Y án tài xế xe container tông xe Inova lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Thứ Sáu, 05/06/2020, 18:11 [GMT+7]
.
.

Sau gần 2 ngày xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình), ngày 5/6, HĐXX phúc thẩm TAND tỉnh Thái Nguyên đã ra phán quyết về vụ án tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. 

Trước đó, phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này diễn ra vào tháng 2/2020. HĐXX sơ thẩm TAND thị xã Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) đã tuyên phạt bị cáo Hoàng 4 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Sau đó, bị cáo Hoàng cho rằng, mình không có lỗi khi điều khiển ô tô và không phạm tội như Toà án cấp sơ thẩm xác định nên kháng cáo.

Chủ toạ phiên toà phúc thẩm.
Chủ toạ phiên toà phúc thẩm.

Theo án sơ thẩm, ngày 19/11/2016, Hoàng điều khiển xe container chở 26 tấn thép đã đâm vào xe Innova do Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở tỉnh Bắc Ninh) đang lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Hậu quả của vụ tai nạn giao thông khiến 10 người trên xe ô tô do Sơn điều khiển bị chết và trọng thương. Toà án cấp sơ thẩm xác định, Hoàng có lỗi khi không giảm tốc độ lúc gặp biển báo “Đi chậm”, biển báo“Giao nhau với đường không ưu tiên”và  không giảm tốc độ về mức an toàn khi thấy xe của Sơn nhấp nháy đèn.

Quá trình xét xử phúc thẩm, bị cáo Hoàng cho rằng, mình không có lỗi vì Sơn điều khiển xe ô tô sau khi uống rượu, lùi chéo từ phía lề đường ra giữa đường và chủ động đâm vào xe của bị cáo mới dẫn tới vụ tai nạn này. Luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng nêu quan điểm, các công văn từ Cục Quản lý đường bộ 1 (Bộ Giao thông Vận tải) có nội dung, xe container của Hoàng đi thẳng nên không cần chấp hành biển “Đi chậm” cắm trước lối rẽ ra ngoài cao tốc. 

Bị cáo Hoàng tại phiên toà phúc thẩm.
Bị cáo Hoàng tại phiên toà phúc thẩm.

Công văn của Cục Đo đạc bản đồ thể hiện, Hoàng di chuyển 96m trong 52 giây (chưa tới 10km/h) trước tai nạn nhưng không được xem xét, mà Viện kiểm sát chỉ sử dụng các văn bản khác có tính buộc tội. Với quan điểm của mình, bị cáo Hoàng và luật sư bào chữa đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Hoàng không phạm tội và trả tự do cho bị cáo ngay tại tòa.

Đối đáp với bị cáo và luật sư bào chữa cho bị cáo, đại diện Viện KSND tỉnh Thái Nguyên thực hành quyền công tố tại phiên toà đồng quan điểm về việc, thời điểm bị cáo Hoàng đang điều khiển xe ô tô trên đường cao tốc không cần tuân thủ biển báo giao nhau với đường không ưu tiên như Toà án cấp sơ thẩm đã xác định. Và xe ô tô của Sơn đã lùi chéo từ lề đường ra làn ngoài nơi xe container của Hoàng đang di chuyển. Tuy nhiên, đại diện Viện kiểm sát viên bác bỏ quan điểm của bị cáo và luật sư bào chữa khi cho rằng, bị cáo Hoàng không phạm tội. 

Theo đại diện Viện kiểm sát, hành vi lùi ô tô trên đường cao tốc của bị cáo Hoàng nhưng không giảm tốc độ khi gặp biển báo “Đi chậm” và thấy xe của Sơn phía trước đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Từ đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX phúc thẩm bác kháng cáo của bị cáo Hoàng.

Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà.
Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà.

Sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm nhận định, những lời khai ban đầu của bị cáo Hoàng thể hiện, Hoàng nhìn thấy xe Innova phía trước nhưng do có xe ở bên trái nên không thể tránh. Khi điều khiển xe, bị cáo Hoàng cũng không phanh chết ngay vì sợ thép ở phía sau xe ô tô do Hoàng cầm lái xô lên làm đổ cabin. 

Từ phân tích trên, HĐXX phúc thẩm khẳng định, bị cáo Hoàng không giảm tốc độ khi lùi xe trên đường cao tốc dù phát hiện có phương tiện khác đang di chuyển ở khu vực nguy hiểm là vi phạm quy định của pháp luật về giao thông đường bộ. Do đó, HĐXX phúc thẩm chấp nhận quan điểm của đại diện Viện kiểm sát viên thực hành quyền công tố; bác đơn kháng cáo của bị cáo Hoàng, bác quan điểm của luật sư bào chữa về việc bị cáo Hoàng không phạm tội.  Như vậy, bị cáo Hoàng vẫn phải thi hành bản án 4 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên.

Vụ án xảy ra từ 4 năm trước. Qua nhiều lần xét xử, HĐXX đều nhận định cả 2 tài xế có lỗi. Ngày 21/11/2018, sau khi gia đình bị cáo Hoàng có đơn kháng cáo kêu oan, TAND cấp cao tại Hà Nội kháng nghị hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm để xét xử theo trình tự Giám đốc thẩm. Một tuần sau, Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao đã chấp nhận kháng nghị. 

Vụ án được Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên điều tra lại từ đầu. Ngày 14/2/2020, TAND thị xã Phổ Yên đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án nàu và tuyên phạt bị cáo Lê Ngọc Hoàng 4 năm 6 tháng tù và bị cáo Ngô Văn Sơn 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Về phần dân sự, Tòa án cấp sơ thẩm buộc 2 bị cáo phải bồi thường cho gia đình các bị hại tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Theo Nguyễn Hưng/CAND

.
.
.
.
.
.
.
.