Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 14:19 (GMT +7)
Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả: Nâng cao chất lượng dịch vụ cảng biển
Thứ 3, 08/11/2016 | 09:31:16 [GMT +7] A A
Năm 2016, thực hiện nhiệm vụ tiêu thụ 24,57 triệu tấn than theo kế hoạch Tập đoàn, Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả đã tập trung nhiều giải pháp để hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ cảng biển. Trong đó phải đặc biệt kể đến dự án cải tạo cụm cảng Km6 (giai đoạn 1).
Hệ thống băng tải và thiết bị rót than hiện đại tại cảng Km6 Cẩm Phả sau khi được đầu tư. |
Trước đây việc vận chuyển than từ các mỏ ra hệ thống cảng tại khu vực Cẩm Phả đều bằng đường bộ và đường sắt. Việc vận chuyển than bằng ô tô, tàu hoả với quãng đường trên 10km thường phải đi qua nhiều khu vực đông dân cư của thành phố và giao cắt với đường Quốc lộ 18A, đã làm thất thoát than, gây phát tán bụi, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và phát sinh chi phí vận chuyển cao.
Theo tính toán của Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả, trung bình mỗi ngày sẽ có khoảng 100 lượt xe tải loại 20-25 tấn làm nhiệm vụ vận chuyển than ra cảng liên tục 3 ca/ngày. Với giá thành 500.000 đồng/chuyến, mỗi ngày Công ty sẽ mất khoảng 300 triệu đồng cho chi phí vận chuyển. Hướng đến mục tiêu than từ trong các hầm mỏ sẽ được rót thẳng xuống các tàu chờ “ăn than” ở bến cảng, Tập đoàn TKV quyết định triển khai đồng bộ 3 dự án là Nhà máy sàng than Lép Mỹ, tuyến băng tải đường trường và dự án cải tạo cụm cảng Km6. Thực hiện sự chỉ đạo của Tập đoàn, tháng 1-2016, Công ty đã triển khai thi công dự án cải tạo cụm cảng Km6 (giai đoạn 1). Dự án đã mở rộng mặt bằng cảng lên 45,1ha; vùng thuỷ diện neo đậu 8,14ha; độ sâu mớn nước từ -3m đến -5,6m; chiều dài bến 235m, đủ điều kiện đón tàu 2.000DWT ra, vào cập cảng an toàn. Không những thế, với các hạng mục khác, như 2 tuyến băng tải nội bộ dài 2,2km, thiết bị bốc rót than hiện đại, cùng một lúc đáp ứng 2 tàu 2.000DWT ăn than, sàng rung loại bỏ các tạp chất; hệ thống bao tiêu báo hiệu ban đêm... Dự án đã nâng công suất cảng đạt 5 triệu tấn/năm, cùng 1 triệu tấn vật tư, thiết bị máy mỏ. Sau một thời gian nỗ lực thi công, tháng 10-2016, dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động. Như vậy, việc đồng bộ cùng với dự án Nhà máy sàng than Lép Mỹ, và tuyến băng tải đường trường, dự án cải tạo cụm cảng Km6 đã đánh dấu mốc son mới của ngành Than trong việc đồng bộ hoá, khép kín từ khâu sản xuất tới khâu tiêu thụ và chấm dứt việc vận chuyển than ra cảng Km6 bằng đường bộ.
Ngay sau khi đón những chuyến tàu đầu tiên vào ăn than, tất cả các chủ tàu đều bày tỏ sự hài lòng khi năng lực bốc rót và chất lượng than đã nâng lên một cách đáng kể. Việc băng tải hoá vận tải than bằng các hệ thống thiết bị máy móc hiện đại đã đưa sản lượng bốc rót lên 10.000 tấn/ngày thay vì 300-400 tấn/ngày như trước. Không những thế còn làm giảm đáng kể thời gian chờ đợi của tàu. Trước đây, đối với tàu có trọng tải 1.500 tấn thì thời gian đợi “ăn than” tối thiểu phải mất 24h, nhưng đến nay giảm xuống chỉ còn 3h. Đặc biệt, với việc rót than bằng công nghệ mới đã đảm bảo độ an toàn cho tàu, khắc phục triệt để việc tàu có thể bị nghiêng lệch trong quá trình bốc rót. Ông Trần Văn Quảng, Phó Giám đốc sản xuất Công ty, cho biết: Nhằm nâng cao sự thoả mãn của khách hàng bằng cách cung cấp cho họ một dịch vụ cảng biển ngày một tốt hơn, ngoài việc cải tạo cụm cảng Km6, thời gian vừa qua, Công ty cũng đã tăng cường chủ động kiểm tra chất lượng nguồn than tại các kho, phối hợp chặt chẽ với các kho cảng, các công ty sản xuất chế biến, kinh doanh than chuẩn bị đủ nguồn than. Với các yêu cầu tiếp nhận có khối lượng lớn, đòi hỏi khắt khe về chỉ tiêu chất lượng của Trung tâm Nhiệt điện Mông Dương và các nhà máy nhiệt điện miền Trung, miền Nam, Công ty đã có nhiều biện pháp quản lý chất lượng than ngay từ khâu chế biến, pha trộn, đảm bảo các chỉ tiêu sau pha trộn; cân bằng được khối lượng, chất lượng giữa sản phẩm đầu vào chế biến, sản phẩm thu hồi sau chế biến...
Chính nhờ các giải pháp chủ động và quyết liệt trong điều hành sản xuất, nên trong 9 tháng, Công ty đã tiếp tục hoàn thành tốt kế hoạch của Tập đoàn. Cụ thể, sản lượng than tiêu thụ đạt trên 20 triệu tấn than (đạt gần 82% kế hoạch năm); doanh thu bán than đạt gần 28.000 tỷ đồng; lợi nhuận sản xuất kinh doanh đạt gần 1.100 tỷ đồng (đạt 445% kế hoạch năm). Với những con số khả quan trên, Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu Tập đoàn đặt ra.
Hoàng Nga
Liên kết website
Ý kiến ()