4
18
/
789074
Nơi đó là Trường Sa
longform
Nơi đó là Trường Sa

 

Trường Sa, với những điều thật thân thuộc của một vùng biển trời quê hương, còn mang trong mình những giá trị sâu lắng của tình người và niềm tự hào của cả dân tộc. Vượt hơn 1.200 hải lý, chúng tôi đã có một hải trình đầy ý nghĩa. Chúng tôi đã được đến, được tận mắt thấy những đảo chìm, đảo nổi giữa đại dương bát ngát; được gặp những con người, với ý chí kiên cường vẫn ngày đêm chắc tay súng bảo vệ biển trời của Tổ quốc. Nơi đó là Trường Sa.

Tôi sinh ra và lớn lên nơi địa đầu đông bắc của Tổ quốc, nơi gắn liền với những chiến công hiển hách trong bảo vệ, xây dựng đất nước của cha ông ta... Mang trong mình niềm tự hào ấy, tôi đến với Trường Sa.

Bình minh trên biển Trường Sa.
Bình minh trên biển Trường Sa.

Trường Sa - hai tiếng thiêng liêng của một vùng đất, biển, trời của Tổ quốc. Trước chuyến đi, Trường Sa trong tôi là những câu chuyện của cha kể từ thời thơ bé. Ở nơi đó có những tán bàng vuông, những bãi biển bạt ngàn san hô, những vỏ ốc nhiệm màu hát lời của biển, những nàng tiên cá như trong câu chuyện thần tiên. Nhưng Trường Sa dần hiện ra trong mắt tôi với những điều thân thuộc nhất. Đảo nhỏ xa xôi giữa muôn trùng sóng biếc. Những đảo nổi như Trường Sa, Song Tử Tây, Sinh Tồn, Nam Yết,…vẫn mát xanh giữa biển cả. Những đảo chìm là những pháo đài vững chắc trên bãi cạn san hô, giữa làn nước trong xanh, uy nghiêm như thế trận Bạch Đằng năm xưa. Trong ánh nắng vàng, đảo vẫn đứng đó giữa xanh biếc của trời, của biển.

Những đảo chìm, đảo nổi, nhà giàn giữa biển khơi mênh mông.
Những đảo chìm, đảo nổi, nhà giàn giữa biển khơi mênh mông.


Cuộc sống nơi đây diễn ra giống như miền đất mà tôi đang sinh sống. Một tiếng chuông chùa, tiếng đánh vần của trẻ nhỏ, tiếng gà gáy, tiếng cười nói râm ran... Những âm thanh đó như át đi tiếng sóng, tiếng gió.

 

Trường Sa, nơi biển trời bát ngát. Ở đây, sự sống hiển hữu trong những cánh hải âu, những đàn cá bơi tung tăng, những tán bàng vuông, hay những nhành hoa phong ba,... Những điều giản dị đó đã vượt qua những khắc nghiệt của thời tiết, của những hiểm nguy nơi đầu sóng để trở thành biểu tượng cho sức sống nơi đây.

Cánh hải âu
Những đàn cá
Những đàn cá dưới làn nước trong vắt.
Hoa phong ba và hoa bàng vuông,
Hoa phong ba và hoa bàng vuông, "đặc sản" của miền đất này.
Những vỏ ốc hát bài hát của biển.
Những vỏ ốc hát bài hát của biển.

Trường Sa vẫn từng ngày được thắp xanh, gìn giữ nhờ sự đóng góp không nhỏ của những con người đã hy sinh cuộc sống với gia đình, người thân để đến đây làm bạn với bốn bề biển cả. Sống trong môi trường bao quanh là nắng, gió và nước biển mặn mòi, muốn có một tấc đất cũng phải mang từ đất liền chuyển tới nhưng ở bất cứ đảo nào nằm trong quần đảo Trường Sa, chúng tôi đều tìm thấy những góc xanh tươi. Các cán bộ, chiến sĩ trên các đảo đã phải chắt chiu từng giọt nước, chăm sóc tỉ mỉ từng mầm cây để tạo ra những vườn rau xanh ngát.

Những góc xanh là niềm tự hào của những người lính đảo.
Những góc xanh là niềm tự hào của người lính đảo.
Thành quả lao động của các chiến sỹ trên đảo chìm Tiên Nữ.
Thành quả lao động của các chiến sỹ trên đảo chìm Tiên Nữ.

Mỗi lần lên đảo, chạm tay vào những chồi xanh trên cát, ngắm lá cờ đỏ tung bay kiêu hãnh trên cột mốc chủ quyền, chúng tôi càng thêm cảm phục những con người nơi đây. Họ đã xây dựng, bảo vệ và gìn giữ vùng biển trời thiêng liêng. Họ đã tạo nên một đất liền giữa biển khơi mênh mông, để khẳng định vùng chủ quyền đất nước mà cha ông hàng nghìn năm gìn giữ.

Cuộc sống nơi đây thật giản dị. Họ, những người lính đã chọn rời xa cuộc sống đầy biến động nơi đất liền để đến nơi đây. Họ sống trong niềm tự hào là người lính nơi tiền tiêu và với mệnh lệnh "bảo vệ biển đảo Tổ quốc" luôn ở trong tim. Với những điều đơn giản nhất, họ vẫn ngày ngày hiên ngang trước sóng gió biển khơi.

Giây phút nghỉ ngơi của các chiến sỹ nơi đảo xa.
Giây phút nghỉ ngơi của các chiến sỹ nơi đảo xa.
Những cuộc gọi về gia đình như rút ngắn khoảng cách với quê hương.
Những cuộc gọi về gia đình như rút ngắn khoảng cách với quê hương.
Kho
Khoảnh khắc lãng mạn hiếm hoi nơi đảo xa.
Với những người lính Trường Sa, nơi đây đã là quê hương thứ hai.
Với những người lính Trường Sa, nơi đây đã là nhà, là quê hương thứ hai.

Chúng tôi đã trải qua 10 ngày với cuộc hành trình ý nghĩa nhất trong đời. Trong khô cằn nắng cháy, giữa đại dương bao la, có những điều kỳ diệu ở quần đảo Trường Sa chúng tôi đã được chạm vào. Không giống như trong câu chuyện cổ tích, những điều kỳ diệu hiển hiện từ những điều chân thực nhất và từ chính trong những con người nơi đây.

Lá cờ Tổ quốc luôn tung bay trên vùng hải đảo của quê hương.
Lá cờ Tổ quốc luôn tung bay trên vùng hải đảo của quê hương.
Tiến bước dưới quân kỳ.
Tiến bước dưới quân kỳ.
Lá cờ trải qua bao giông bão, được nhưng người lính bảo vệ và gìn giữ là món quà ý nghĩa với đất liền.
Lá cờ trải qua bao giông bão, được nhưng người lính bảo vệ và gìn giữ là món quà ý nghĩa với đất liền.

Trong chuyến hải trình này, chúng tôi đã được tiếp bước cha anh tiến ra biển Đông, đã đặt chân lên những hòn đảo mà bao người đã hy sinh máu xương để có được ngày hôm nay. Tôi muốn giữ lại những khoảnh khắc kỳ diệu của từng góc đảo, của từng con người. Nhưng thời gian không cho phép, đó là điều đáng tiếc nhất.

Hướng về phía bình minh.
Hướng về phía bình minh.
Hoàng hôn trên đảo Trường Sa lớn
Hoàng hôn trên đảo Trường Sa lớn
"Màn đêm chớm buông, Trường Sa sáng lung linh giữa đại dương"

Với tôi, được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, khi bước chân trên mỗi tấc đất nhỏ bé nơi đảo xa mới thấu hiểu được sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ thật lớn lao, cao cả. Trong khói nhang trước anh linh những người lính, chúng tôi thấy mình thật sự nhỏ bé. Trường Sa, những đảo chìm, đảo nổi giữa biển khơi đã mang trong mình xương máu của các anh. Và đó là sứ mệnh của người lính.

Trên gương mặt rắn rỏi, nhuốm màu gió biển này, nước mắt đã rơi trong giây phút xúc động trước anh linh những người đồng chí đã hy sinh để bảo vệ mảnh đất này.
Trên gương mặt rắn rỏi, nhuốm màu gió biển, nước mắt đã rơi trong giây phút xúc động trước anh linh những người đồng chí đã hy sinh để bảo vệ mảnh đất này.

Trường Sa đã hiện diện trong mỗi chúng tôi, là những hình ảnh rất sống động, tươi đẹp, mà kiên cường, dũng cảm như những con người ngoài đó. Chia tay Trường Sa, chia tay nụ cười của những chàng lính trẻ, chia tay những gương mặt hồn nhiên của các em bé trên các làng đảo, chia tay những hình ảnh mà có lẽ với tôi, đẹp nhất trong cuộc đời. Đâu đó, những giọt nước mắt đã lặng lẽ rơi trong đêm tối. Giữa âm thanh ầm ì của biển cả, con tàu đưa chúng tôi rời xa những hòn đảo, rời xa một phần đất mẹ. Những tiếng hô: "Trường Sa vì Tổ quốc, Tổ quốc vì Trường Sa" vẫn văng vẳng theo con tàu. Kết thúc hải trình thăm Trường Sa, con tàu đưa chúng tôi về với những bộn bề của cuộc sống. Những ký ức khi được đặt chân tới mảnh đất ngoài biển khơi sẽ là động lực cho tôi trong cuộc hành trình dài của cuộc đời. Nơi đó, Tổ quốc ta nhìn từ biển - chưa bao giờ đẹp hơn thế.

 Hùng Sơn

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu