.

Đạo diễn Phạm Đông Hồng: "Tôi rất mong làm được một chương trình nghệ thuật có ý nghĩa cho quê hương Quảng Ninh"

Cập nhật lúc 05:13, Chủ Nhật, 29/09/2013 (GMT+7)

Đạo diễn Phạm Đông Hồng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nghe nhìn Thăng Long, là người dành nhiều tình cảm cho Quảng Ninh, nơi ông đã sinh ra và lớn lên. Ông thường trở về quê hương để thực hiện những cảnh quay và trăn trở với từng góc máy...

Trò chuyện với ông, tôi hỏi:

- Khi thực hiện những cảnh quay ở ngay trên quê hương Quảng Ninh của mình, nhất là cảnh quay ở biển đảo Vân Đồn, Cô Tô  trong những ngày gần đây, ông có cảm xúc gì khác hơn khi thực hiện ở những nơi khác không, thưa ông?

+ Tôi sinh ra và lớn lên ở Quảng Ninh, cũng đã có thời gian đóng quân tại đảo Vạn Hoa (Vân Đồn). Bởi vậy mỗi lần trở về Quảng Ninh đều mang lại cho tôi nhiều cảm xúc. Tháng 4 vừa qua, tôi may mắn khi có cơ hội được tham gia: “Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” năm 2013. Trong chuyến đi đó, tôi đã quay nhiều tư liệu về biển đảo, để phục vụ cho một DVD âm nhạc: “Đây biển Việt Nam” ca ngợi về biển đảo quê hương, quy tụ nhiều ca sĩ hàng đầu như: NSND Quang Thọ, Tân Nhàn, Phương Thảo, Trọng Tấn… Để sản phẩm âm nhạc được hoàn thiện hơn, tôi cần thêm nhiều hình ảnh phong phú về biển đảo và địa điểm mà tôi quyết định chọn quay là đảo Cô Tô, dù rằng trước đó chưa từng đặt chân tới. Và Cô Tô đã khiến tôi vô cùng bất ngờ bởi vẻ đẹp yên bình, hoang sơ, với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những bãi biển dài, bờ cát trắng mịn, nước biển trong xanh và con người thân thiện. Chuyến đi đã giúp tôi thu được nhiều kết quả hơn mong đợi. Hy vọng rằng khi sản phẩm âm nhạc về biển đảo sắp tới được ra mắt, khán giả sẽ nhận thấy một đảo ngọc Cô Tô tuyệt đẹp, với những bãi biển vào loại đẹp nhất của cả nước…

Đạo diễn Phạm Đông Hồng chỉ đạo một cảnh quay ở Quảng Ninh.
Đạo diễn Phạm Đông Hồng chỉ đạo một cảnh quay ở Quảng Ninh.

- Ông vừa nhắc đến việc mời những ca sĩ nổi tiếng tham gia DVD âm nhạc. Ngoài ra, tôi được biết Công ty còn rất quan tâm tới việc  mời họ tham gia đóng phim nữa… Có phải sự xuất hiện trong phim của các ca sĩ nổi tiếng có một ý nghĩa nào đó trong việc “câu khách” hay không, thưa ông?

+ Ngoài làm một đạo diễn, tôi còn là Chủ tịch HĐQT của một doanh nghiệp, bởi vậy bên cạnh tính nghệ thuật của mỗi tác phẩm thì tôi còn chịu áp lực rất lớn từ việc kinh doanh các sản phẩm nghệ thuật. Là một đơn vị chuyên phục vụ khán giả những sản phẩm hài Tết có uy tín hàng năm, bên cạnh việc cộng tác với những diễn viên có tên tuổi, có chuyên môn trong nghề, Công ty CP Nghe nhìn Thăng Long còn thường xuyên mời những ngôi sao trong các lĩnh vực khác tham gia. Và Ngọc Anh đến từ Quảng Ninh cũng là một sự lựa chọn như vậy. Ngọc Anh là ca sĩ nổi tiếng với giọng hát đẹp, là một gương mặt được công chúng mến mộ, dõi theo… Ngay từ khi viết kịch bản, tôi đã cảm thấy Ngọc Anh sẽ là vai diễn hợp lý cho nhân vật của mình. Cô ấy có vẻ đẹp thuần Việt, phù hợp với nhân vật con gái phú ông trong bộ phim “Không hề biết giận”. Và quả thật, Ngọc Anh đã hoàn thành vai diễn rất tốt. Có thể nói, việc quyết định mời Ngọc Anh hay một số nghệ sĩ khác chưa nhiều kinh nghiệm trong diễn xuất là cách làm mới bộ phim, giúp khán giả biết thêm về những người nghệ sĩ khi hoá thân thành một nhân vật khác...

- Đấy là sức hút với phim, còn với những album ca nhạc của các ca sĩ gốc Quảng Ninh thì sao, thưa ông?

+ Chúng tôi đã có truyền thống sản xuất sản phẩm âm nhạc và đã từng hợp tác với nhiều ca sĩ Quảng Ninh như: NSND Quang Thọ, NSND Lê Dung, ca sĩ Hồ Quỳnh Hương, Tuấn Anh, Hoàng Tùng,  Hoàng Thái…  Dễ nhận thấy, Quảng Ninh vốn có truyền thống về văn hoá - nghệ thuật. Bởi vậy, những người con Quảng Ninh được kế thừa và phát huy truyền thống ấy có rất nhiều người đã thành công với nhiều danh hiệu và giải thưởng âm nhạc uy tín. Tuy nhiên, phải nói rằng tuy các ca sĩ đều có tài năng nhưng tầm ảnh hưởng đối với thị trường còn chưa tương xứng với tài năng của họ…

- Theo tôi được biết, ông đã từng mở những lớp tập huấn đào tạo kỹ thuật sản xuất chương trình truyền hình. Theo quan điểm của ông, đâu là cái còn thiếu trong việc sản xuất chương trình truyền hình ở các tỉnh như Quảng Ninh?

+ Bên cạnh việc là một đạo diễn, một nhà sản xuất các sản phẩm nghệ thuật, hơn 10 năm nay, tôi còn tham gia công tác giảng dạy tại Trường Cao đẳng Phát thanh-Truyền hình; thường xuyên được các tỉnh mời nói chuyện về các chuyên đề nghệ thuật cũng như phối hợp sản xuất một số chương trình nghệ thuật. Tuy nhiên, tôi chưa có cơ hội được hợp tác hay có buổi nói chuyện chuyên đề tại Quảng Ninh lần nào, dù rằng học sinh của tôi ở quê hương rất đông (cười). Thường xuyên theo dõi các chương trình nghệ thuật qua Đài Truyền hình Quảng Ninh nói riêng và chương trình nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh nói chung, cá nhân tôi nhận thấy, các chương trình nghệ thuật - giải trí do Đài Truyền hình trực tiếp sản xuất không nhiều, thời lượng ngắn và chất lượng chuyên môn thì chưa cao. Điều này một phần là do nguồn kinh phí tài chính còn hạn hẹp và điều quan trọng nhất là đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn cao chưa có nhiều. Theo tôi, những nhà lãnh đạo văn hóa của tỉnh cần đầu tư nhiều hơn vào yếu tố con người, đào tạo và mời những người có trình độ hợp tác thì mới có thể sản xuất được những chương trình chất lượng, cạnh tranh với các tỉnh bạn…

- Ông có dự định cho một bộ phim, hay chương trình nghệ thuật v.v. ở Quảng Ninh trong thời gian tới?

+ Thật ra điều mà bạn vừa đề cập cũng là mong mỏi bấy lâu nay của tôi. Là một người con Quảng Ninh, mẹ tôi hiện nay vẫn sống ở Quảng Ninh, hơn nữa, vốn là gia đình có truyền thống nghệ thuật, bố tôi trước đây từng làm Giám đốc Sở Văn hoá Thông tin tỉnh Quảng Ninh, tôi rất mong muốn được làm việc, được phục vụ cho quê hương. Tuy nhiên, để có thể sản xuất được một bộ phim hay chương trình nghệ thuật tốt thì đòi hỏi rất nhiều yếu tố khác nhau. Tôi rất kỳ vọng trong thời gian tới sẽ có cơ hội được hợp tác và làm những chương trình có ý nghĩa, có chất lượng nghệ thuật cao cho quê hương Quảng Ninh của mình…

Phạm Học

,
.
.
.
.
.