Chia sẻ kinh nghiệm

TX Đông Triều: Tạo thuận lợi từ cải cách thủ tục hành chính

Thứ Ba, 30/05/2017, 16:08 [GMT+7]
.
.

Để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), Trung tâm Hành chính công (HCC) TX Đông Triều đã thành lập, công khai đường dây nóng điện thoại, website để trực tiếp nhận ý kiến phản ánh, hướng dẫn giải quyết TTHC cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Giải quyết TTHC theo nguyên tắc không bổ sung hồ sơ quá 1 lần, không kéo dài thời gian xử lý TTHC cao hơn quy định của pháp luật. Qua kết quả phiếu điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, do Bộ Nội vụ khảo sát tại Trung tâm HCC thị xã vào cuối năm 2016, kết quả sơ bộ là trên 70% người được khảo sát hài lòng và rất hài lòng với sự phục vụ của đơn vị.

Giải quyết thủ tục về đất đai tại Trung tâm Hành chính công TX Đông Triều.
Giải quyết thủ tục về đất đai tại Trung tâm Hành chính công TX Đông Triều.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Văn Thắng, Giám đốc Trung tâm HCC thị xã, cho biết: Trung tâm đã trang bị bộ hướng dẫn cụ thể từng lĩnh vực; bố trí hướng dẫn viên và một quầy gồm cả máy tính, máy in, máy scan phục vụ người dân, doanh nghiệp. Quá trình thực hiện TTHC mà có vướng mắc gì, cán bộ ở đây sẽ hướng dẫn, người dân sẽ làm tất cả các thủ tục bổ sung tại đây, không phải quay lại cơ quan, đơn vị nữa, đảm bảo thuận tiện, tiết kiệm thời gian.

Để tạo điều kiện hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp, Trung tâm hiện đang phối hợp với ngân hàng, kho bạc để từ ngày 1-6 đưa bộ phận thu các khoản thuế thuộc lĩnh vực đất đai, nộp phạt vi phạm giao thông, vi phạm hành chính khác... vào hoạt động phục vụ người dân. Đơn cử như việc chuyển nhượng đất đai, người dân đến lấy thông báo thuế tại Trung tâm HCC và nộp tiền tại đây, không phải đi lại nhiều nơi. Ngân hàng sẽ cử cán bộ đến làm việc tại Trung tâm hoặc là uỷ quyền cho Trung tâm thu bằng quy chế phối hợp, thực hiện các thủ tục.

Đối với việc thu phí, lệ phí theo quy định, từ ngày 1-6, đơn vị tiến hành mua hoá đơn và kê khai điện tử nộp trên phần mềm thay vì phải nộp tay như trước, thuận tiện cho người dân và cả cán bộ của đơn vị khi tổng hợp báo cáo. Tiến tới, Trung tâm đang xin ý kiến của Thường trực Thị uỷ và UBND thị xã cho đơn vị xây dựng Đề án thành lập một bộ phận tư vấn độc lập bên ngoài có thu phí dịch vụ, để tư vấn cho người dân, doanh nghiệp. Ông Thắng chia sẻ, sở dĩ đơn vị có ý tưởng này là qua thực tiễn tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp, có không ít người vì tuổi tác hoặc thiếu thời gian nên mong muốn có một bộ phận kê khai, làm các thủ tục để họ chỉ việc ký xác nhận và nộp hồ sơ thôi. Bởi lẽ, việc kê khai theo giấy tờ hiện nay có rất nhiều mục, nếu không thành thạo thì kê khai mất khá nhiều thời gian...

Hiện nay, Trung tâm cũng có 1 tổ hướng dẫn, vận động, khuyến khích các hộ kinh doanh cá thể thành lập doanh nghiệp. Theo đó, với đơn vị có nhu cầu, tổ sẽ hỗ trợ 100% về hồ sơ để người dân chỉ việc đi nộp hoặc đơn vị chắp nối cho người dân đi nộp và hoàn thiện hồ sơ, với mục đích cuối cùng là để người dân có thể thành lập được doanh nghiệp. Trong 6 tháng cuối năm nay, đơn vị dự kiến sẽ phân công cho mỗi cán bộ Trung tâm hỗ trợ, vận động thành lập được một doanh nghiệp. Thực tế, hồ sơ liên quan đến doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể chủ yếu tập trung vào lĩnh vực tài chính kinh tế. Các hồ sơ này trước kia giải quyết từ 3-5 ngày mới xong, nhưng nay Trung tâm chỉ xử lý trong 1 ngày. Hồ sơ đăng ký kinh doanh với các hộ kinh doanh cá thể 100% làm theo TTHC cấp độ 3, người dân khi đăng ký lần đầu đã được hướng dẫn, nên sau này nếu muốn bổ sung hay thay đổi ngành nghề kinh doanh có thể ở nhà tự làm, không phải hướng dẫn nữa. Hồ sơ thuộc phạm vi doanh nghiệp nhiều nhất là thế chấp đất vay vốn kinh doanh, Trung tâm có cán bộ văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tại đây nên có thể phê duyệt ngay tại chỗ cho doanh nghiệp, chỉ trong ngày là xong.

Ông Thắng cho hay, lãnh đạo thị xã quán triệt, nếu người dân đến làm TTHC mà phàn nàn thì Giám đốc Trung tâm chịu trách nhiệm đầu tiên. Vì vậy, đơn vị rất quan tâm đến cán bộ, công chức, thậm chí nếu cán bộ, công chức chỉ cần để 1 bộ hồ sơ muộn cũng có thể bị kỷ luật. Tiếp xúc, trò chuyện với anh Lưu Huy Phước, nhân viên Phòng Hỗ trợ tín dụng Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Đông Triều, người thường xuyên đi làm thủ tục đăng ký về đất đai cho ngân hàng, anh chia sẻ: Qua tiếp xúc, giao dịch tại đây, tôi nhận thấy môi trường rất tốt, cán bộ tiếp nhận hồ sơ rất cởi mở, nhanh nhẹn, thủ tục nhanh chóng. Như giấy hẹn của tôi hôm qua là 1 ngày, lẽ ra đến chiều nay mới được lấy nhưng sáng nay qua làm việc về một hồ sơ khác, tôi được biết, hồ sơ của tôi đã xong và được lấy luôn.

Ngọc Mai

.
.
.
.
.
.
.
.