Ổn định thị trường hàng hoá

Chủ Nhật, 13/01/2019, 14:54 [GMT+7]
.
.

Càng giáp Tết, chuyện chất lượng, giá cả hàng hoá và vấn đề an toàn thực phẩm lại càng trở nên “nóng”, bởi đây là dịp người dân tiêu thụ số lượng thực phẩm lớn nhất trong năm.

Để đảm bảo cho nhân dân được đón tết đầm ấm và an toàn, bên cạnh các chính sách an sinh xã hội thì tỉnh cũng đã sớm chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Nội dung Chỉ thị 08 của UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương phải chỉ đạo cung cấp đầy đủ hàng hoá thiết yếu trong dịp tết, nhất là ở vùng sâu, vùng xa; không để tình trạng thiếu hàng, đầu cơ tăng giá trong những ngày trước, trong và sau tết; tăng cường chỉ đạo công tác phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng; bảo đảm công tác ATTP, bảo đảm giá cả phù hợp để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp tết.

Hiện nay, sức tiêu thụ hàng hoá tết như bánh, mứt, kẹo, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm tươi sống... đã bắt đầu gia tăng mạnh. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, tình hình thị trường, cung - cầu hàng hóa ổn định, cân đối giữa các vùng, miền, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện. Một số khó khăn, vướng mắc của tổ chức, cá nhân kinh doanh đã kịp thời tháo gỡ, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đã từng bước được thực hiện có bài bản, chuyên sâu, có trọng tâm, trọng điểm, văn minh thương mại tại các chợ trung tâm, các khu du lịch được duy trì, đảm bảo, tỷ lệ niêm yết giá đạt cao từ 70-80%. Hàng hoá được bày bán tại các siêu thị, trung tâm thương cơ bản đảm bảo chất lượng và nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá. Tuy nhiên, tại các khu vực chợ nông thôn, miền núi vẫn còn có tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng được bày bán. Phần lớn các mặt hàng này được nhập lậu từ Trung Quốc hoặc do các cơ sở sản xuất kém chất lượng trong nước, không đăng ký sản xuất với cơ quan chức năng.

Để xử lý nghiêm các hành vi này, các lực lượng chức năng của tỉnh đã chú trọng phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường, tập trung vào thuốc lá điếu, rượu ngoại, văn hóa phẩm độc hại, tài liệu có nội dung xấu, đồ chơi trẻ em; mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; lương thực, thực phẩm, quần áo, bánh kẹo, hoa quả, đồ hộp; gia cầm, sản phẩm gia súc, gia cầm, thủy hải sản, phụ gia chế biến thực phẩm,... nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân.

Đặc biệt, các địa phương đã quản lý tốt các mặt hàng thuộc diện bình ổn giá. Công tác tuyên truyền cũng được triển khai rộng rãi, đa dạng hoá loại hình thông tin để nhân dân nhận biết, lựa chọn những sản phẩm đã được kiểm soát của các cơ sở đủ điều kiện ATTP và “tẩy chay” những mặt hàng kém chất lượng, hàng hoá không có nguồn gốc rõ ràng.

                                                                                                          Nguyên Lâm

.
.
.
.
.
.
.
.