An toàn trong trường học

Thứ Sáu, 17/03/2017, 00:21 [GMT+7]
.
.

Hẳn chúng ta chưa quên vụ việc đau lòng mới xảy ra ở Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Hạ Long) khiến một em học sinh bị thiệt mạng. Hẳn chúng ta sẽ day dứt và ám ảnh khi đọc thông tin về vụ việc một bé gái là học sinh lớp 1 ở một trường phía Nam bị nghi có dấu hiệu xâm hại ngay trong trường. Hẳn chúng ta không thể bàng quang khi biết “cơn bão” ma tuý tổng hợp đang tấn công học đường. Chính vì lẽ đó, hơn bao giờ hết, vấn đề an toàn trong trường học được đặt ra rất bức thiết và đòi hỏi phải có giải pháp, cách làm cụ thể, hiệu quả.

Như trên Báo Quảng Ninh số ra ngày thứ tư 15-3-2017 đã có bài viết “Phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh: Trường học đồng loạt nâng chiều cao lan can”. Ngay sau khi bài báo này được đăng trên Báo Quảng Ninh điện tử đã lọt vào top 10 bài viết được đọc nhiều nhất. Chi tiết này cho thấy, vấn đề an toàn trong trường học được cộng đồng đặc biệt quan tâm.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, ngành Giáo dục Quảng Ninh đã và đang triển khai việc rà soát, lên kế hoạch sửa chữa, cải tạo lại một số vị trí có liên quan đến an toàn như lan can hành lang, cầu thang... Được biết, trên thực tế, đa số lan can, cầu thang của các trường học có chiều cao từ 0,7m đến 0,9m. Mà theo hướng dẫn mới của Sở Giáo dục - Đào tạo thì lan can hành lang phải đạt tối thiểu 1,1m và lan can cầu thang đạt tối thiểu 0,9m. Cũng theo số liệu (tính đến ngày 12-3) của Sở Giáo dục - Đào tạo, toàn tỉnh đã có 8/14 Phòng Giáo dục và Đào tạo gửi văn bản về Sở đề nghị được sửa chữa, cải tạo lan can hành lang và lan can cầu thang với tổng số 250 trường. Còn ở khối THPT có 28/37 trường cần được sửa chữa. Vì vậy, con số kinh phí đầu tư cho việc này là không hề nhỏ. Tuy nhiên, sự an toàn của học sinh đang là vấn đề phải đặt lên hàng đầu và càng không thể chậm trễ khi đã có hậu quả đau lòng.

Cũng nhìn từ thực tiễn cho thấy, hơn một năm qua, ngành Công an đã vào cuộc rất quyết liệt trong công tác tuyên truyền về phòng chống ma tuý ở học đường. Thay vì cách làm điểm, làm mẫu rồi để các trường tự nhân rộng, Phòng PC47 - đơn vị được Công an tỉnh giao trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này đã thành lập nhóm tuyên truyền với sự chuẩn bị công phu, chu đáo từ hình thức tới biện pháp tuyên truyền. Với sự kết hợp nhuần nhuyễn gồm nói chuyện, tuyên truyền trực quan sinh động, hỏi - đáp... đã và đang tạo ra sự chuyển biến lớn trong nhận thức của không chỉ học sinh mà còn giúp chính đội ngũ giáo viên được tăng cường kiến thức về lĩnh vực phòng chống tội phạm ma tuý. Có thể thấy, đây chính là một mô hình hiệu quả của dân vận khéo.

Cũng như vậy, từ vụ việc bé gái là học sinh lớp 1 bị nghi xâm hại trong lúc đang ở trường đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về việc quản lý học sinh như thế nào, trách nhiệm của nhà trường, của giáo viên, từ người làm công tác bán trú ra sao. Qua đây, lại càng thấy việc ngành Giáo dục cần phải chú trọng và tăng cường hơn nữa về trang bị các kiến thức về kỹ năng sống cho học sinh. Chúng ta đang hướng đến một nền giáo dục toàn diện, điều ấy có nghĩa là cùng với kiến thức sách vở các em học sinh còn cần phải có kiến thức xã hội, kiến thức từ thực tiễn cuộc sống. Và tất nhiên, không thể đòi hỏi một phía từ nhà trường, nhưng trước hết, nhà trường phải luôn là môi trường an toàn và giúp các em có được sự an toàn.

Ngọc Lê

.
.
.
.
.
.
.
.