.

Nâng cao nhận thức về công tác phòng, chống khủng bố trong tình hình mới

Cập nhật lúc 15:59, Thứ Bảy, 10/09/2011 (GMT+7)
(Đại tá Nguyễn Văn Sinh, Phó Giám đốc Công an tỉnh, trả lời phỏng vấn Báo Quảng Ninh)

- Công tác phòng, chống khủng bố hiện đang đặt ra những vấn đề mang tính toàn cầu. Đồng chí có thể cho biết, công tác này ở Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng cần được quan tâm như thế nào?

Đại tá Nguyễn Văn Sinh.
Đại tá Nguyễn Văn Sinh.
+ Trên thế giới hiện tồn tại rất nhiều khái niệm khủng bố khác nhau, tuy nhiên đều thống nhất ở những yếu tố cơ bản sau: Khủng bố là hoạt động được lập kế hoạch từ trước, không phải là hoạt động manh động nhất thời; khủng bố là hoạt động mang tính chính trị, không mang tính chất tội phạm thuần tuý, hành vi bạo lực của hoạt động khủng bố không giống với hành vi bạo lực của loại tội phạm xuyên quốc gia, mà nó luôn chứa đựng một mưu đồ chính trị; khủng bố thường nhằm vào các mục tiêu dân sự, tuy nhiên vẫn có một số trường hợp ngoại lệ như tại Iraq, hoạt động khủng bố vẫn nhằm vào các mục tiêu quân sự và lực lượng quốc tế làm nhiệm vụ giữ gìn hoà bình tại nước này; khủng bố được tiến hành bởi các tổ chức nhỏ hơn quốc gia, nằm trong quốc gia, như tổ chức tôn giáo cực đoan, tổ chức phản động...; khủng bố có nhiều loại khác nhau như khủng bố dân tộc, khủng bố tôn giáo cực đoan, khủng bố cánh tả, khủng bố cánh hữu, khủng bố vô chính phủ... và xu hướng chung cho thấy hoạt động khủng bố gây ra mức độ thương vong lớn hơn, nguy hiểm hơn.

Chỉ thị số 25/CT-TTg, ngày 15-7-2007 của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống khủng bố trong tình hình mới, xác định: “Khủng bố là hoạt động có tổ chức do cơ quan tình báo nước ngoài chỉ đạo hoặc do tổ chức khủng bố, tổ chức “tôn giáo cực đoan”, lực lượng phản động lưu vong ở nước ngoài, bọn phản động ở trong nước hoặc bọn tội phạm hình sự hoạt động có tổ chức sử dụng vũ khí, chất nổ, chất độc hại, lợi dụng công nghệ thông tin, tấn công vào các cơ quan nhà nước, cơ quan nước ngoài tại Việt Nam, nơi công cộng, ám sát, bắt cóc con tin, khống chế người hoặc phương tiện giao thông, phá huỷ các công trình công cộng, công trình quan trọng về an ninh quốc gia, xâm phạm hoặc đe doạ xâm phạm TTATXH, tính mạng, tài sản, uy hiếp tinh thần của cán bộ, công chức, công dân, lợi ích của nước ngoài ở Việt Nam, nhằm chống lại chính quyền nhân dân, gây nguy hại cho an ninh quốc gia, gây khó khăn cho quan hệ quốc tế của nước Cộng hoà XHCN Việt Nam”.

Từ khái niệm trên, cho thấy: Hoạt động khủng bố là hoạt động có tổ chức, có sự chuẩn bị về âm mưu, phương thức, thủ đoạn và đối tượng nhằm vào khủng bố không phải là manh động, nhất thời; mục đích của khủng bố là nhằm chống lại chính quyền nhân dân, xâm phạm an ninh quốc gia và hoạt động quan hệ quốc tế của Việt Nam hay còn gọi là mục đích chính trị. Tội khủng bố nếu xét về biểu hiện hành vi rất giống với các tội phạm hình sự thông thường khác, như tội giết người, tội phá huỷ tài sản, bắt cóc đòi tiền chuộc... nhưng khác nhau về mục đích và đối tượng tác động. Mục tiêu mà đối tượng khủng bố nhằm vào là các cơ quan nhà nước, cơ quan nước ngoài tại Việt Nam, nơi công cộng, các công trình công cộng, công trình quan trọng về an ninh quốc gia, TTATXH, tính mạng, tài sản, uy hiếp tinh thần của cán bộ, công chức, công dân, lợi ích của nước ngoài ở Việt Nam.

- Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Công an tỉnh đã có những biện pháp gì để thực hiện công tác phòng, chống khủng bố, thưa đồng chí?  

+ Công an tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 5885 (ngày 19-12-2007) thực hiện chỉ thị số 25/2007. Theo đó, mục đích, yêu cầu đặt ra là: Quán triệt cho các ngành, các cấp hiểu rõ bản chất của hoạt động khủng bố, từ đó nâng cao nhận thức và ý thức cảnh giác trong nhân dân đối với hoạt động này. Đồng thời chỉ đạo các cấp, các ngành bằng mọi biện pháp và các lực lượng để phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra khủng bố dưới mọi hình thức; kịp thời phát hiện dự báo các tình huống khủng bố có thể xảy ra để có phương án chủ động đấu tranh, xử lý, vô hiệu hoá. Nếu xảy ra khủng bố phải tập trung xử lý nhanh gọn, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả thiệt hại...

Bên cạnh đó, căn cứ vào hướng dẫn của Bộ Công an, Công an tỉnh cũng tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2437 (ngày 4-8-2008) về việc kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố tỉnh gồm 15 thành viên là các sở, ban, ngành tỉnh, do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng Ban; phân công chức năng, nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; xây dựng các phương án, kế hoạch phòng, chống khủng bố, quán triệt, triển khai đến các ngành, địa phương trong tỉnh. Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với Bộ CHQS, Bộ Chỉ huy BĐBP, Sở Ngoại vụ, các ngành, địa phương nắm tình hình, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng tổ chức diễn tập các phương án phòng chống khủng bố; rà soát 89 mục tiêu, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh, qua đó xây dựng các phương án bảo vệ, các biện pháp đấu tranh phòng, chống với loại tội phạm này. Các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất, nhập cảnh qua các cửa khẩu, cảng biển, đường mòn trên biên giới; quản lý chặt chẽ cư trú, hoạt động của người nước ngoài, Việt kiều và các phần tử cực đoan, chống đối, phản động tại Quảng Ninh, nhằm phát hiện và ngăn chặn hoạt động khủng bố; tổ chức lực lượng, phương tiện bảo vệ an toàn tuyệt đối các đoàn khách quốc tế, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các văn phòng đại diện của tổ chức quốc tế, doanh nghiệp nước ngoài đến thăm, làm việc và hoạt động trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, Công an tỉnh còn phối hợp với các Cục, Tổng cục nghiệp vụ Bộ Công an tổ chức tập huấn công tác phòng, chống khủng bố cho lãnh đạo, cán bộ, lực lượng bảo vệ các cấp, ngành và các công trình mục tiêu trọng điểm trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức diễn tập các phương án phòng, chống khủng bố, v.v.. Bằng các biện pháp nói trên, đã từng bước nâng cao nhận thức về công tác phòng, chống khủng bố đối với các cấp, ngành, cơ quan, doanh nghiệp, góp phần giữ ổn định an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn.

Tuy nhiên, công tác này tại Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng vẫn là một vấn đề mới; vì thế, quá trình thực hiện không tránh khỏi những bị động, lúng túng. Để công tác này ngày càng hiệu quả, đi vào nền nếp, tạo thế chủ động; các cấp, các ngành, đơn vị và mọi người dân cần không ngừng nâng cao nhận thức, cảnh giác; thường xuyên tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, xây dựng, tập huấn các phương án giải quyết những tình huống khủng bố có thể xảy ra. Tỉnh cần quan tâm, tạo điều kiện và tổ chức cho các lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ phòng, chống khủng bố đi nước ngoài nghiên cứu, học tập kinh nghiệm về công tác này.

- Xin cảm ơn đồng chí! 

Tuấn Hương (Thực hiện)
,
.
.
.
.
.