.
Những góc khuất vụ án “siêu lừa” Bùi Thị Thu Hằng

Kỳ 1: Những “con cá lớn” bị “mắc lưới” như thế nào?

Cập nhật: 07:50, 14/11/2012 (GMT+7)

Những ngày cuối tháng 10 vừa qua, vụ án “siêu lừa Bùi Thị Thu Hằng” một lần nữa lại được “đun nóng”. Sức nóng của nó không chỉ ở việc cơ quan điều tra đã có kết luận chuyển Viện KSND tỉnh (ngày 30-10-2012), mà còn do sự kiện hàng chục nạn nhân kéo đến trụ sở Chi nhánh Prudential Quảng Ninh (số 158 đường Lê Thánh Tông, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long) đòi được bồi thường thiệt hại (vào các ngày từ 17 đến 26-10). Tội danh “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” của Bùi Thị Thu Hằng cùng đồng bọn thì đã rõ, nhưng liệu những đòi hỏi của người bị hại có lý lẽ hay không? Đằng sau số tiền trên 320 tỷ đồng mà Bùi Thị Thu Hằng lừa đảo có phần trách nhiệm của Prudential hay không? Nhóm PV điều tra Báo Quảng Ninh xin lật lại những trang hồ sơ của vụ án, nhằm rộng đường dư luận.

“Giăng lưới”

Ngày 20-8-2009, Bùi Thị Thu Hằng chính thức làm đại lý cho Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam (có hợp đồng ký với ông Nguyễn Khắc Thành Đạt, Giám đốc phụ trách kinh doanh), với mã số đại lý là 60203737.

Quá trình thực hiện hợp đồng, đến tháng 4-2010, Hằng nảy sinh ý đồ làm giả các bộ hợp đồng bảo hiểm và chứng từ hồ sơ liên quan, để lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng. Thực hiện các ý đồ phạm tội trên, từ tháng 4-2010 đến tháng 9-2011, Bùi Thị Thu Hằng đã có các hành vi: Giả mạo là Giám đốc văn phòng phát triển kinh doanh khu vực Quảng Ninh, thuê nhà làm trụ sở, cấu kết với một số đối tượng hành nghề cắt tóc, trang điểm của Nguyễn Văn Hùng (chồng Hằng) giả mạo là đại lý; thống nhất sử dụng chiêu bài tiếp thị người dân mua lại các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của các khách hàng mua trước, nhưng huỷ ngang để duy trì tiếp hợp đồng này, khi hết hạn hợp đồng (thời hạn từ 25 ngày đến 90 ngày) sẽ được hưởng toàn bộ giá trị hợp đồng và nhận lãi suất “khủng” 50-53%. Ngoài ra, khách hàng bỏ ra 100 triệu đồng mua gói bảo hiểm hưu trí, mỗi tháng sẽ được “nhận lương”, chuyển vào tài khoản cá nhân 4-5,5 triệu đồng, hết thời hạn 20-30 năm sẽ được thanh toán tiền gốc.

Hàng chục nạn nhân vụ “siêu lừa” Bùi Thị Thu Hằng kéo đến trụ sở Chi nhánh Prudential Quảng Ninh đòi được bồi thường thiệt hại. (Ảnh chụp ngày 18-10-2012).
Hàng chục nạn nhân vụ “siêu lừa” Bùi Thị Thu Hằng kéo đến trụ sở Chi nhánh Prudential Quảng Ninh đòi được bồi thường thiệt hại. (Ảnh chụp ngày 18-10-2012).

Để tạo dựng niềm tin với những người bị hại, Bùi Thị Thu Hằng đã tổ chức khuếch trương tiếp thị dưới hình thức tri ân khách hàng, hoạt động làm từ thiện tại các trường học, chi các khoản thưởng khuyến mãi có giá trị như ô tô, xe máy, đi du lịch trong và ngoài nước... Đồng thời, Bùi Thị Thu Hằng và đồng bọn móc nối thuê Phạm Đăng Duy (SN 1980, trú tại tổ 4, khu 5, phường Yết Kiêu, TP Hạ Long) là đối tượng hành nghề in ấn ngoài xã hội, in các biểu mẫu hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, phiếu thu tiền… theo mẫu của Công ty TNHH Prudential Việt Nam. Khi có khách hàng “mắc bẫy”, bỏ tiền ra mua bảo hiểm, Hằng cùng đồng bọn sử dụng biểu mẫu và phiếu thu giả đã in sẵn, lập một bộ hồ sơ yêu cầu bảo hiểm kèm theo phiếu thu tiền, giao cho khách hàng, sau đó cung cấp các thông tin về khách hàng để Phạm Đăng Duy tiếp tục in giả mạo giấy chứng nhận bảo hiểm nhân thọ; thư chúc mừng khách hàng, bảng minh hoạ sản phẩm có hình chữ ký của ông John Inniss Howell, Tổng Giám đốc Prudential Việt Nam và hình dấu tròn “Công ty TNHH Prudential Việt Nam”, giao cho khách hàng.

Tiếp tục các hành động tạo niềm tin với khách hàng, nhằm mục tiêu “bắt cá lớn”, ban đầu Hằng cùng đồng bọn thanh toán tiền gốc và lãi đầy đủ, đúng hạn để sau đó thuyết phục khách hàng tái đầu tư, đứng ra huy động thêm tiền của nhiều người để tiếp tục mua bảo hiểm với số lượng lớn. Mỗi lần đáo hạn, Hằng và đồng bọn thu hồi hồ sơ, hợp đồng, phiếu thu tổ chức tiêu huỷ để xoá dấu vết. Sau này, khi nhiều khách hàng đã quá tin tưởng, bỏ số tiền lớn mua bảo hiểm, Hằng và đồng bọn chỉ cần giao phiếu thu tiền, hoặc giấy biên nhận, không giao hồ sơ, giấy chứng nhận bảo hiểm. Chúng đặt cho khách hàng mua bảo hiểm lãi suất cao của Hằng là “Khách hàng VIP”, và hợp đồng bảo hiểm là “Hợp đồng VIP”.

Theo thống kê của cơ quan điều tra, có 64 bị hại đã khai báo và giao nộp: 173 phiếu thu tiền (tổng số tiền ghi trong phiếu thu là 280,57 tỷ đồng); 28 bộ hồ sơ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, không có phiếu thu tiền kèm theo, ghi tổng số tiền là 15,58 tỷ đồng; 14 giấy biên nhận ghi tổng số tiền là 23,534 tỷ đồng. Và một người bị hại là Nguyễn Mạnh Hà khai báo đã nộp một tỷ đồng cho Bùi Thị Thuỳ Linh (một thành viên tham gia đường dây lừa đảo của Hằng từ tháng 12-2010) để mua bảo hiểm, nhưng không có hồ sơ, giấy tờ gì chứng minh, tuy nhiên Bùi Thị Thu Hằng và Bùi Thị Thuỳ Linh đã thừa nhận “có nhận của anh Nguyễn Mạnh Hà một tỷ đồng”. Tổng cộng số tiền ghi trong các phiếu thu, hợp đồng, giấy biên nhận, lời khai của bị hại là 320,684 tỷ đồng.

“Ngư bà” đắc lợi

Trở lại thời điểm cuối năm 2010 và đầu năm 2011, đây là khoảng thời gian Bùi Thị Thu Hằng cùng đồng bọn đã thực hiện trót lọt nhiều hợp đồng bảo hiểm giả mạo, thu số tiền lớn của khách hàng. Tuy nhiên, với Hằng đây vẫn chỉ là những “con cá bé”. Thời điểm từ tháng 4 đến tháng 6-2011 mới là khoảng thời gian “cá lớn” vào bẫy nhiều nhất.

Phát hiện đầu tiên những dấu hiệu lừa đảo của Bùi Thị Thu Hằng là chị Nguyễn Thu Hiền, một đại lý của Prudential (trú tại tổ 8, khu 8, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long). Cuối năm 2010, nắm bắt thông tin từ một số khách hàng cũ của mình và các đại lý khác về việc Bùi Thị Thu Hằng đang bán một số sản phẩm ngắn hạn, lãi suất cao, sau khi tìm hiểu Công ty TNHH Prudential Việt Nam không có các sản phẩm này, chị Hiền đã nhiều lần phản ánh đến bà Trần Thị Kim Lan (Trưởng Chi nhánh Prudential Quảng Ninh). Tiếp đó, chị Hiền cũng phản ánh đến ông Đặng Minh Cường, Phó Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty Bảo hiểm Prudential phía Bắc về các hành vi của “siêu lừa”.

Một tình tiết quan trọng khác của vụ án, đó là ngày 18-1-2011, chính bà Trần Thị Kim Lan đã phát hiện hợp đồng giả của bà Lê Thị Bé (tổ 4, khu 4A, phường Hồng Hải, TP Hạ Long) ký với Bùi Thị Thu Hằng, khi bà Bé mang hợp đồng này đến Công ty để đáo hạn. Sau khi phát hiện hợp đồng của bà Bé là giả, bà Lan đã lập biên bản thu giữ và viết giấy biên nhận cho bà Bé về việc thu giữ hợp đồng giả mạo này. Sự việc trên đặt ra 2 trường hợp: Một là, bà Lê Thị Bé đã làm giả bộ hợp đồng nhằm lừa đảo, hưởng lợi phi pháp từ Prudential. Hai là, đại lý Bùi Thị Thu Hằng đã làm giả hợp đồng, lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng. Cả hai trường hợp trên đều cần thiết phải phối hợp ngay với cơ quan chức năng, điều tra làm rõ.

Tiếp theo đó là các sự kiện Bùi Thị Thu Hằng tổ chức “tri ân khách hàng” (ngày 31-12-2010 và ngày 14-2-2011) tại khách sạn 4 sao Novotel, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long. Thực chất đây là hành động khuếch trương, lấy uy tín để thực hiện hành vi lừa đảo. Trong khi đó, Công ty TNHH Prudential Việt Nam không hề uỷ quyền hay đứng ra tổ chức bất kỳ một buổi hội nghị nào tại khách sạn Novotel vào thời điểm trên...

Và tới tận ngày 15-6-2011, Công ty Prudential mới có đơn trình báo về việc làm giả hợp đồng bảo hiểm, gửi Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Quảng Ninh. Theo điều tra của PV, thời gian từ tháng 1-2011 đến tháng 6-2011 là khoảng thời gian Bùi Thị Thu Hằng thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt của các nạn nhân với số tiền nhiều nhất (trên 200 tỷ đồng). Phản ứng quá chậm của chi nhánh Prudential Quảng Ninh và phía Bắc đã tạo cơ hội cho Bùi Thị Thu Hằng và mạng lưới của Hằng thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo lớn.

Nguyễn Quý - Tuấn Hương
Kỳ 2: Nhiều khuất tất cần làm rõ