Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 16:16 (GMT +7)
Nga vẫn tiếp tục dự án An-70 với Ukraine
Thứ 5, 02/05/2013 | 00:44:05 [GMT +7] A A
Trong một tuyên bố mới đây, Đại sứ Nga tại Ukraine Mikhail Zurabov cho biết Moscow vẫn tuân thủ thỏa thuận ban đầu với Ukraine trong hợp tác phát triển máy bay vận tải chiến thuật Antonov An-70 bất chấp những mâu thuẫn giữa hai bên về tiến trình của dự án.
Theo như ông Zurabov, vấn đề trên vẫn chưa được được đưa ra trong chương trình nghị sự. Do đó, Bộ Quốc phòng Nga đang lên kế hoạch cho thăm Công ty sản xuất máy bay Antonov và cùng thảo luận chi tiết với Ukraina về dự án này.
Tiến độ dự án An-70 giữa Nga và Ukraine thường xuyên gặp trục trăc. Ảnh: airlines.net |
Trước đó, Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov khẳng định Kiev sẽ tiếp tục dự án An-70 cho dù Nga có ý định rút khỏi. Tuyên bố này của ông Azarov được đưa ra sau khi ông DmytroKyva - Chủ tịch Công ty Antonov đưa ra thông báo công ty này đã phải hoãn các cuộc thử nghiệm An-70 do đối tác chính là Bộ Quốc phòng Nga đã tạm thời ngưng việc tham gia vào chương trình.
Đại sứ Zurabov đánh giá, dự án An-70 rất triển vọng và vẫn còn thu hút sự quan tâm của Nga. “Đây là một dự án mà cả Ukraine và Nga đã đầu tư lớn cả về tài chính lẫn trí tuệ”, ông Zurabov nói thêm. Theo ước tính, một chiếc máy bay này “ngốn” khoảng 67 triệu USD.
An-70 là máy bay vận tải hạng trung tầm xa thế hệ mới, có khả năng chuyên chở được 300 lính bộ binh trang bị đầy đủ hoặc 206 thương binh với trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 145 tấn. Được trang bị 4 động cơ cánh quạt Progress D-27 (14.000 sức ngựa mỗi chiếc), vận tải cơ này đạt tốc độ 780km/h, trần bay 12km và phạm vi hoạt động 6.600km nếu mang 20 tấn hàng hóa, 8.000km khi không tải.
Dự án An-70 giữa Ukraine và Nga đã trải qua một giai đoạn chuẩn bị lâu dài và gặp nhiều trục trặc, với việc một mẫu thử nghiệm bị rơi vào những năm 1990 trong một vụ va chạm và vụ tai nạn thứ hai vào năm 2001 ở Omsk (Nga) cùng một số vẫn đề liên quan đến động cơ cánh quạt.
Năm 2002, Nga và Ukraine đã bắt tay cùng hợp tác sản xuất An-70 với điều khoản rủi ro chia đều cho 2 bên, nhưng Moscow đã rút khỏi dự án vào năm 2006, và chỉ để tái tham gia vào cuối năm 2009.
Theo Tạp chí “Xuất khẩu Vũ khí” (Nga), nguyên nhân chủ yếu dẫn đến trục trặc trong dự án hợp tác nghiên cứu máy bay vận tải quân sự An-70 giữa Ukraine và Nga là việc xác định bản quyền sở hữu trí tuệ và vấn đề về bản vẽ. Ngoài ra, phía Nga còn lo ngại công nghệ của chương trình An-70 này có thể bị rơi vào tay Trung Quốc.
Ngoài việc theo đuồi dự án An-70 với Ukraine, Không quân Nga sẵn sàng đặt hàng 48 máy bay vận tải chiến thuật Ilyushin Il-76MD-90A. Đây là loại máy bay vận tải hạng nặng bốn động cơ phản lực PS-90A được hiện đại hóa từ phiên bản cũ Il-76. Tuy nhiên, một số nhà phân tích đưa ra quan điểm rằng, loại máy bay này nên có thiết kế nhỏ hơn để có thể sử dụng trong các đường băng ngắn.
Theo QDND
Liên kết website
Ý kiến ()