Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 13:05 (GMT +7)
Sùng Tả tập trung giải quyết tốt "bài toán vùng biên"
Thứ 7, 20/05/2017 | 17:05:20 [GMT +7] A A
Sùng Tả là thành phố cửa ngõ quốc gia Trung Quốc có trên 500km đường biên giới. Thực hiện chiến lược “Vành đai và Con đường” chính là một cơ hội lịch sử hiếm có để thành phố giải quyết tốt “bài toán vùng biên”.
Thực hiện thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị Quan. |
Trong địa phận thành phố Sùng Tả có tuyến đường biên giới trên đất liền Trung - Việt dài 533km, là tuyến đường biên giới dài nhất trên đất liền của khu tự trị Quảng Tây. Đây cũng là thành phố trực thuộc tỉnh, khu có số lượng cửa khẩu biên giới và chợ thương mại vùng biên nhiều nhất Quảng Tây. Hiện tại, thành phố Sùng Tả có 4 cửa khẩu loại I, gồm cửa khẩu đường sắt Bằng Tường, Hữu Nghị Quan, Thuỷ Khẩu và Ái Điếm; có 3 cửa khẩu loại II là Bình Nhi, Khoa Giáp và Thạc Long, cùng 14 chợ thương mại vùng biên, tạo nên nguồn tài nguyên cửa khẩu vô cùng phong phú.
Để giải quyết tốt “bài toán vùng biên” thành phố đã xác định chọn kinh tế cửa khẩu là mũi nhọn đột phá, phát triển trọng điểm 4 mô hình “cửa khẩu + gia công chế biến”, “cửa khẩu + logistic thương mại”, “cửa khẩu + du lịch biên giới” và “cửa khẩu + đô thị đặc sắc”, tập trung đẩy mạnh nâng cấp, chuyển đổi mô hình kinh tế cửa khẩu.
Cùng với đó, thành phố đã tăng cường đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng cửa khẩu, đẩy nhanh nâng cấp cửa khẩu. Thành phố đặt mục tiêu, cửa khẩu loại I phải thông với đường cao tốc, hoặc ít nhất phải thông với đường quốc lộ loại I, cửa khẩu loại II ít nhất phải thông với đường quốc lộ loại II, đẩy nhanh xây dựng đường cao tốc (đường bộ) và đường sắt cao tốc và nâng cấp cải tạo đường giao thông vùng biên, thông tuyến giao thông tới các cửa khẩu vùng biên và chợ biên giới vùng biên, thực hiện thông tuyến đường bộ hướng tới các nước Asean.
Thành phố cũng đẩy nhanh hiện đại hoá cơ sở vật chất các cửa khẩu, cải tiến môi trường làm việc qua mạng điện tử cửa khẩu, thực hiện thông quan điện tử. Tích cực đẩy mạnh thí điểm các mô hình “thông quan một cửa”, “hai quốc gia một trạm kiểm tra”, nâng cao hiệu quả và đơn giản hoá các thủ tục thông quan thương mại. Tăng cường phạm vi mở cửa của cửa khẩu và nâng cấp cửa khẩu, phấn đấu đến năm 2020 sẽ nâng cấp tất cả các cửa khẩu loại I thành cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu loại II nâng cấp thành cửa khẩu loại I, đối với những khu chợ thương mại vùng biên có điều kiện sẽ nâng cấp lên thành cửa khẩu loại II, tối ưu hoá toàn diện môi trường phát triển kinh tế cửa khẩu.
Tháng 8-2016, Khu thí điểm mở cửa phát triển trọng điểm Bằng Tường chính thức được phê duyệt, trở thành khu thí điểm mở cửa trọng điểm thứ 2 của Quảng Tây và thứ 7 của Trung Quốc. Tiếp đó, Khu hợp tác kinh tế xuyên biên giới Bằng Tường (Trung Quốc) - Đồng Đăng (Việt Nam), Khu thí điểm cải cách tổng hợp tài chính vùng biên chính thức được đưa vào quy hoạch tổng thể của chiến lược “Vành đai và Con đường”. Đến nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trong Khu bảo thuế tổng hợp Bằng Tường đứng thứ 12/35 các khu bảo thuế tổng hợp của cả nước Trung Quốc. Các thủ tục kiểm tra đăng ký thông quan được rút gọn từ 169 xuống còn 92 thủ tục. Nhờ thí điểm áp dụng mô hình “thông quan một cửa”, “hai quốc gia một trạm kiểm tra” đã góp phần rút gọn thời gian thông quan bình quân của hải quan Bằng Tường chỉ còn 0,14h, đứng đầu các cửa khẩu của Quảng Tây.
Vương Kiện Vỹ
(Nhật báo Quảng Tây)
Liên kết website
Ý kiến ()