Hạt quản lý đê Quảng Yên: Tăng cường tuần tra, bảo vệ đê

Thứ Ba, 12/06/2018, 07:15 [GMT+7]
.
.

Đảo Hà Nam có cao độ bình quân thấp hơn mực nước triều cường khoảng 1,5 - 2 m, nên khi có sự cố về đê điều, đảo luôn được đặt trong tình trạng báo động cấp vô cùng nguy hiểm. Bởi vậy, đê Hà Nam được Trung ương đặc cách là đê cấp 3 và đây cũng là tuyến đê cấp 3 duy nhất trên địa bàn tỉnh. Để đảm bảo an toàn cho tuyến đê này, những năm qua, Hạt Quản lý đê Quảng Yên đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống, lụt bão, đảm bảo an toàn hệ thống đê.

g
Kiểm sát viên Hạt Quản lý đê Quảng Yên tiến hành phát quang cây cỏ trên hành lang đê.

Ngay từ đầu năm, Hạt Quản lý đê Quảng Yên đã tham mưu UBND thị xã, sớm hoàn thành công tác tu bổ đê kè, cống và các công trình phục vụ phòng chống lụt bão theo kế hoạch. Hạt cũng chủ động xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho dân cư sống ở khu vực nguy hiểm, sát mép đê khi có bão. Mặc dù cán bộ, nhân viên của Hạt chỉ có 4 người nhưng đơn vị rất nỗ lực, phối hợp chặt chẽ cùng các xã, phường nơi có tuyến đê đi qua tổ chức tuần tra, kịp thời phát hiện sự cố về đê điều và các công trình thuỷ lợi. 

Ông Lê Văn Tuân, kiểm sát viên của Hạt chia sẻ: Việc xô sạt đê có thể xảy ra bất ngờ cho nên với vai trò kiểm sát viên, chúng tôi thường xuyên đi tuần tra, xem xét. Bằng kinh nghiệm, cùng với chuyên môn sâu về thủy lợi, kiểm sát viên có thể nhìn con nước lên xuống, căn cứ vào độ ngậm phù sa để đoán biết nước nông hay sâu, các hiện tượng, nguy cơ xói lở... để kịp thời báo cáo, xử lý. Công tác chuẩn bị vật tư thiết yếu để phòng chống lụt bão cũng được đơn vị thực hiện một cách đầy đủ. Hiện tại kho của Hạt Quản lý đê Quảng Yên đã dự trữ trên 2.000 rọ thép, hơn 13.300 bao tải, 2.100m2 bạt chắn sóng; hơn 9.700m3 đá hộc và các công cụ khác.

g
Kiểm sát viên Hạt Quản lý đê Quảng Yên theo dõi chế độ thuỷ văn để chủ động các biện pháp ứng phó khi có mưa bão.

Mặc dù đã rất nỗ lực, nhưng thực tế, việc quản lý đê của đơn vị cũng gặp những khó khăn. Hiện nay, tình trạng vi phạm về xây dựng lấn chiếm đê, xe ô tô tải trọng cao ngang nhiên chạy trên đê vẫn thường diễn ra đã gây ảnh hưởng trực tiếp tới kết cấu, độ an toàn của công trình. Theo đánh giá của Hạt Quản lý đê, từ năm 2011 đến nay, khi cơ đê hình thành tuyến đường thì các xe phục vụ công trình dự án thường sử dụng cung đường này để vận chuyển vật liệu. Để khắc phục tình trạng này, các kiểm sát viên của Hạt thường xuyên phối hợp với các xã, phường tổ chức tuyên truyền,vận động những hộ dân sống quanh đê không lấn chiếm hành lang an toàn đê, xử lý dứt điểm xây dựng công trình nhà cửa vi phạm Luật Đê điều. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tham mưu thị xã đầu tư đúc và lắp đặt lại các biển báo trọng tải tại các điểm xung yếu, xây các mố ngăn xe quá khổ, quá tải đi qua đê.

Với các phương án đồng bộ được Hạt Quản lý đê Quảng Yên triển khai đã góp phần đảm bảo an toàn cho tuyến đê Hà Nam, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản và hoa màu trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, cùng với những nỗ lực của đơn vị, chính quyền, những người dân sống trong khu vực đê cũng cần nâng cao ý thức bảo vệ tuyến đê, chấp hành nghiêm các quy định về đê điều phối hợp, thàm gia tích cực cùng lực lượng chức năng để chủ động đối phó với mọi tình huống xấu do thiên tai gây ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Nguyễn Thanh

 

.
.
.
.
.
.
.
.