Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 05:49 (GMT +7)
Thủ đoạn xuất bán than trái phép
Thứ 4, 09/05/2012 | 05:45:59 [GMT +7] A A
[audio(1588)]
Thời gian qua, nhiều vụ vận chuyển than trái phép qua biên giới bị bắt giữ trên vùng biển Quảng Ninh; tuy nhiên, hầu hết không xác định được chủ hàng, mà chỉ làm rõ những người được thuê vận chuyển than. Điển hình như vụ Vũ Văn Rồng, SN 1970 tại phường Yên Hải, TX Quảng Yên bị bắt giữ trên vùng biển Cô Tô.
Ngày 20-3-2010, tàu QN 6355 do Vũ Văn Rồng làm thuyền trưởng, cùng 8 thuyền viên, vận chuyển trên 2.000 tấn than cám 7B, đến vùng biển Đông Nam đảo Cô Tô, thì bị Hải đội 2, BĐBP tỉnh kiểm tra. Thuyền trưởng Vũ Văn Rồng xuất trình 1 hoá đơn GTGT ghi Công ty CP 324 bán 1.980 tấn than, giá 479 triệu đồng; 1 hợp đồng kinh tế giữa Công ty CP 324 với Công ty Thương mại Thành Công, tại Hoàng Mai (Nghệ An); 1 giấy phép rời cảng Km6, TP Cẩm Phả; 1 phiếu xuất than của Công ty CP 324. Tuy nhiên, Vũ Văn Rồng không xuất trình được giấy tờ nào về xuất khẩu than qua biên giới; nên đã bị Hải đội 2 tạm giữ người, hàng và phương tiện. Qua xác minh, 8 thuyền viên chỉ là người làm công, ăn lương không biết gì đến việc vận chuyển than trái phép, nên được trả tự do; còn Vũ Văn Rồng, trong khi kiểm tra đã “nhanh chân” bỏ trốn. Sau gần 2 năm sống chui lủi, biết không thoát tội, ngày 20-11-2011, Vũ Văn Rồng đã ra đầu thú.
Bị cáo Vũ Văn Rồng tại phiên tòa xét xử sơ thẩm. |
Tại cơ quan điều tra, Rồng khai nhận, đầu năm 2010, sau khi thuê được tàu chở hàng BKS QN 6355 của anh Đoàn Văn Minh (phường Hà An, TX Quảng Yên), Rồng tìm thuê được 8 thuyền viên kể trên. Ngày 18-3-2010, trong khi tàu đang neo đậu tại cảng Km6, TP Cẩm Phả, có một người đàn ông trạc 36-37 tuổi, giọng miền Trung đến gặp, giới thiệu tên là Sỹ, thuê vận chuyển than về cảng Hoàng Mai, Nghệ An và cho xem hợp đồng mua than, các giấy tờ kèm theo, cùng giá cước vận chuyển 50.000 đồng/tấn. Rồng đã nhận lời. Trưa hôm sau, nhận được điện của Sỹ, Rồng cho tàu cặp cảng Km6 để nhận than. Tại đây, Sỹ nhờ Rồng làm thủ tục nhận than giúp, nói là để thuận tiện cho việc vận chuyển than. Sau khi rót 1.980 tấn than xuống tàu, Sỹ bảo Rồng ký biên bản giao nhận than, ghi tên Vũ Văn Rồng vào giấy uỷ quyền, giấy giới thiệu lưu không của Công ty Thành Công. Sau đó, 2 người mang theo hợp đồng mua than, giấy giới thiệu, biên bản giao nhận than đến Công ty CP 324 để Rồng làm thủ tục nộp tiền mua than, lấy hoá đơn mua hàng và đến Cảng vụ đường thuỷ nội địa khu vực 1 tại cảng Km6, TP Cẩm Phả nộp lệ phí ra vào cảng và làm thủ tục rời cảng. Rồng yêu cầu Sỹ ứng tiền cước vận chuyển để mua dầu, thực phẩm; Sỹ chỉ ứng 12 triệu đồng; Rồng đã mua thực phẩm hết 3 triệu đồng, còn lại 9 triệu đồng. Nhận than xong, Sỹ không đi theo tàu, mà đi ô tô về trước để đón hàng. Tối hôm đó, tàu rời cảng đi Nghệ An. Khi đến vùng biển Thái Bình, qua điện thoại, Sỹ nói cảng Hoàng Mai nước cạn, tàu to không vào được, cho tàu sang cảng Bạch Long (Trung Quốc) sẽ có người đón và tăng cước vận chuyển. Rồng liền cho tàu chuyển hướng đi Trung Quốc. Khi tàu đến vùng biển Cô Tô thì bị Hải đội 2, BĐBP tỉnh phát hiện, bắt giữ.
Theo lời trình bày của Giám đốc Công ty Thành Công, là có ký và đóng dấu của Công ty vào bản hợp đồng mua bán than với Công ty CP 324, nhưng bản hợp đồng đó chỉ là văn bản ghi nhớ, còn việc mua bán than giữa 2 công ty chưa một lần thực hiện. Bởi theo đặc thù của Công ty, hàng tháng Giám đốc có ký lưu không một số giấy giới thiệu, giấy uỷ quyền, giao cho Trần Văn Thanh (là cháu và cũng là nhân viên của Công ty) quản lý, sử dụng. Nay Thanh đã chết, nên không biết Thanh có cung cấp các giấy tờ lưu không cho ai đến Công ty CP 324 để giao dịch mua than hay không? Vì vậy, mọi diễn biến trong chuyến hàng bị bắt giữ, Công ty không hề hay biết.
Tại phiên toà được tổ chức vào cuối tháng 4-2012 vừa qua, Rồng khai: Tối 19-3-2010, nhận được điện của Sỹ là cho tàu chuyển than sang cảng Bạch Long (Trung Quốc), bị cáo tưởng Sỹ đã có đầy đủ giấy tờ thủ tục, nên nghe theo. Với lại, bị cáo nghĩ, nếu có bị bắt giữ, thì Sỹ (chủ hàng) phải chịu trách nhiệm, còn bị cáo chỉ là người chuyên chở thuê, không liên quan gì. Không ngờ, đến khi bị bắt giữ, chẳng thấy Sỹ xuất hiện, lúc này bị cáo mới biết bị Sỹ lừa. Do sợ liên lụy, bị cáo đã bỏ trốn, nhưng biết rằng sớm muộn cũng sa lưới pháp luật, nên bị cáo ra đầu thú để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật. Bị Viện KSND tỉnh truy tố và đưa ra xét xử về tội “Vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới” là đúng người, đúng tội, bị cáo chỉ mong toà giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình.
Giữ quyền công tố tại phiên toà, kiểm sát viên nhận định, hành vi của bị cáo đã xâm hại chính sách an ninh năng lượng quốc gia, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước, gây xáo trộn thị trường, làm mất trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, chủ hàng không xác định được là ai, bị cáo chỉ là người làm thuê, việc làm không ổn định, thu nhập thấp, kinh tế gia đình khó khăn, phạm tội lần đầu, ra đầu thú, thật thà khai báo... Căn cứ vào các tình tiết trên, Hội đồng xét xử TAND tỉnh đã xử phạt Vũ Văn Rồng 24 tháng tù, tịch thu sung công quỹ số tiền bán than vận chuyển trái phép và tiền thu lợi bất chính do bị cáo nộp lại khi ra đầu thú; trả lại tàu BKS QN 6355 cho anh Đoàn Văn Minh là chủ sở hữu.
Thanh - Thuận
Liên kết website
Ý kiến ()