Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 12:04 (GMT +7)
Có hay không sự tiếp tay cho trùm gỗ lậu Phượng "râu"?
Thứ 7, 05/05/2018 | 22:34:31 [GMT +7] A A
Liên quan đến vụ án Bộ Công an triệt phá đường dây vận chuyển gỗ lậu ở Vườn Quốc gia Yok Đôn nằm trên khu vực biên giới giữa hai tỉnh Đác Lắc và Đác Nông vào ngày 27-4 vừa qua, ngày 5-5, Chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Đác Nông đại tá Phạm Mạnh Tiến cho biết, sẽ chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo các đồn biên phòng thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Đác Nông, nơi có tuyến đường biên giới được kiểm soát nghiêm ngặt, nhưng vẫn để xe chở gỗ lậu của trùm buôn gỗ Phan Hữu Phượng (tức Phượng “râu”) đi qua mà không kịp thời phát hiện, xử lý.[links()]
Cũng theo đại tá Phạm Mạnh Tiến, từ khi vụ việc Phan Hữu Phượng buôn gỗ lậu quy mô lớn bị bắt tại thị trấn Ea T’linh, huyện Cư Giút, do lãnh đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Đác Nông bận, tham gia diễn tập ngoài tỉnh nên chưa trực tiếp chỉ đạo xử lý vụ việc. Đến nay cũng chỉ nắm thông tin qua phản ánh của báo chí chứ chưa trực tiếp kiểm tra, các đồn biên phòng cũng chưa có báo cáo nên chưa có hướng xử lý vụ việc cụ thể. “Sang tuần, sau khi kết thúc diễn tập chúng tôi về đơn vị sẽ chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm. Sau khi cơ quan cảnh sát điều tra có kết quả điều tra, nếu đơn vị nào có cán bộ, chiến sĩ liên quan, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật với quan điểm không có vùng cấm’’, đại tá Phạm Mạnh Tiến khẳng định.
Về lý do hàng loạt xe chở gỗ lậu quy mô lớn của Phan Hữu Phượng hoạt động trong thời gian dài, đi qua khu vực biên giới với hàng loạt đồn biên phòng của hai tỉnh Đác Lắc và Đác Nông quản lý rất nghiêm ngặt, nhưng không được phát hiện, đại tá Phạm Mạnh Tiến cho rằng, các xe gỗ này không khai thác gỗ trên địa bàn do BĐBP Đác Nông quản lý, khi đi qua không báo cáo nên các đồn không biết. Mặt khác, có thể các đối tượng buôn gỗ lậu vận chuyển gỗ tinh vi, đi vào ban đêm, thời điểm anh em lơ là nên không phát hiện.
Trong khi đó, tại tỉnh Đác Lắc, sau khi việc buôn lậu gỗ của Phan Hữu Phượng bị bại lộ và bắt giữ, xác định có liên quan đến các đồn biên phòng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Đác Lắc đã thành lập ngay đoàn công tác vào hiện trường để xác minh xử lý vụ việc. Sau đó, đã đình chỉ công tác để điều tra đối với bốn lãnh đạo các đồn biên phòng gồm: Đồn trưởng Đồn Biên phòng 747 Cao Hữu Tùng; chính trị viên Đồn Biên phòng 747 Bùi Khắc Hiệp; Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng 749 Trần Tiến Vinh và chính trị viên Đồn Biên phòng 749 Phạm Công Khanh.
Một trạm kiểm lâm của Vườn Quốc gia Yok Đôn nằm ngay bên đường giao thông ở khu vực biên giới nhưng không hề phát hiện vụ việc Phượng “râu” vận chuyển gỗ lậu. |
Liên quan đến vụ án này, trong những ngày qua các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh Đác Nông đã tiến hành khám xét khẩn cấp tại năm địa điểm tàng trữ gỗ của Phan Hữu Phượng tại thị trấn Ea T’linh và xã Trúc Sơn, huyện Cư Giút. Kết quả đã thu giữ 210 m3 gỗ tròn không có giấy tờ hợp pháp, hai xe ô-tô tải, hai xe ô-tô du lịch, sáu xe độ chế, năm xe máy cày, ba cưa xăng, một số dụng cụ để khai thác, vận chuyển gỗ và tài liệu liên quan khác.
Trong một diễn biến khác, trong cuộc họp báo định kỳ tháng 4 do UBND tỉnh Đác Lắc tổ chức vào chiều 3-5 vừa qua, nhiều phóng viên đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Đác Lắc thông tin về vụ vận chuyển gỗ lậu với quy mô lớn của Phan Hữu Phượng nằm trong Vườn quốc gia Yok Đôn trên khu vực biên giới của tỉnh. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đác Lắc Nguyễn Tuấn Hà, chủ trì buổi họp báo cho rằng: Vụ án này do Bộ Công an triệt phá và đang quá trình điều tra. Còn về phía tỉnh cũng chỉ nắm bắt thông tin trên báo chí và không thể thông tin về vụ việc do vượt quá tầm của tỉnh.
Trước đó, vào lúc 3 giờ 40 phút ngày 27-4-2018, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường và Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Đác Nông và Hạt kiểm lâm huyện Cư Giút bắt quả tang hai xe ô-tô tải mang biển kiểm soát 61L-3057 và 61C-072.70, do Trần Lưu Lân, sinh năm 1970, trú tại phường Ea Tam, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đác Lắc và Hồ Trọng Dũng, sinh năm 1965, trú tại phường Thành Công, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đác Lắc điều khiển đang vận chuyển 40,2m3 gỗ không có giấy tờ hợp pháp. Các đối tượng khai nhận số lượng gỗ trên được vận chuyển từ bãi tập kết gỗ tại Tiểu khu 464, thuộc Vườn quốc gia Yok Đôn, tỉnh Đác Lắc về xưởng gỗ của Công ty TNHH MTV Long Vũ cho Phan Hữu Phượng tại số nhà 241-242, đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Ea T’linh, huyện Cư Giút, tỉnh Đác Nông.
Ngay sau đó, các cơ quan chức năng đã tạm giữ Phan Hữu Phượng và các đối tượng liên quan để phục vụ điều tra, tiến hành khám xét khẩn cấp nhà riêng của Phan Hữu Phượng... Từ nguồn tin các đối tượng khai báo với cơ quan điều tra, các phóng viên đã lần theo con đường vận chuyển gỗ lậu của Phan Hữu Phượng, phát hiện nhiều dấu hiệu nghi vấn của việc bảo kê, tiếp tay cho Phan Hữu Phượng vận chuyển gỗ lậu.
Cụ thể, để vận chuyển được gỗ lậu từ Vườn quốc gia Yok Đôn về thị trấn Ea T’linh, huyện Cư Giút, các đối tượng phải vượt qua hơn 70 km đường rừng, qua địa phận quản lý của ba đồn biên phòng và bốn trạm quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR). Cụ thể, theo Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Vườn Quốc gia Yok Đôn Phan Thanh Hòa, từ Đồn Biên phòng 747 muốn về đến huyện Cư Giút có thể đi theo hai hướng: một là đi qua các Đồn Biên phòng 749 và 751 thuộc địa phận tỉnh Đác Nông rồi rẽ vào đường 6B khoảng hơn một km thì rẽ phải về huyện Đác Mil, sau đó theo đường Hồ Chí Minh về huyện Cư Giút. Tuyến đường này có chiều dài khoảng gần 90 km.
Trạm QLBVR số 1 của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đác Wil có barie chắn ngang đường, nếu Phượng “râu” có chở gỗ lậu theo đường này vẫn lọt ra ngoài. |
Hai là đi qua các Đồn Biên phòng 749, 751 sau đó rẽ trái vào đường 6B rồi tiếp tục đi khoảng sáu km nữa qua Trạm QLBVR số 10 của Vườn Quốc gia Yok Đôn rồi rẽ phải đi qua lâm phận của Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Đác Wil và tiếp tục đi khoảng gần 30 km nữa thì đến Đồn Công an Ea Pô, huyện Cư Giút; sau đó chạy qua địa phận các xã Ea Pô, Nam Dong, Tâm Thắng rồi đến thị trấn Ea T'Linh đều thuộc huyện Cư Giút.
Như vậy, nếu đúng như thông tin mà trinh sát đã cung cấp thì xe gỗ của Phượng “râu” đã đi qua tuyến đường thứ hai này. Theo quan sát của phóng viên, tuyến đường từ lán trại của Phượng “râu” nằm gần Đồn Biên phòng 747 ra đến Đồn Biên phòng 751 dài khoảng 30 km. Toàn bộ tuyến đường này đều nằm trên Quốc lộ 14C và nhất thiết phải ngang qua địa bàn quản lý của các Đồn Biên phòng 747, 749 và khi vừa “chạm mặt” với Đồn Biên phòng 751, địa bàn biên giới tỉnh Đác Nông thì xe gỗ rẽ trái vào đường 6B.
Từ ngã rẽ này vào đến Trạm QLBVR số 10, Hạt kiểm lâm Vườn Quốc gia Yok Đôn đường nhỏ hẹp hơn, tuy nhiên xe tải cũng khá dễ dàng đi qua. Khi đi qua trạm 10 chừng một km, xe sẽ rẽ phải đi qua lâm phận của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đác Wil, xã Tâm Thắng, huyện Cư Giút, tỉnh Đác Nông. Từ đây, xe phải qua thêm ba trạm QLBVR của công ty lâm nghiệp này gồm Trạm Bến Cát, Trạm Đác Lâu rồi đến Trạm số 1. Đoạn đường này dài khoảng 20 km, nằm hoàn toàn trong rừng, không có dân cư sinh sống.
So với đoạn đường đầu, đoạn đường này khá gập ghềnh với nhiều đèo dốc dựng đứng. Đặc biệt, để đi ra được khỏi rừng, xe gỗ buộc phải qua Trạm QLBVR số 1 của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đác Wil có barie chắn ngang.
Tại Trạm QLBVR số 10 của Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Yok Đôn, ông Nguyễn Tấn Bình, Trạm trưởng cho biết, đơn vị chỉ có chức năng QLBVR của Vườn Quốc gia Yok Đôn, không có chức năng kiểm tra xe chở gỗ đi trên đường. Chỉ trong trường hợp có tin báo thì đơn vị mới phối hợp với các đơn vị liên quan để tiến hành kiểm tra. Ông Bình cũng cho biết, trong thời gian qua, trên địa phận trạm quản lý khoảng 17 nghìn ha rừng chỉ xảy ra một vài vụ khai thác, vận chuyển lâm sản nhỏ lẻ.
Tại Trạm QLBVR số 1 của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đác Wil, ông Phạm Văn Hồng, Trạm phó cho biết, trong đêm 26 rạng sáng 27-4, tại trạm chỉ có một mình ông trực, những người khác đều đã về công ty để họp. Tuy nhiên, tối đó do có thông tin về việc phá rừng ở trạm bên trong nên ông đã nhờ một người dân gần đó giữ trạm giúp, còn ông đi vào rừng, trạm bị bỏ trống. Cũng theo ông Hồng khi trở về trạm, ông có nghe người này nói có xe lâm sản đi qua trạm barie ra ngoài.
Nếu xe chở gỗ lậu của Phượng “râu’’ đi theo tuyến đường này thì không chỉ lọt qua các đồn biên phòng, các trạm QLBVR của Vườn Quốc gia Yok Đôn và Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đác Wil mà tuyến đường này còn phải qua Đồn Công an Ea Pô trực thuộc Công an huyện Cư Giút.
Ngoài vụ việc buôn lậu gỗ quy mô lớn của Phan Hữu Phượng vừa bị Bộ Công an triệt phá, trong thời gian gần đây trên địa bàn khu vực biên giới huyện Tuy Đức, tỉnh Đác Nông cũng xảy ra tình trạng phá rừng, khai thác gỗ lậu trong khu vực do các đồn biên phòng thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Đác Nông quản lý. Các đối tượng ngang nhiên đem cả xe công-ten-nơ vào khu vực biên giới để vận chuyển gỗ lậu, đưa máy múc vào mở đường trong khu vực biên phòng kiểm soát nhưng không được phát hiện kịp thời. Đây là một dấu hiệu đáng lo ngại, thể hiện sự lơ là mất cảnh giác đối với khu vực đường biên mốc giới thiêng liêng của Tổ quốc.
Dư luận đặc biệt quan tâm có hay không sự móc nối, tiếp tay của một số đối tượng thuộc lực lượng thực thi nhiệm vụ được giao để các đối tượng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép trên khu vực biên giới giữa hai tỉnh Đác Lắc và Đác Nông? Bởi quá trình khám xét nhà ở của Phan Hữu Phượng, cơ quan chức năng thu giữ được các cuốn sổ ghi chép chi tiết. Vấn đề này sẽ được cơ quan điều tra làm rõ. Nếu tình trạng này không được chấn chỉnh kịp thời thì sự việc sẽ nghiêm trọng hơn chứ không chỉ dừng lại ở việc khai thác và vận chuyển gỗ lậu.
Theo CÔNG LÝ - VĂN YÊN / NDĐT
Liên kết website
Ý kiến ()