Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 18:08 (GMT +7)
Đối thoại với người lao động ở TKV
Thứ 5, 18/05/2017 | 07:51:02 [GMT +7] A A
Thực hiện Nghị định số 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc, những năm qua, ngành Than đã tăng cường đối thoại với người lao động. Qua đó kịp thời nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc về chế độ, chính sách... của CNLĐ để tháo gỡ, góp phần chăm lo đời sống người lao động, hạn chế các tranh chấp, đình công trái pháp luật.
Công ty Than Dương Huy tổ chức gặp mặt, đối thoại công nhân, thợ lò có ngày công, năng suất lao động cao trong quý I-2017. |
Tháng 4 vừa qua, lãnh đạo Công ty Than Dương Huy đã tổ chức đối thoại quý I với hàng trăm thợ lò có ngày công, năng suất lao động cao. Đây là việc làm hàng quý của Công ty. Trong những buổi đối thoại, CNLĐ được trao đổi với lãnh đạo Công ty về những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất để kịp thời tháo gỡ. Ý nghĩa hơn cả là trong bối cảnh khó khăn chung của ngành Than hiện nay, tại những buổi đối thoại, nhiều sáng kiến của CNLĐ đề xuất và được Công ty ủng hộ, tạo điều kiện ứng dụng vào thực tế mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như các sáng kiến của Phân xưởng Khai thác than 2 về: Tổ chức đào lò thượng lấy than mức -50 đến -35 đã tạo ra việc làm cho CNLĐ trong thời gian chuyển diện sản xuất; sáng kiến lắp đặt tời vô cực tại lò song song đầu lò chợ 7-2 để vận chuyển vật liệu đã tiết kiệm được thời gian vận chuyển vật tư...
Nhiều đơn vị, Giám đốc Công ty tổ chức đối thoại với 100% CNLĐ như: Mạo Khê, Nam Mẫu, Hồng Thái. Hàng năm có 81/81 công đoàn cấp trên cơ sở, công đoàn cơ sở đã phối hợp cùng cơ quan chuyên môn đồng cấp tổ chức gần 200 cuộc đối thoại với 110.000 người tham dự. |
Còn ở Công ty CP Cơ khí Mạo Khê duy trì mỗi quý họp toàn thể CBCN-LĐ một lần. Qua đó, Giám đốc Công ty trả lời các kiến nghị, đề xuất, vướng mắc của người lao động. Vì vậy, mọi thắc mắc, kiến nghị trong Công ty đều được kịp thời tiếp nhận, giải đáp thoả đáng, các chế độ thực hiện tốt, giúp người lao động yên tâm gắn bó với đơn vị.
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Ban Chính sách pháp luật, Công đoàn TKV, công tác đối thoại được các đơn vị xây dựng thành quy chế và thực hiện hàng quý. Đây là kênh quan trọng để người quản lý và người lao động hiểu nhau hơn, cùng thực hiện tốt nhiệm vụ SXKD. Nhiều đơn vị, Giám đốc Công ty tổ chức đối thoại với 100% CNLĐ như: Mạo Khê, Nam Mẫu, Hồng Thái. Hàng năm có 81/81 công đoàn cấp trên cơ sở, công đoàn cơ sở đã phối hợp cùng cơ quan chuyên môn đồng cấp tổ chức gần 200 cuộc đối thoại với 110.000 người tham dự. Các giám đốc đã trả lời và giải đáp trên 2.200 ý kiến của người lao động về cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và các chế độ, chính sách. Hầu hết các ý kiến của CNLĐ đều được giải đáp và trả lời một cách thỏa đáng, trách nhiệm. Đối với cấp Tập đoàn, hàng năm, lãnh đạo và Công đoàn TKV đã tổ chức đối thoại với đội ngũ thợ bậc cao. Qua đó, Tổng Giám đốc TKV đã trao đổi, thảo luận thẳng thắn, cởi mở tất cả các vấn đề liên quan đến người lao động được nêu trực tiếp tại hội nghị và được tổng hợp từ hàng nghìn ý kiến tại các buổi đối thoại định kỳ ở các đơn vị thành viên. Dự kiến, hội nghị đối thoại với người lao động năm 2017 sẽ được Tập đoàn và Công đoàn TKV phối hợp tổ chức vào tháng 6 tới đây.
Phải khẳng định rằng, qua đối thoại, những vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng của người lao động đã được lãnh đạo TKV giải quyết thấu đáo để đưa ra những chính sách, điều chỉnh phù hợp, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà trong doanh nghiệp.
Trung Anh
Liên kết website
Ý kiến ()