Tổng Công ty Đông Bắc: Đẩy nhanh tiến độ dự án kho chế biến than

Thứ Bảy, 10/06/2017, 12:16 [GMT+7]
.
.

Sau hơn 1 năm khởi công xây dựng dự án kho chế biến than, cảng, tuyến băng tải vận chuyển tại xã Hồng Thái Tây (TX Đông Triều) và phường Phương Nam (TP Uông Bí), đến nay dự án đã hoàn thành được một số hạng mục chính. Xác định đây là dự án trọng điểm, Tổng Công ty Đông Bắc (chủ đầu tư) đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ.

Khu vực cảng xuất than đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phấn đấu đến cuối năm 2017 đưa vào sử dụng một trong 3 bến.
Khu vực cảng xuất than đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phấn đấu đến cuối năm 2017 đưa vào sử dụng một trong 3 bến.

Căn cứ vào quy hoạch phát triển ngành Than Việt Nam đến năm 2020, xét triển vọng đến năm 2030, sản lượng khai thác than của các mỏ khu vực Mạo Khê - Đông Triều do Tổng Công ty Đông Bắc quản lý, đến năm 2020 đạt 1,5 triệu tấn than/năm, đến năm 2025 đạt khoảng 2,5 triệu tấn. Tuy nhiên, tại khu vực này, Tổng Công ty chưa có cảng xuất than, mà chủ yếu tập kết tại các bãi nhỏ lẻ nằm rải rác và vận chuyển bằng ô tô đến các bến cảng khác làm ảnh hưởng tới môi trường, cản trở giao thông trên QL18A. Trước tình trạng đó, cuối tháng 1-2015, tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt quy hoạch dự án xây dựng cảng xuất than tại xã Hồng Thái Tây (TX Đông Triều) và một phần diện tích phường Phương Nam (TP Uông Bí). Đến tháng 2-2015, tỉnh tiếp tục phê duyệt quy hoạch khu kho chế biến than, tuyến băng tải vận chuyển từ kho xuống cảng.

Theo đó, dự án xây dựng kho chế biến than, cảng, tuyến băng tải vận chuyển có quy mô diện tích hơn 40ha với tổng mức đầu tư 699 tỷ đồng. Dự án gồm 3 hạng mục chính: Kho chế biến than diện tích 10,2ha có sức chứa 120.000 tấn. Tuyến băng tải và đường ô tô từ kho chế biến than xuống cảng có diện tích 20,8ha với chiều dài 4,6km; chiều rộng bề mặt 45m được giao cắt ngầm với QL18A và tuyến đường sắt Kép - Hạ Long. Khu vực cảng xuất than có quy mô diện tích 9ha (trong đó, diện tích mặt nước trước bến 1,48ha) với 2 băng tải, 1 máng cứng. Sức chứa 135.000 tấn. Khi đi vào hoạt động cảng sẽ đạt công suất tiêu thụ 3 triệu tấn than/năm. Quy mô bến cảng cho phép tàu trọng tải tối đa 2.000 DWT cập bến làm hàng.

Mặc dù giai đoạn đầu của dự án do vướng mắc về mặt bằng và biến động địa chất (thi công trên vùng đất yếu, sình lầy) khiến việc triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên nhờ tập trung thiết bị máy móc, nhân công, tăng ca, tăng tốc độ thi công, nên một số hạng mục đã hoàn thành theo đúng kế hoạch. Sau hơn 14 tháng thi công ước tính giá trị thực hiện toàn bộ dự án đạt trên 300 tỷ đồng, trong đó, vốn đã giải ngân hơn 200 tỷ đồng. Cụ thể đến nay, phần mặt bằng sân kho chế biến than đã cơ bản xong. Hiện tại, đang tập trung xây dựng hạng mục trên mặt bằng chính, như: Bến cảng đổ nền kho, xây bờ kè... Đối với phần đường với chiều dài 4,6km; chiều rộng bề mặt 45m đã rải mặt đường cấp phối xong (theo kế hoạch đến năm 2018 sẽ đổ bê tông xong toàn tuyến). Ngoài ra, các hạng mục khác, như cống ngầm qua QL18A, cống qua đường sắt Kép - Hạ Long đã cơ bản xong và đưa vào sử dụng. Riêng hạng mục xây dựng khu cảng xuất than đã san gạt mặt bằng xong, hiện đơn vị thi công đang đóng cọc, chuẩn bị xây kè và cầu cảng.

Để tiếp tục đảm bảo đúng tiến độ dự án xây dựng kho chế biến than, cảng và tuyến băng tải vận chuyển than, được biết hiện nay, các hạng mục của công trình khác đang được Tổng Công ty Đông Bắc chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương thi công theo đúng kế hoạch. Trong đó ưu tiên hoàn thành các hạng mục, như trồng cây xanh hai bên đường vận chuyển từ kho chế biến than ra cảng; hoàn thiện hạng mục kho chế biến than và cảng xuất than. Phấn đấu đến cuối năm 2017 sẽ đưa vào sử dụng một trong 3 bến xuất than tại cảng và hết năm 2019 sẽ cơ bản hoàn thành xong toàn bộ dự án này... Chắc chắn khi toàn bộ dự án hoàn thành đưa vào hoạt động sẽ tạo ra dây chuyền vận chuyển và xuất than hiện đại, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và đảm bảo an toàn giao thông.

Phạm Tăng

.
.
.
.
.
.
.
.