Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 20:07 (GMT +7)
Xây dựng vành đai kinh tế đường bộ ASEAN Sùng Tả đứng đầu Quảng Tây
Thứ 7, 13/08/2011 | 09:57:54 [GMT +7] A A
Trong hành trình từ Nam Ninh đến Hữu Nghị Quan, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước những đổi thay của TP Sùng Tả.
Dọc tuyến đường cao tốc là 6 khu công nghiệp lớn mọc lên, TP Sùng Tả sau 8 năm xây dựng có tổng giá trị sản lượng công nghiệp hàng năm với quy mô từ 4,1 tỷ đến 40 tỷ Nhân dân tệ, trong 6 tháng đầu năm nay đã đạt 20,2 tỷ Nhân dân tệ, tăng 46,8% so với cùng kỳ. Xuất khẩu thương mại hàng năm của thành phố tăng từ 200 triệu USD lên đến 3,4 tỷ USD, liên tục trong 7 năm đứng đầu Quảng Tây, riêng 6 tháng đầu năm nay đã tăng trưởng 19%. Một người dân ở Sùng Tả cho biết, những thành quả đó có quan hệ mật thiết với việc xây dựng vành đai kinh tế đường bộ ASEAN.
Từ năm 2003, Sùng Tả đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của nhà nước và khu tự trị, kết hợp địa thế vùng biên, xác định mục tiêu theo điều kiện thực tế: Phát triển kinh tế hành lang. Trong đó, khó nhất là việc khởi công xây dựng tuyến đường cao tốc Nam Ninh - Hữu Nghị Quan, lựa chọn địa điểm, kêu gọi thu hút vốn xây dựng 6 khu công nghiệp, cải thiện môi trường thông quan, đẩy mạnh xây dựng cửa khẩu... để đến năm 2007, tổng giá trị sản lượng công nghiệp thành phố đã đạt quy mô 12,9 tỷ Nhân dân tệ, tổng kim ngạch xuất khẩu thương mại tăng lên tới 928 triệu USD.
Đảng uỷ, chính quyền các khoá TP Sùng Tả kiên trì theo chiến lược phát triển đã định, ra sức nỗ lực xây dựng vành đai kinh tế đường bộ ASEAN, phát triển thành thành phố hợp tác mở cửa hướng ra ASEAN mang tầm khu vực. Năm 2010, 13 chỉ tiêu kinh tế chủ yếu của thành phố bao gồm: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, mức tăng giá trị công nghiệp, tổng giá trị sản xuất của khu, thu nhập tài chính, tổng giá trị vốn ODA giải ngân thực tế, thu nhập thực tế bình quân của người dân thành phố, thu nhập thuần bình quân của nông dân... đều tăng gấp đôi so với năm 2005.
“Phát triển kinh tế hành lang vừa phù hợp với định hướng phát triển, vừa đáp ứng với điều kiện thực tế của Sùng Tả. Như vậy, vừa có lợi cho sự phát triển và sẽ không cần phải tạo thêm đường mới nữa” - Ông Triệu Lạc Tần, Bí thư Thành uỷ TP Sùng Tả cho biết. Sự chuyển biến to lớn của thành phố trong thời kỳ kế hoạch 5 năm lần thứ 11 chính là nhờ vào việc xây dựng thành công tuyến đường cao tốc Nam Ninh - Hữu Nghị Quan hồi cuối năm 2005, do đó vươn mình từ một thành phố miền núi xa xôi, giao thông khó khăn, trở thành một thành phố tuyến đầu hướng ra Đông Nam Á, trở thành miền đất nóng trong quan hệ đối ngoại, phát triển đi lên trên một tầm cao mới. Việc chung tay góp sức xây dựng kinh tế hành lang có chu kỳ xây dựng ngắn, tác dụng lan toả mạnh, có nền tảng, đầu tư ít, hiệu quả nhanh, có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc xây dựng hoàn thiện hơn nữa hành lang đường bộ Trung Quốc - ASEAN.
Sùng Tả hôm nay đang trên đà phát triển, kết hợp với xây dựng vành đai kinh tế đường bộ ASEAN. Cùng với đó là việc đẩy nhanh xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh - Hữu Nghị Quan, đường cao tốc Khâm Châu - Sùng Tả và tuyến đường thuỷ Tả Giang; xây dựng phát triển tổ hợp các vùng công nghiệp; vận hành khu bảo thuế tổng hợp Bằng Tường; phát triển lên tầm chiến lược quốc gia, xây dựng khu hợp tác biên giới Bằng Tường - Đồng Đăng tổng hợp liên hợp Việt Trung. Trong 6 tháng, các hạng mục của vành đai kinh tế đường bộ Sùng Tả - ASEAN đã hoàn thành đầu tư 4,07 tỷ Nhân dân tệ, tăng 45% so với cùng kỳ, xây mới 139 hạng mục với tổng vốn đầu tư theo dự kiến 6,879 tỷ Nhân dân tệ.
Dọc tuyến đường cao tốc là 6 khu công nghiệp lớn mọc lên, TP Sùng Tả sau 8 năm xây dựng có tổng giá trị sản lượng công nghiệp hàng năm với quy mô từ 4,1 tỷ đến 40 tỷ Nhân dân tệ, trong 6 tháng đầu năm nay đã đạt 20,2 tỷ Nhân dân tệ, tăng 46,8% so với cùng kỳ. Xuất khẩu thương mại hàng năm của thành phố tăng từ 200 triệu USD lên đến 3,4 tỷ USD, liên tục trong 7 năm đứng đầu Quảng Tây, riêng 6 tháng đầu năm nay đã tăng trưởng 19%. Một người dân ở Sùng Tả cho biết, những thành quả đó có quan hệ mật thiết với việc xây dựng vành đai kinh tế đường bộ ASEAN.
Hệ thống giao thông được quy hoạch hiện đại ở TP Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc). Ảnh: Trần Minh |
Đảng uỷ, chính quyền các khoá TP Sùng Tả kiên trì theo chiến lược phát triển đã định, ra sức nỗ lực xây dựng vành đai kinh tế đường bộ ASEAN, phát triển thành thành phố hợp tác mở cửa hướng ra ASEAN mang tầm khu vực. Năm 2010, 13 chỉ tiêu kinh tế chủ yếu của thành phố bao gồm: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, mức tăng giá trị công nghiệp, tổng giá trị sản xuất của khu, thu nhập tài chính, tổng giá trị vốn ODA giải ngân thực tế, thu nhập thực tế bình quân của người dân thành phố, thu nhập thuần bình quân của nông dân... đều tăng gấp đôi so với năm 2005.
“Phát triển kinh tế hành lang vừa phù hợp với định hướng phát triển, vừa đáp ứng với điều kiện thực tế của Sùng Tả. Như vậy, vừa có lợi cho sự phát triển và sẽ không cần phải tạo thêm đường mới nữa” - Ông Triệu Lạc Tần, Bí thư Thành uỷ TP Sùng Tả cho biết. Sự chuyển biến to lớn của thành phố trong thời kỳ kế hoạch 5 năm lần thứ 11 chính là nhờ vào việc xây dựng thành công tuyến đường cao tốc Nam Ninh - Hữu Nghị Quan hồi cuối năm 2005, do đó vươn mình từ một thành phố miền núi xa xôi, giao thông khó khăn, trở thành một thành phố tuyến đầu hướng ra Đông Nam Á, trở thành miền đất nóng trong quan hệ đối ngoại, phát triển đi lên trên một tầm cao mới. Việc chung tay góp sức xây dựng kinh tế hành lang có chu kỳ xây dựng ngắn, tác dụng lan toả mạnh, có nền tảng, đầu tư ít, hiệu quả nhanh, có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc xây dựng hoàn thiện hơn nữa hành lang đường bộ Trung Quốc - ASEAN.
Sùng Tả hôm nay đang trên đà phát triển, kết hợp với xây dựng vành đai kinh tế đường bộ ASEAN. Cùng với đó là việc đẩy nhanh xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh - Hữu Nghị Quan, đường cao tốc Khâm Châu - Sùng Tả và tuyến đường thuỷ Tả Giang; xây dựng phát triển tổ hợp các vùng công nghiệp; vận hành khu bảo thuế tổng hợp Bằng Tường; phát triển lên tầm chiến lược quốc gia, xây dựng khu hợp tác biên giới Bằng Tường - Đồng Đăng tổng hợp liên hợp Việt Trung. Trong 6 tháng, các hạng mục của vành đai kinh tế đường bộ Sùng Tả - ASEAN đã hoàn thành đầu tư 4,07 tỷ Nhân dân tệ, tăng 45% so với cùng kỳ, xây mới 139 hạng mục với tổng vốn đầu tư theo dự kiến 6,879 tỷ Nhân dân tệ.
Trần Kiện Dân - Đàm Thế Mặc
Liên kết website
Ý kiến ()