Đường sắt Trung Việt kết nối "Vành đai và Con đường"

Thứ Sáu, 18/05/2018, 09:27 [GMT+7]
.
.

Theo thông tin từ Công ty HH Tập đoàn đường sắt Trung Quốc, Chi nhánh Nam Ninh, tuyến đường sắt hướng Nam Trung Quốc - Singapore, Nam Ninh - Hà Nội, Khâm Châu -  Marasevich (Ba Lan), Bằng Tường - Hà Nội... hiện đang trên đà tăng trưởng tốt, tạo động lực mạnh mẽ cho kết nối tuyến thương mại quốc tế bằng đường bộ và đường biển mới “Vành đai và Con đường”.

Được biết, tuyến đường sắt hướng Nam (của Trung Quốc) đã chính thức được chạy tuyến cố định trong năm nay. Kể từ ngày 28/4/2017, Quảng Tây bắt đầu khởi hành chuyến tàu đầu tiên, toàn bộ hành trình khoảng 68h, tiết kiệm hơn 2 ngày so với phương thức vận tải bằng đường sắt trước đây; rút gọn hơn 12 ngày so với tuyến vận tải biển từ Thượng Hải đến Trùng Khánh. Năm 2017, tuyến đường sắt này đã chạy 17 tuyến, hàng hóa chủ yếu gồm hạt nhựa, ngô, gốm xây dựng, giấy các tông, gạo, ống giấy bobbin, hoa quả, linh kiện điện tử, v.v. Tính đến ngày 26/3/2018 đã chạy được 33 chuyến.

Từ tháng 2 năm nay, tuyến đường sắt hướng Nam này đã chạy cố định 1 tuần 3 chuyến. Theo kế hoạch, dự kiến từ ngày 1/7 năm nay mỗi ngày sẽ có 1 chuyến, như vậy trong năm nay dự kiến sẽ có khoảng 260 chuyến.

1
Quang cảnh Lễ khởi hành tuyến đường sắt container xuyên biên giới Bằng Tường (Trung Quốc) - Hà Nội (Việt Nam) ngày 15/3/2018.


Tình hình tuyến đường sắt Trung Âu trong chiến lược “Vành đai và Con đường” cũng trên đà phát triển tốt. Tiếp theo tuyến đường sắt Nam Ninh - Hà Nội đi vào hoạt động tháng 11/2017, năm nay đã tăng thêm 2 tuyến Khâm Châu - Marasevich (Ba Lan) và Bằng Tường - Hà Nội.

Tính đến ngày 10/4/2018, đã có 25 chuyến tàu container chạy tuyến Nam Ninh (Bằng Tường) - Hà Nội, trong đó chiều đi 7 chuyến, với 169 container hàng hóa là các sản phẩm điện tử Foxcorn, hoa quả ôn đới Trung Quốc..., có 18 chuyến tàu đến, với 480 container hàng hóa, chủ yếu là các sản phẩm gia công tại Việt Nam của Hãng Samsung, LG và khoáng chất, kim loại, v.v. Trong 18 chuyến tàu đến Trung Quốc thì có 3 chuyến là container hàng Việt Nam quá cảnh Trung Quốc tới châu Âu. Theo số liệu thống kê, số lượng chuyến tàu chạy tháng 3 tăng hơn 60 chuyến so với tháng 2, cho thấy xu hướng tăng trưởng rõ rệt.

Theo kế hoạch vận hành mới của Tổng Công ty đường sắt Trung Quốc từ đầu tháng 4, tuyến container đường sắt xuyên biên giới Nam Ninh - Hà Nội đã bắt đầu chạy tuyến cố định, xuất phát từ Nam Ninh vào mỗi sáng sớm thứ 3 và từ Hà Nội vào mỗi tối thứ 4 hằng tuần. Với đà tăng trưởng như hiện nay, rất nhanh sẽ tiến hành chạy cách ngày, và cuối năm sẽ tiến tới thực hiện chạy cố định các ngày trong tuần.

Theo Triệu Siêu/Nhật báo Quảng Tây

 

.
.
.
.
.
.
.
.