Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 05:43 (GMT +7)
Đội Quản lý thị trường Số 5: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường.
Thứ 6, 28/07/2017 | 23:49:08 [GMT +7] A A
6 tháng đầu năm nay, tình hình thị trường, giá cả hàng hoá trên địa bàn tỉnh nói chung, TP Hạ Long nói riêng, tương đối ổn định. Cùng với đó, hoạt động du lịch tại địa phương có nhiều khởi sắc, nhiều sản phẩm du lịch mới được đầu tư, như: Hạ Long Park, Cáp treo Nữ Hoàng, Vòng quay Mặt trời..., thu hút đông lượng khách du lịch đến Hạ Long, nhất là dịp cuối tuần.
Cán bộ QLTT kiểm tra hộ kinh doanh đồ lưu niệm tại phường Bãi Cháy TP Hạ Long về việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh thương mại. |
Thống kê của TP Hạ Long, 6 tháng đầu năm nay, thành phố đón hơn 4,3 triệu lượt du khách, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách quốc tế hơn 1,7 triệu lượt; tổng doanh thu từ du lịch 4.320 tỷ đồng (tăng 61% so với cùng kỳ). Ông Phạm Anh Tuấn, Đội trưởng Đội QLTT số 5 (TP Hạ Long), cho biết: Để đảm bảo quản lý chặt về giá các loại hình kinh doanh, dịch vụ mùa du lịch, ngay từ đầu năm, đơn vị đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng của địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhà nước về hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ du lịch đến các tổ chức, hộ kinh doanh và yêu cầu các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ký cam kết thực hiện đúng giá niêm yết các loại hình hoạt động, nguồn gốc thực phẩm chế biến thức ăn phải rõ ràng, đảm bảo vệ sinh. Đồng thời, tăng cường kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc tuân thủ các quy định của Nhà nước về quản lý giá, như: Niêm yết công khai giá và bán hàng theo đúng giá niêm yết. Đặc biệt, trước tiềm ẩn tiêu cực phát sinh, như chất lượng phục vụ kém, đưa khách vào các điểm mua sắm với giá cao để bù đắp chi phí, vi phạm về niêm yết giá và thu tiền bán hàng bằng ngoại tệ... đối với tour du lịch “0 đồng”, Đội QLTT số 5 đã chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước kịp thời kiểm soát, chấn chỉnh tình trạng trên, qua đó kiên quyết xử lý và đề nghị cấp thẩm quyền xử lý nghiêm các cơ sở, tổ chức kinh doanh vi phạm.
Bên cạnh các giải pháp trên, Đội QLTT số 5 còn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo CB,CC, kiểm soát viên đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng hoá không đảm bảo VSATTP. Đơn vị đã phân công 3 đồng chí phó đội trưởng trực tiếp phụ trách 3 tổ công tác và QLTT 20 phường với những nhiệm vụ cụ thể. Nhờ đó đến thời điểm này, tình hình giá cả thị trường, VSATTP, hoạt động dịch vụ du lịch tại địa phương cơ bản được kiểm soát, đảm bảo ổn định. Đặc biệt 6 tháng đầu năm nay, đơn vị đã quản lý hiệu quả 6 chợ loại 1, 3 trung tâm thương mại lớn và trên 15.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ du lịch tại địa phương; tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật cho 2.144 lượt hộ kinh doanh trên địa bàn. Đồng thời kiểm tra, xử lý và xử phạt vi phạm hành chính 333 vụ vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm niêm yết giá, điều kiện kinh doanh, VSATTP... trên 1 tỷ đồng nộp ngân sách nhà nước (đạt 108,7% chỉ tiêu kế hoạch giao). Điển hình như vụ ngày 14-4, đơn vị phát hiện, ngăn chặn kịp thời kho hàng tại tổ 8, khu 4, phường Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long) có 4.317 đơn vị sản phẩm hàng hoá giả mạo các nhãn hiệu Nike, Adidas, Puma, Converse, The North Face và 215 đơn vị sản phẩm hàng hoá nhập lậu của 4 chủ hàng. Đội đã báo cáo Chi cục QLTT tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 4 chủ hàng 114 triệu đồng; thu giữ toàn bộ hàng hoá tiêu huỷ theo quy định pháp luật.
Đơn vị còn phối hợp với đoàn liên ngành TP Hạ Long, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động dịch vụ, du lịch của các tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh trên địa bàn. Qua đó, kịp thời kiến nghị UBND thành phố đình chỉ hoạt động 15 cơ sở kinh doanh phục vụ khách du lịch Trung Quốc; phát hiện 3 doanh nghiệp vi phạm, lập biên bản xử phạt trên 40 triệu đồng, thu hàng hoá tiêu huỷ, trị giá 30 triệu đồng... Anh Nguyễn Viết Hoàn, du khách đến từ tỉnh Bình Dương, chia sẻ: “Đây là lần thứ 3 tôi đến Hạ Long tham quan, thấy giá cả thị trường, các dịch vụ phục vụ du lịch rất hợp lý. Hầu như các hộ kinh doanh, các hoạt động dịch vụ du lịch đều niêm yết, công khai giá các dịch vụ, hàng hoá, nên đã tạo sự yên tâm cho du khách...”.
Tuấn Hương
Liên kết website
Ý kiến ()