"Ký ức Hội An" – Bản tình ca Trung - Việt

Thứ Hai, 16/04/2018, 08:41 [GMT+7]
.
.

Vừa qua, chương trình biểu diễn thực cảnh quốc tế với quy mô lớn, đặc sắc “Ký ức Hội An” đã ra mắt thành công tại thành phố Di sản văn hóa thế giới Hội An (tỉnh Quảng Nam).

Đây là chương trình biểu diễn thực cảnh có sự hợp tác quốc tế đầu tiên, do Tập đoàn GAMI (Việt Nam) và Công ty CPHH văn hóa Sơn Thủy Thịnh Điển (Trung Quốc) hợp tác sản xuất, tổng đạo diễn là ông Mai Soái Nguyên, người sáng tạo ra loại hình biểu diễn thực cảnh ở Trung Quốc, nghệ sĩ tài ba người Quảng Tây. Đây cũng là chương trình biểu diễn thực cảnh đầu tiên chính thức trình chiếu tại các nước dọc tuyến “Một vành đai, một con đường”.

Nhân dịp này, phóng viên Nhật báo Quảng Tây đã có cuộc phỏng vấn ông Mai Soái Nguyên, Chủ tịch HĐQT Công ty Sơn Thủy Thịnh Điển, Tổng đạo diễn chương trình biểu diễn thực cảnh “Ký ức Hội An”.

Kết nối “Vành đai và Con đường” bằng câu chuyện Việt Nam

“Ký ức Hội An” được dẫn dắt qua câu chuyện kể của một người con gái bên khung cửi, sử dụng chất liệu văn hóa địa phương trên nền nhạc đặc sắc, gợi nhớ ký ức tươi đẹp về cảng biển Hội An, thương cảng sầm uất bậc nhất Việt Nam thông thương với thế giới, làm sống lại sự phồn thịnh, huy hoàng của cảng biển lớn nhất Đông Nam Á thời bấy giờ, đưa du khách trở lại ký ức xưa để cảm nhận được sức sống và tinh hoa văn hóa của thành phố cổ hàng ngàn năm tuổi - Hội An.

Ông Nguyên cho chúng tôi biết, “Ký ức Hội An” có nhiều điểm đặc biệt so với những tác phẩm trước đây, nó được khai thác bằng góc nhìn Phương Đông, đối tượng chủ đạo là văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam, thông qua kỹ thuật biểu diễn thực cảnh Trung Quốc để kể về câu chuyện Việt Nam.

Chương trình biểu diễn thực cảnh “Ký ức Hội An” rực rỡ sắc màu tại buổi trình chiếu lần đầu hôm 18/3 tại Tp Hội An.
Chương trình biểu diễn thực cảnh “Ký ức Hội An” lung linh sắc màu tại buổi công diễn lần đầu hôm 18/3 tại TP Hội An.

Có thể nói, “Ký ức Hội An” mở đầu cho sự phát triển mới về văn hóa của Sơn Thủy Thịnh Điển theo chiến lược “Con đường tơ lụa trên biển”. Ông Nguyên cho biết, biểu diễn thực cảnh của Trung Quốc chính là sự kế thừa và phát huy mạch văn hóa truyền thống Trung Quốc, bắt nguồn từ triết học “Thiên nhân hợp nhất” của Nho gia Trung Quốc, “Đạo pháp tự nhiên” của Đạo gia. Hai nước Trung, Việt, sông núi liền một dải, có nhiều nét tương đồng về văn hóa, nhân dân hai nước thường xuyên qua lại, có tình cảm sâu đậm từ xưa đến nay. Việt Nam và các tỉnh miền Tây Nam Trung Quốc có sự giao lưu văn hóa, lịch sử hàng nghìn năm, cùng có những truyện sử thi dân tộc tương đồng như Huyền Trân công chúa và Văn Thành công chúa. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân mà công ty Sơn Thủy Thịnh Điển chọn Việt Nam là địa điểm đầu tiên tổ chức biểu diễn thực cảnh ở nước ngoài.

Trong mắt Mai Soái Nguyên, Hội An là một thành phố vô cùng đặc biệt, nơi đây có những di tích được xếp hạng là di sản thế giới, cũng có sự sôi động, hối hả của cuộc sống hiện đại. Ông kể, Hội An giống như Dương Sóc (Quảng Tây) năm xưa, ẩn chứa nơi đây là rất nhiều câu chuyện. Những cửa hàng nhộn nhịp, những phố phường xe cộ đông đúc, hòa vào đó là những nam thanh nữ tú tấp nập, toát lên hình ảnh một thành phố năng động, đầy sức sống.

Một bức thư tay đậm nỗi nhớ nhà

Mai Soái Nguyên kể: “Ký ức Hội An” như một bản tình ca mà các nghệ sĩ Trung Quốc và Việt Nam cùng xướng lên cho thế giới, cũng như một bức thư mang đầy nỗi nhớ nhà.

Ông Nguyên tâm sự, “Ở Hội An, cho dù là bản thân thành cổ hay công viên chủ đề “Ấn tượng Hội An”, hay chương trình biểu diễn thực cảnh “Ký ức Hội An” đều toát lên một cảm giác nao nao của nỗi nhớ, đó là nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương, mà tình cảm này không chỉ có ở Việt Nam, cả nhân loại trên thế giới này đều có. Tuy nhiên, nhớ nhà không nhất thiết phải là nỗi buồn, mà cái nhớ nhà, nhớ quê ở “Ký ức Hội An” nó mang một sự lãng mạn vô cùng độc đáo”.

Ông cho biết, kỳ thực kịch bản và thiết kế diễn xuất trong “Ký ức Hội An” không trực tiếp kể về nỗi nhớ nhà, mà nó nhẹ nhàng nhập vào trong từng cảnh diễn. Trong đó có một cảnh thế này: Cùng với giai điệu khúc dân ca mộc mạc, từ một góc sáng nhờ nhờ của thành cổ Hội An xuất hiện những thiếu nữ với bộ áo dài truyền thống, tay cầm đèn lồng đi tới, hướng ánh mắt nhìn xa xăm ra biển lớn, trông đợi người thân đi biển bình an trở về, tiếng ca bay theo những những cánh buồm xa...

Trong mắt Mai Soái Nguyên, thành cổ Hội An mang một vẻ đẹp lung linh, huyền ảo, vượt qua cả không gian và thời gian. Cảm nhận độc đáo này và hình thức sáng tác nghệ thuật hợp tác xuyên quốc gia đã khơi dậy cảm hứng sáng tác cho nhạc sỹ Trương Kiêu. Trong thế giới âm nhạc của ông, Việt Nam như một bản tình ca dịu dàng, sâu lắng.

Trong quá trình sáng tác gần 2 năm nay, ông Nguyên cùng các cộng sự đã nhiều lần đặt chân lên mảnh đất hình chữ S này. Và khi dạo bước trên những con phố của thành cổ Hội An cũng như ngồi thuyền trên dòng Thu Bồn, trong lòng mỗi người như dậy lên một nỗi nhớ nhà man mác. Để đảm bảo “Ký ức Hội An” ra mắt thành công, trong dịp Tết vừa qua, những người làm công tác chuẩn bị cho chương trình của cả hai nước Trung, Việt đều đã không được về đoàn tụ cùng gia đình, ngày đêm nối tiếp nhau, mang cả nỗi nhớ nhà, toàn tâm toàn ý vào công việc.

Ông Nguyên cho biết, hàng trăm năm trước, người dân nhiều nước trên thế giới phải rời xa quê hương đến thành cổ Hội An lập nghiệp, từng viên ngói, viên gạch đều mang đậm nỗi nhớ quê hương, và như một định mệnh, chương trình biểu diễn thực cảnh “Ký ức Hội An” dường như cũng mang theo dấu ấn của nỗi nhớ quê như vậy.

“Ký ức Hội An” tỏa sáng từ tình hữu nghị, đồng tâm

“Hội An là thành phố được sản sinh trong sự giao lưu và phát triển của văn hóa Đông Tây. Thiết kế vũ đạo đều xoay quanh chủ đề ấy”, ông Nguyên cho biết, thành cổ Hội An tuy nhỏ, nhưng cái “Background” (nội hàm đằng sau) của nó thì rất lớn, nó bao hàm cả nét văn hóa Đông Tây, của  dân tộc Việt, văn hóa Chăm-pa, đến văn hóa Đạo gia, Nho gia của Trung Quốc, văn hóa Bà La Môn của Nam Á đến văn hóa châu Âu. Đó là những chất liệu phong phú cho nội dung và thiết kế vũ đạo, ánh sáng.

“Chúng tôi dường như bê nguyên cái nguyên bản kiến trúc của Hội An lên sân khấu với tỉ lệ 1:1. Quan điểm sáng tác của chúng tôi là thể hiện chân thực một Hội An cổ kính xưa với những nét văn hóa, lịch sử, phong tục tập quán đặc biệt, riêng có”, ông Nguyên tự hào nói, “Điều này làm “Ký ức Hội An” hiện lên thật lung linh, huyền ảo mà cũng rất cụ thể dưới nhiều góc nhìn, nhiều tầng lớp. Thêm vào đó,  đây là sân khấu đầu tiên trên thế giới được xây dựng trên một đảo nhỏ nằm giữa dòng sông, do đó cái đẹp của chương trình biểu diễn thực cảnh này càng thêm quy mô, hoành tráng”.

“Lần này, Sơn Thủy Thịnh Điển đã bắt tay với Tập đoàn GAMI Việt Nam cùng xây dựng nên một tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, đó là sự hợp tác quốc tế, là một cơ hội cho những người làm nghệ thuật hai nước Trung, Việt, cũng là ấn tượng và sự hợp tác tốt đẹp của cả hai bên. Qua tác phẩm lớn này, với chất liệu non nước hữu tình, bằng nghệ thuật thể hiện của Trung Quốc, chúng tôi đã thể hiện được tư tưởng nét đặc sắc của di sản văn hóa thế giới - Hội An. Chúng tôi hy vọng, ánh sáng cuả văn hóa, ánh sáng của hòa bình sẽ đời đời truyền mãi”, ông Nguyên tâm sự.

Một sân khấu, một thành phố cổ kính nghìn năm. Vào mỗi tối, thành cổ Hội An lại được điểm sáng bằng những chiếc đèn lồng, như những ngôi sao lung linh, đa sắc màu, “cổ” và “kim” trong ánh đêm dường như hòa vào làm một.

Theo Lâm Dũng Tuyền/Nhật báo Quảng Tây

.
.
.
.
.
.
.
.