“Đầu tàu” của ngành Kho bạc tỉnh

Thứ Hai, 28/05/2012, 05:46 [GMT+7]
.
.

Kho bạc Nhà nước (KBNN) TP Hạ Long đang quản lý 781 tài khoản giao dịch của 132 đơn vị trên địa bàn thành phố. Trung bình mỗi ngày, đơn vị tiếp nhận không dưới 450 bộ hồ sơ của khách hàng, có những ngày cao điểm cán bộ đơn vị phải giải quyết gần 1.000 bộ hồ sơ. Mặt khác, hoạt động trên địa bàn có tốc độ phát triển kinh tế vào loại nhanh bậc nhất của tỉnh, nhiệm vụ đặt ra đối với cán bộ, công chức KBNN TP Hạ Long hết sức nặng nề. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn, thách thức, nhiều năm liền KBNN thành phố luôn là đơn vị có số thu NSNN cao nhất trong hệ thống Kho bạc của Quảng Ninh, xứng đáng là một trong những “đầu tàu” của ngành Kho bạc tỉnh.

Khách hàng tới giao dịch tại KBNN TP Hạ Long.
Khách hàng tới giao dịch tại KBNN TP Hạ Long.

Với những người ngoài ngành thì thật khó để có thể hình dung khối lượng công việc đồ sộ như vậy mà lực lượng đảm nhiệm công tác chuyên môn tại KBNN thành phố chỉ chưa đến 20 người. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đó là cả một quá trình phấn đấu nỗ lực của tập thể đơn vị. Ngay từ khi mới thành lập, KBNN thành phố đã cùng đơn vị trong khối tài chính chủ động tham mưu tích cực và báo cáo kịp thời cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong công tác quản lý và điều hành NSNN, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. Để có được số thu cao, đáp ứng những yêu cầu nhiệm vụ mà thành phố đặt ra, KBNN thành phố đã chủ động chỉ đạo các tổ nghiệp vụ thường xuyên phối hợp với các chủ đầu tư trong việc nắm bắt tình hình triển khai dự án và đôn đốc tiến độ giải ngân vốn đầu tư. Đồng thời, bố trí cán bộ nghiệp vụ trực làm việc ngày thứ bảy, chủ nhật trong dịp cuối tháng 6 và tháng 12 để tiếp nhận, xử lý hồ sơ đề nghị thanh toán của chủ đầu tư đảm bảo không có tình trạng chứng từ thanh toán nằm tại Kho bạc quá thời hạn quy định. Kịp thời báo cáo đầy đủ tình hình thực hiện giải ngân vốn đầu tư XDCB, vốn chương trình mục tiêu hàng tháng, số liệu cập nhật từng ngày theo dự án, phục vụ tốt nhất cho các cấp chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo, điều hành, điều chỉnh kế hoạch vốn của từng dự án.

Đi cùng với đó, để hoạt động thu - chi ngân sách đạt hiệu quả cao, hạn chế tối đa sai sót và giảm thiểu thời gian đi lại cho khách hàng, KBNN thành phố đã tổ chức triển khai các dự án, đề án hiện đại hoá quản lý các hoạt động chuyên môn của KBNN như dự án TABMIS, dự án hiện đại hoá thu nộp NSNN (gọi tắt là TCS), triển khai thực hiện và nâng cấp các chương trình ứng dụng: TTĐT, KTKB2008, KTNB, ĐTKB-LAN, KHKB-LAN đạt kết quả theo đúng tiến độ đề ra... Nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn tiền và tài sản của Nhà nước do đơn vị quản lý, KBNN thành phố đã thường xuyên chủ động kiểm tra việc thực hiện các quy trình thu, chi tiền mặt, quản lý tiền mặt, giấy tờ có giá, tài sản quý. Tăng cường công tác kiểm tra và phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác bảo vệ an ninh, an toàn tiền và tài sản. Qua đó, nâng cao hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu đặt ra cho đơn vị.

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, các nhiệm vụ chỉ tiêu được giao qua các năm luôn được tập thể cán bộ, công chức (CBCC) KBNN thành phố hoàn thành một cách xuất sắc. Đây cũng là đơn vị có số thu qua NSNN dẫn đầu hệ thống kho bạc tỉnh. Tổng thu NSNN 11 năm qua trên địa bàn thành phố đạt 37.270 tỷ đồng; số thu bình quân 1 năm là 3.388,2 tỷ đồng. Riêng thu NSNN năm 2011 đạt 14.405 tỷ đồng, tăng gấp 20 lần so với năm 2001. Về chi NSNN 11 năm qua đạt 4.855 tỷ đồng, bình quân 1 năm là 441 tỷ đồng. Chất lượng công tác kiểm soát chi qua KBNN đã có sự chuyển biến tích cực, đáp ứng ngày càng tốt hơn trong việc chi trả, thanh toán các khoản chi NSNN. Gắn liền với công tác kế toán, KBNN thành phố đã thực hiện nhanh chóng, chính xác, an toàn các dịch vụ thanh toán, đáp ứng kịp thời các nhu cầu thanh toán cho các đối tượng có quan hệ giao dịch với KBNN. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Thị Hồng Vân, Giám đốc KBNN TP Hạ Long cho biết: Để hoàn thành nhiệm vụ của mình, tập thể CBCC KBNN thành phố đã có nhiều nỗ lực cố gắng trong công tác, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, có nhiều biện pháp, sáng kiến thích hợp trong công tác quản lý. CBCC trong đơn vị không ngừng học hỏi, nâng cao nghiệp vụ công tác để đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu của thực tiễn. Bên cạnh đó, mỗi CBCC cũng đã xây dựng cho mình một tác phong làm việc chuyên nghiệp, thái độ phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo. Rút ngắn tối đa thời gian làm việc tại Kho bạc mà vẫn đạt được hiệu quả tốt nhất.

Với những kết quả đã đạt được trong nhiều năm qua KBNN thành phố đã được Bộ Tài chính, UBND tỉnh và KBNN tỉnh ghi nhận bằng nhiều danh hiệu, phần thưởng.

Hồng Nhung

.
.
.
.
.
.
.
.