Phát triển hạ tầng thương mại

Quảng Ninh - Điểm đến của các nhà đầu tư

Thứ Ba, 27/12/2016, 07:52 [GMT+7]
.
.

Thực hiện mục tiêu đến năm 2020 trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ - công nghiệp, thời gian qua Quảng Ninh đã và đang đầu tư xây dựng nhiều dự án trọng điểm về thương mại, góp phần thay đổi diện mạo, văn minh đô thị, hình thành văn hoá tiêu dùng của người dân.

Người dân mua sắm tại Siêu thị Vinmart, Trung tâm Thương mại Vincom Center Hạ Long.
Người dân mua sắm tại Siêu thị Vinmart, Trung tâm Thương mại Vincom Center Hạ Long.

Nhằm thu hút đầu tư một cách hiệu quả cho hạ tầng thương mại, Quảng Ninh đã thực hiện hàng loạt các giải pháp. Từ năm 2012 đến nay, từ tỉnh đến các địa phương đều tích cực tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư với quy mô lớn, thu hút mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư hạ tầng giao thông nhằm tạo sự liên kết đồng bộ. Việc nâng cao nhận thức cải thiện môi trường kinh doanh với các cấp trong tỉnh đã nâng cao hơn một bước khi tất cả các cấp, ngành, địa phương tích cực triển khai các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Bằng những giải pháp quyết liệt, tỉnh đã huy động được nhiều nguồn lực lớn để đầu tư vào hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. Nhờ vậy, cơ sở hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh không ngừng được hoàn thiện theo hướng văn minh, hiện đại. Thương mại nội địa đã phát triển mạnh mẽ về cả chất lượng và số lượng, phân bố đồng đều ở cả 3 khu vực thành thị, nông thôn, miền núi. Theo thống kê của Sở Công Thương, hiện trên địa bàn tỉnh có 133 chợ: 22 chợ hạng 1; 22 chợ hạng 2; 91 chợ hạng 3; 22 chợ biên giới, cửa khẩu.

Bên cạnh hệ thống chợ thì mô hình trung tâm thương mại, siêu thị ngày càng gia tăng về số lượng, quy mô, chất lượng theo hướng hiện đại hoá. Cuối tháng 11 vừa qua, chợ Hạ Long III do Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Nguyễn Kim Quảng Ninh (Tập đoàn Nguyễn Kim) đầu tư xây dựng tại tổ 3, khu 8, phường Hồng Hải (TP Hạ Long) chính thức được đưa vào hoạt động. Chợ được xây dựng trên diện tích đất gần 1.900m2, gồm 2 tầng và được xây dựng theo tiêu chuẩn chợ hạng 2 với 236 gian hàng và ki-ốt. Khu chợ là một phần trong dự án khu trung tâm thương mại và chợ truyền thống Hạ Long III với diện tích 10.000m2 có tổng vốn đầu tư 310 tỷ đồng. Với những lợi thế của mình, Quảng Ninh đang trở thành “miền đất vàng” của các nhà đầu tư. Cho tới thời điểm này, nhiều tên tuổi thương mại lớn trong và ngoài nước đã có mặt tại Quảng Ninh như: Vincom Center Hạ Long, MM Mega market (Metro cũ), Big C Hạ Long, Lotte, KFC, Thế giới di động, Fpt shop, Siêu thị điện máy HC, Tổ hợp thương mại và giải trí Hạ Long Marine Plaza, Media mart... Đáng chú ý, tiếp nối những thành công của Vincom Center Hạ Long cũng như các dự án tại Quảng Ninh, Tập đoàn Vingroup đang nghiên cứu tiếp tục đầu tư 8 dự án tạo thành chuỗi Vincom trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố: Uông Bí, Cẩm Phả, Quảng Yên, Đông Triều, Móng Cái... Điều này đã khẳng định sự thành công của Quảng Ninh trong lĩnh vực thu hút đầu tư chiến lược phát triển các lĩnh vực thương mại, mang lại sự đổi mới về diện mạo, hình ảnh văn minh của hoạt động thương mại. Song song với đó, thương mại điện tử cũng không ngừng được phát triển; điển hình là sự ra đời của Sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh (qnitrade.gov.vn). Sàn giao dịch thương mại điện tử này đã góp phần tích cực quảng bá các sản phẩm địa phương, đẩy mạnh mua bán trực tuyến, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tỉnh năm 2016 ước đạt 29.615 tỷ đồng, tăng 13,9% so với năm 2015.

HĐND tỉnh vừa ban hành Nghị quyết số 32/2016/NQ-HĐND về việc thông qua Quy hoạch phát triển ngành thương mại tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đây là nền tảng quan trọng phát triển hạ tầng thương mại theo hướng ngày càng hiện đại với mục tiêu hiệu quả, bảo vệ môi trường và văn minh thương mại. Cùng với Quy hoạch phát triển thương mại, hệ thống hạ tầng thương mại được quan tâm đầu tư và những lợi thế hiếm có sẽ là động lực quan trọng đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm thương mại lớn của khu vực, cũng như đầu mối tập trung các giao dịch buôn bán, giao thương hàng hoá của vùng Đông Nam Á.

Cao Quỳnh

.
.
.
.
.
.
.
.