Mẹ hiền của những học sinh đặc biệt

Thứ Hai, 18/11/2019, 12:05 [GMT+7]
.
.

11 năm liền là cô giáo chuyên dạy những lớp có học sinh "đặc biệt", đó là câu chuyện của cô giáo Trần Hải Ngọc, Giáo viên Trường Mầm non Quang Hanh (TP Cẩm Phả).

Cô Trần Hải Ngọc trong giờ dạy.
Cô giáo Trần Hải Ngọc trong một tiết dạy về thế giới động vật cho các bé.  

Sinh năm 1986 tại TP Cẩm Phả trong gia đình có truyền thống nghề giáo, năm 2005 Trần Hải Ngọc trúng tuyển vào Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, cô về công tác tại Trường Mầm non Quang Hanh đến nay đã tròn 11 năm. Vào mỗi năm học mới, trường thường có từ 1 đến 2 học sinh “đặc biệt” là những em khuyết tật, tự kỷ. Cô được Ban giám hiệu nhà trường phân công phụ trách lớp học có học sinh “đặc biệt” này.

Cô Trần Hải Ngọc chia sẻ: Đối với trẻ tự kỷ thường biểu hiện qua nhiều hành vi nhất là tách biệt một mình và không hòa nhập với các bạn. Để phát hiện mắc hội chứng tự  kỷ, giáo viên phải có thời gian nhất định để theo dõi hành vi, cử chỉ của các em. Khi phát hiện học sinh mắc hội chứng tự kỷ, cô báo cáo ban giám hiệu, thông tin cho phụ huynh quan tâm, hỗ trợ cùng chăm sóc giúp trẻ hòa nhập.

Trước đây khi mới bước vào nghề, cô rất lo lắng, không biết bắt đầu từ đâu, giải quyết khắc phục thế nào để trẻ tự kỷ có thể ngồi yên trên ghế, nói đủ câu, đủ ý, giao tiếp với cô, với bạn; đi tất, mặc áo, đi vệ sinh… đó là cả một quá trình dài. Với kiến thức được trang bị khi còn ngồi trên ghế trường sư phạm, đồng thời, tìm đọc nghiên cứu các tài liệu liên quan đến trẻ tự kỷ, cô đã xây dựng cho mình một kế hoạch như “phác đồ điều trị” giúp các em tiến bộ.

Qua 11 năm công tác tại trường, cô Trần Hải Ngọc đã trực tiếp kèm cặp dạy dỗ can thiệp cho 6 em mắc chứng tự kỷ. Thậm chí có học sinh mắc chứng tự kỷ đã quá tuổi được gia đình xin ở lại trường nhờ cô tiếp tục can thiệp hướng dẫn. Cô Ngọc chia sẻ: Để trẻ tự kỷ tiến bộ được và hòa nhập với môi trường xung quanh, bản thân tôi luôn luôn có niềm tin vào các em. Vì mỗi em mắc hội chứng tự kỷ đều có những khả năng riêng, quan trọng biết phát huy khả năng đó của các em. Hiện nay, nhiều người, trong đó có cả phụ huynh mặc định rằng, trẻ mắc hội chứng tự kỷ không thể làm gì, đó là quan điểm không chính xác.

Cô giáo Trần Hải Ngọc, Trường Mầm non Quang Hanh trong giờ dạy nhạc cho học sinh.
Giờ học âm nhạc của các bé trường mầm non Quang Hanh do cô giáo Trần Hải Ngọc giảng dạy.

Với kinh nghiệm 11 năm kèm cặp hướng dẫn cho trẻ mắc hội chứng tự kỷ, cô Trần Hải Ngọc đã làm báo cáo sáng kiến “Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ học, hòa nhập trong trường mầm non” năm học 2018-2019 và được công nhận cấp tỉnh. Cô cũng đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, năm học 2015- 2016; chiến sĩ thi đua cấp tỉnh giai đoạn 2016-2019, cùng nhiều bằng khen, giấy khen của ngành giáo dục và thành phố Cẩm Phả trao tặng.

Đánh giá về cô Trần Hải Ngọc, bà Nguyễn Thị Toan, Hiệu trưởng Trường Mầm non Quang Hanh, cho biết: Cô Ngọc là giáo viên cốt cán của trường, chuyên môn vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ và có nhiều ý tưởng sáng tạo trong công tác giảng dạy. Đặc biệt, cô cần mẫn đóng góp  để có phương pháp can thiệp cho học sinh mắc hội chứng tự kỷ của nhà trường, giúp các em tiến bộ hòa nhập.

“Tôi hạnh phúc và ấm lòng khi thấy sự tiến bộ của trẻ tự kỷ, dù là nhỏ nhất. Càng ý nghĩa hơn nữa, khi trẻ cất được tiếng gọi cô, gọi mẹ, gọi bạn. Hi vọng trên bước đường công tác của mình, tôi sẽ giúp được nhiều trẻ tự kỷ hơn nữa có thể hòa mình phát triển bình thường như bao trẻ em khác”- Cô Trần Hải Ngọc bày tỏ.

Dương Trường

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.