.

“Sự hài lòng của người bệnh là thước đo của y đức”

Cập nhật lúc 04:40, Thứ Ba, 22/01/2013 (GMT+7)

LTS: Theo dư luận cũng như nhìn nhận và đánh giá của ngành Y tế, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn có lúc, có nơi vấn đề y đức còn bị xem nhẹ. Cụ thể là một bộ phận nhỏ cán bộ, nhân viên y tế tại một số bệnh viện có biểu hiện yếu kém về đạo đức, nghề nghiệp; một số ít cán bộ y tế lợi dụng nghề nghiệp và vị trí công việc gây nhũng nhiễu, phiền hà cho người bệnh và người nhà bệnh nhân... Để nâng cao chất lượng dịch vụ và công tác khám chữa bệnh, năm 2013, ngành Y tế đã xác định sẽ tập trung mạnh vào chấn chỉnh y đức. Phóng viên Báo Quảng Ninh đã có cuộc trao đổi cùng đồng chí Vũ Xuân Diện, Giám đốc Sở Y tế để làm rõ hơn về nội dung này.

- Thưa đồng chí, có ý kiến cho rằng, y đức ở Quảng Ninh đang “nóng”. Vì vậy, chấn chỉnh lại mặt y đức đã được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2013 này?

+ Đúng là chấn chỉnh y đức đối với toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành Y đã được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2013 này. Tuy nhiên, nhiệm vụ này được đặt ra không phải là vì vấn đề y đức ở Quảng Ninh đang “nóng” như một số ý kiến đã nêu.

Tại công văn số 6658/ UBND-TH1 của UBND tỉnh về việc chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện một số nội dung chỉ đạo sau phiên họp thường kỳ tháng 12-2012 của UBND tỉnh, tỉnh đã xác định: Năm 2013, ngoài tập trung chỉ đạo thực hiện các mục tiêu của năm là “Năm cải cách hành chính và đào tạo nguồn nhân lực” theo chủ trương của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh; UBND tỉnh thống nhất tiếp tục chọn năm 2103 là “Năm hợp tác với Nhật Bản và nâng cao y đức trong ngành Y tế” là trọng tâm trong công tác chỉ đạo điều hành. Nói cách khác, việc ngành tập trung chấn chỉnh y đức trong năm 2013 này chính là nhằm thực hiện chỉ đạo của tỉnh với mục đích nâng cao hơn nữa chất lượng công tác khám, chữa bệnh và phục vụ nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Thu Nguyệt
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Thu Nguyệt

- Vậy đồng chí đánh giá thế nào về vấn đề y đức ở Quảng Ninh hiện nay?

+ Tôi có thể khẳng định, hiện tại Quảng Ninh không phức tạp và cũng không phải là điểm “nóng” về y đức. Thực tế là y đức trong các bệnh viện ở Quảng Ninh đã, đang được cải thiện so với thời gian trước và so với các tỉnh lân cận rất nhiều. Điều này xuất phát từ việc tỉnh Quảng Ninh đã quan tâm đảm bảo đủ điều kiện cần và đủ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong ngành thực hiện và nâng cao y đức trong hành nghề. Cụ thể như: Từ cuối năm 2010, 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã; tỷ lệ giường bệnh đạt 42,3 giường bệnh/1 vạn dân (cả nước là 25 giường bệnh/1 vạn dân); tỷ lệ bác sĩ/1 vạn dân đạt 9,4 (cả nước là 6,8); khống chế tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư còn 0,29% vào năm 2012; dịch bệnh được kiểm soát và khống chế; hệ thống các bệnh viện trong tỉnh được quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất và trang thiết bị… Cùng với đó, ngành cũng tích cực đào tạo chuyên môn, ứng dụng chuyển giao các thành tựu khoa học, kỹ thuật mới ở tất cả các tuyến… Bệnh viện tuyến tỉnh đã giải quyết được nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật khó của tuyến trung ương; còn nhiều bệnh viện tuyến huyện thì giải quyết được nhiều kỹ thuật mà trước kia chỉ ở tuyến tỉnh mới làm được. Nhờ thế, đã hạn chế được tình trạng người bệnh vượt tuyến, góp phần giảm phiền hà và tốn kém cho người bệnh. Cũng từ đó, ý thức, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ y tế được nâng lên. Thực tế là đã có rất nhiều cán bộ y tế tận tụy, trách nhiệm và hết lòng với người bệnh. Họ sẵn sàng đối mặt với những căn bệnh chết người có nguy cơ lây nhiễm cao. Rồi họ đội mưa to, gió lớn để tham gia cấp cứu người bệnh mặc dù không phải là ca trực. Hay có những tấm gương đã sẵn sàng chia sẻ với người bệnh chính dòng máu của mình…

Tuy thế, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận là trong ngành vẫn còn bộ phận nhỏ cán bộ, nhân viên y tế có biểu hiện yếu kém về đạo đức nghề nghiệp, có lối sống thực dụng, tinh thần thái độ phục vụ chưa tốt, ý thức trách nhiệm chưa cao. Qua khảo sát sự hài lòng của người bệnh với trên 1.000 phiếu trong thời gian gần đây tại 16 bệnh viện cùng với phản ánh của người dân qua đường dây nóng, đơn thư góp ý… cho thấy, hiện tượng này không phải diễn ra trong toàn ngành mà chủ yếu ở một số khoa của Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Bệnh viện Đa khoa TP Cẩm Phả; Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả.

- Theo đồng chí, đâu là nguyên nhân dẫn đến những tồn tại đó?

+ Tôi cho rằng, trách nhiệm đầu tiên thuộc về Giám đốc - người đứng đầu các đơn vị trong ngành Y tế đã để xảy ra tiêu cực trong y đức. Vì người đứng đầu chưa làm hết chức trách, nhiệm vụ của người lãnh đạo, chưa quan tâm đến đổi mới phương thức lãnh đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, không thực hiện tốt quy chế dân chủ, không gương mẫu… Trong tồn tại này cũng có một phần trách nhiệm của Sở Y tế vì chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhắc nhở kịp thời. Bên cạnh đó, cũng có nguyên nhân khách quan, đó là ngành Y có một thời gian dài rơi vào tình trạng thiếu bác sĩ nên đã đẩy các cơ sở y tế vào tình trạng quá tải. Điều này gây áp lực cho chính các bác sĩ và gây bức xúc cho người bệnh. Ngành Y là ngành đặc biệt nhưng ưu đãi đối với cán bộ y tế chưa tương xứng.  

- Khi đưa ra mục tiêu tập trung chấn chỉnh y đức, ngành có tiêu chí nào để đánh giá bước cải thiện y đức trong năm 2013 này, thưa đồng chí?

+ Sự hài lòng của người bệnh nói riêng và nhân dân trong tỉnh nói chung chính là thước đo của y đức. Đây là sự đánh giá xác thực nhất về mức độ cải thiện y đức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong ngành. Có thể định lượng sự hài lòng của người bệnh trên 2 góc độ. Đó là hài lòng về chất lượng dịch vụ và hài lòng về tinh thần thái độ của nhân viên y tế. Theo đó, chúng tôi sẽ thường xuyên giám sát, đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh, của nhân dân đối với các hoạt động dịch vụ y tế, chăm sóc sức khoẻ của nhân dân trên địa bàn. Qua đó, cũng đánh giá luôn chất lượng, phẩm chất, đạo đức của những người làm công tác quản lý, những người đứng đầu ở các đơn vị y tế.

- Thế các giải pháp để đạt được sự hài lòng của người bệnh thì sao, thưa đồng chí?

+ Nói thực, làm ngành Y cũng giống như “làm dâu trăm họ” ấy mà. Người bệnh thì có nhiều, mỗi người một bệnh, một nhận thức và tâm lý khác nhau. Để có được sự hài lòng của tất cả các đối tượng này không phải là dễ. Tôi nghĩ rằng, cần tiếp tục cải thiện, nâng cao các điều kiện làm việc cũng như điều kiện khám, chữa bệnh đáp ứng nhu cầu của người dân. Có thể là tạo cạnh tranh lành mạnh giữa các bệnh viện để người bệnh có nhiều hơn sự lựa chọn; cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng CNTT để giảm tải, phiền hà ở những khoa, phòng, khu vực nhạy cảm, đông người như: Phòng khám, xét nghiệm, nơi thanh toán thủ tục ra vào viện; nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác khám, chẩn đoán, điều trị bệnh…

Ngay sau kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khoá XII kết thúc, chúng tôi đã triệu tập tất cả giám đốc các bệnh viện để quán triệt quan điểm chỉ đạo của tỉnh cũng như nghiêm túc thực hiện những cam kết mà ngành đã hứa với tỉnh. Đồng thời, phát động trong toàn ngành phong trào nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh cũng như trong giao tiếp với người bệnh. Quan điểm của chúng tôi là với những bệnh viện để xảy ra những tiêu cực trong y đức và để cho tình trạng ấy kéo dài sẽ thay thế lãnh đạo, người đứng đầu của những đơn vị ấy.

- Xin cảm ơn đồng chí!

Cẩm Nang

 

 

,
.
.
.
.
.