ tướng Chính phủ.

Như vậy, trong thời gian tới hạ tầng giao thông của TP Hạ Long sẽ có thêm một tuyến đường kết nối khu vực phía Đông và phía Tây, kết nối không gian du lịch của thành phố bên bờ Di sản. Hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục không chỉ là công trình giao thông đáp ứng nhu cầu phát triển của Hạ Long mà còn là của tỉnh Quảng Ninh.

Còn nhớ, năm 2006 khi cầu Bãi Cháy hoàn thành đầu tư xây dựng, người dân Hạ Long đã rất vui mừng, phấn khởi với sự khởi đầu mới trong phát triển giao thông, thương mại, du lịch, dịch vụ... Nỗi lo về cảnh chờ phà, đợi đò đêm hôm, sớm tối đi về giữa Hòn Gai - Bãi Cháy đã không còn. Hơn 10 năm qua cầu Bãi Cháy đã góp phần rất lớn vào sự phát triển của TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Nhưng với tốc độ đô thị hóa nhanh, tốc độ tăng trưởng đầu tàu của tỉnh trọng điểm kinh tế khu vực phía Bắc, Hạ Long đã trở thành một đô thị hiện đại, thành phố du lịch trọng điểm của tỉnh, quốc gia.

Chính vì vậy, áp lực phát triển giao thông rất lớn, các con đường, cầu Bãi Cháy - cây cầu thênh thang hơn 10 năm trước nay trở nên quá chật chội, nhất là vào dịp cuối tuần khi lượng du khách đến Quảng Ninh tăng cao tình trạng tắc nghẽn xảy ra thường xuyên hơn, tạo tâm lý không tốt đối với du khách. Đó là chưa kể vào mùa mưa bão, để đảm bảo an toàn lưu thông trên cầu, khi gió cấp 6 buộc phải dừng mọi hoạt động lưu thông trên cầu. Điều này không chỉ gây bất tiện cho hoạt động giao thông mà còn ảnh hưởng đến việc phải xử lý các tình huống khẩn cấp giữa 2 khu vực phía Tây và phía Đông của thành phố.

Giải tỏa áp lực giao thông và cũng là tạo thêm một công trình điểm nhấn cho thành phố du lịch, việc xây dựng công trình hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục đã được tỉnh Quảng Ninh đưa vào Quy hoạch tổng thể phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh đến năm 2020 và được xếp hạng là công trình cấp đặc biệt, ưu tiên thực hiện.

Với quyết tâm rất cao, sử dụng ngân sách tỉnh để thực hiện dự án, tỉnh đã thuê Công ty Nippon Koei (Nhật Bản), Công ty CP FECON và Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải nghiên cứu các phương án thiết kế xây dựng hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục và quyết định lựa chọn công nghệ hầm dìm (IMT) đối với hầm Cửa Lục. Theo đó, hầm có tổng chiều dài tuyến là 2.750m, trong đó chiều dài hầm đến đuôi tường chắn là 2.140m bao gồm 1.000m hầm dìm và 1.140m hầm dẫn (gồm 630m hầm đào và lấp, 380m tường chắn U và 130m gờ chắn). Công trình có tổng mức đầu tư 9.781 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, thời gian thực hiện trong 5 năm từ 2019-2024. Hiện nguồn vốn triển khai công trình đã được Quảng Ninh chuẩn bị đủ, đảm bảo hoàn thành dự án.

Hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục không chỉ phá thế độc đạo của cầu Bãi Cháy, đảm bảo giao thông thông suốt trong đô thị Hạ Long khi các loại xe đều có thể lưu thông khi mưa bão mà còn nối thông 2 tuyến đường trục chính lớn của thành phố là tuyến đường 10 làn xe Hạ Long và đường Lê Thánh Tông, rút ngắn thời gian, khoảng cách trong di chuyển.

Làm đường hầm dưới biển là phương án giao thông được rất nhiều nước lựa chọn đầu tư, vừa đảm bảo giao thông, thông xe các mùa, vừa thúc đẩy kết nối, phát triển giữa các khu vực trong cùng địa bàn. Với việc xây dựng hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục của tỉnh Quảng Ninh còn khẳng định sự hiện đại của một đô thị lớn đang phát triển mạnh mẽ và tạo điểm nhấn du lịch hấp dẫn, tạo đột phá mạnh mẽ trong phát triển hạ tầng giao thông với những công trình ấn tượng. Vì vậy, tỉnh Quảng Ninh sẽ quyết tâm, đảm bảo tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành công trình thế kỷ ở một trong những địa bàn phát triển chiến lược của đất nước.

Ngọc Lan

.
.
.
.
.
.
.
.