Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 10:46 (GMT +7)
Giá ô tô có giảm theo thuế nhập khẩu?
Thứ 2, 08/01/2007 | 10:44:06 [GMT +7] A A
Quyết định giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Bộ Tài chính sẽ có hiệu lực từ 11-1 tới, tuy nhiên, dư luận vẫn còn nhiều "nghi ngại" đối với giá ô tô trên thị trường sau thời điểm trên. “Cơn khát” ô tô giá hạ có được thoả mãn phần nào, theo như ý định của Bộ Tài chính, vẫn đang là ẩn số.
Giảm hay không giảm?
Quyết định giảm thuế nhập khẩu (NK) ô tô nguyên chiếc từ 90% xuống còn 80% là một thông tin tốt lành với người tiêu dùng (NTD). Nhưng vào thời điểm gần Tết Nguyên đán, quyết định này tác động đến giá ô tô vào VN và giá ô tô tại VN như thế nào vẫn đang nằm trong những dự đoán chưa đồng nhất.
Ông Phạm Hữu Tâm - Giám đốc Tradoco, công ty NK ô tô cũ nhiều nhất hiện nay - phân tích: Với việc giảm 10% thuế suất NK ô tô nguyên chiếc sẽ tác động đến thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT, giúp cho tổng thuế suất nói chung giảm từ 213% xuống còn 193%. Như thế, chắc chắn sẽ tác động đến giá ô tô NK.
Ông Tâm đơn cử: "Giá một chiếc Toyota Camry 2.4 trong nước hiện là 58.000 USD. Khi giảm thuế NK, cũng xe này, xe NK từ Mỹ về VN sẽ xuống còn khoảng 59.000 USD, tôi nghĩ NTD sẽ mua xe nhập dù có cao hơn khoảng 1.000USD".
Ông Tâm cho rằng, giảm thuế NK, giá xe NK giảm, xu hướng NTD sẽ dần chuyển sang xe mới nguyên chiếc NK. Nhưng lợi thế xe NK có duy trì được lâu hay không còn phụ thuộc vào động thái của các nhà sản xuất xe trong nước, cụ thể là Hiệp hội Ô tô Việt Nam (VAMA). Bởi nếu việc giảm thuế NK tạo ra áp lực, VAMA sẽ phải giảm giá, cuộc cạnh tranh đã xảy ra sẽ còn kéo dài...
Dư luận vẫn đang lo lắng, mức giảm 10% chưa phải là nhiều, có thể các nhà NK hưởng lợi nhưng vẫn chưa muốn đẩy giá xe xuống khi bán tại thị trường VN. Ông Nguyễn Văn Từ - Giám đốc marketing Mekong Auto-cho rằng, mức giảm thuế NK ô tô nguyên chiếc 10% chưa giúp tạo ra sự cạnh tranh rõ ràng giữa xe NK và xe lắp ráp trong nước, vì như thế giá xe NK vẫn còn cao. NTD trong suốt một năm qua vẫn đang trong tâm lý chờ đợi giá ô tô giảm, đặc biệt sau khi VN gia nhập WTO, có thể sẽ tiếp tục chờ đợi đến khi có sự cạnh tranh rõ ràng hơn.
Ông Từ cho rằng: "Trước quyết định giảm thuế suất NK ô tô nguyên chiếc, các nhà sản xuất thuộc VAMA chắc hẳn đã tính toán để đưa ra những quyết định. Một trong những hướng giải toả sự lạnh lẽo của thị trường có thể là đưa ra những sản phẩm mới mang tính cạnh tranh hơn, chứ không thể giảm giá mãi..."
Xe giá rẻ: Vẫn phải chờ...
Trong quyết định giảm mức thuế NK ô tô mới nguyên chiếc có tác động đến những dòng xe giá rẻ. Lifan đến thời điểm này vẫn gặp những lấn cấn. Ông Đỗ Quang Minh - Phó Giám đốc phía nam của công ty cổ phần ô tô Bảo Toàn - đơn vị phân phối độc quyền cho ô tô Lifan-cho biết, đến thời điểm này, Lifan vẫn chưa hoàn thiện dây chuyền lắp ráp xe ô tô trong thoả thuận hợp tác với công ty ô tô Hoà Bình (VMC). Thời điểm để hoàn thiện, sớm nhất phải đến cuối tháng 2/2007.
Những đơn vị sản xuất ô tô giá rẻ như Lifan hay JRD, sau những lần quảng bá qua triển lãm, vẫn vắng bóng sản phẩm trên thị trường. Theo ông Minh, vừa qua Lifan đưa sản phẩm ra thị trường chưa nhiều. Lifan NK vài chục chiếc chủ yếu để trưng bày, trong đó mới bán ra khoảng 10 chiếc.
Lifan đang có kế hoạch NK vài trăm chiếc về bán tại thị trường VN trong khi chờ hoàn thiện dây chuyền lắp ráp, tuy nhiên lại phải chờ sau thời điểm 11/1 khi quyết định giảm thuế NK xe nguyên chiếc đã có hiệu lực, để mang sản phẩm NK giá rẻ hơn cho NTD VN.
Liên kết website
Ý kiến ()