Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 10:10 (GMT +7)
Nghị định 67 - Thúc đẩy ngư dân vươn khơi, bám biển
Thứ 4, 29/03/2017 | 07:13:36 [GMT +7] A A
Nghị định 67 của Chính phủ quy định về một số chính sách phát triển kinh tế thuỷ sản chính thức có hiệu lực từ tháng 7-2014. Đây là một chính sách đồng bộ, phục vụ cho việc phát triển nghề khai thác hải sản xa bờ từ xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ mua bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm thuyền viên, hỗ trợ về thuế, chi phí duy tu sửa chữa, chi phí vận chuyển cho tàu dịch vụ hậu cần, đến chính sách tín dụng cho vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu cá hoạt động xa bờ. Đến thời điểm này, sau hơn 2 năm triển khai, Nghị định 67 đã từng bước đi vào cuộc sống, mang lại những hiệu quả đáng ghi nhận, trong đó đặc biệt là chính sách tín dụng đóng mới, nâng cấp tàu cá xa bờ.
Tàu vỏ thép của ông Nguyễn Văn Hội, xã Phú Hải, huyện Hải Hà, ngay sau khi được hạ thuỷ vào cuối năm 2016 đã phát huy hiệu quả. |
Mặc dù còn nhiều khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện, song chính sách tín dụng đóng mới, nâng cấp tàu cá xa bờ đến nay cũng đã bước đầu tạo ra bước tiến mới trong hoạt động khai thác thuỷ sản xa bờ, giúp ngư dân yên tâm bám biển, cải thiện tích cực đời sống.
Tính đến thời điểm này, trên địa bàn toàn tỉnh có 28 chủ tàu được đơn vị chức năng phê duyệt đủ điều kiện đóng mới, nâng cấp tàu cá, trong đó có 25 trường hợp đóng mới, 3 trường hợp nâng cấp. Sau quá trình triển khai các thủ tục cần thiết, toàn tỉnh đã có 16/28 chủ tàu hoàn thiện hồ sơ vay vốn gửi cho các ngân hàng thương mại thẩm định. Trong đó, các ngân hàng đã thực hiện ký hợp đồng tín dụng với 13 chủ tàu, bao gồm 12 tàu đóng mới (8 tàu vỏ sắt và 4 tàu vỏ gỗ) và 1 tàu nâng cấp, hoàn toàn là tàu khai thác thuỷ sản. Tổng số tiền ngân hàng cam kết cho vay là 163,6 tỷ đồng, trong đó đã thực hiện giải ngân được 132,006 tỷ đồng. Trong số 12 tàu đóng mới thì có 10 tàu được hạ thuỷ, trong đó có 6 tàu hoàn thiện đi vào hoạt động (bao gồm 3 tàu vỏ sắt, 3 tàu vỏ gỗ), còn 4 tàu đang hoàn thiện nội thất và trang thiết bị khai thác để chuẩn bị hoạt động.
Có thể thấy, các tàu cá được đóng theo chính sách tín dụng của Nghị định 67 có kích thước và công suất máy lớn, được trang bị thiết bị hiện đại, an toàn hơn cho ngư dân khi khai thác thuỷ hải sản trên biển. Trong số 6 tàu đã hoàn thiện đi hoạt động chủ yếu là tàu làm nghề lưới chụp (5 tàu), 1 tàu làm nghề lưới rê, đều có hiệu quả khai thác cao. Theo thông tin các chủ tàu cung cấp, thì các tàu đóng mới hoạt động rất hiệu quả, trung bình 1 tháng, các tàu hoạt động trên biển từ 16-18 ngày, cho doanh thu từ 200-450 triệu đồng, trừ chi phí còn thu lãi trung bình đạt 100-300 triệu đồng/tháng, vào mùa cá con số này có thể tăng gấp 2-3 lần.
Ông Đinh Hữu Hường, phường Cẩm Thuỷ, TP Cẩm Phả là chủ tàu cá trong diện đóng mới theo Nghị định 67 (tàu vỏ gỗ, công suất 829CV) được bàn giao và đi vào hoạt động sớm nhất tỉnh, năm 2015, cho biết: Do tàu lớn và hiện đại nên chúng tôi hoạt động được ở những ngư trường xa hơn, khâu đánh bắt, khai thác... cũng hiệu quả hơn. Đặc biệt là việc bảo quản thuỷ hải sản sau khai thác rất tốt, sản phẩm giữ được độ tươi sống sau những chuyến đi biển dài ngày, nhờ đó nâng cao giá trị, tạo doanh thu lớn hơn. Như đối với tàu của tôi đạt doanh thu trung bình một tháng khoảng 400-450 triệu đồng, sau khi trừ các khoản chi phí, còn lại lợi nhuận từ 250-300 triệu đồng/tháng, tạo thu nhập cao cho 8 lao động đi trên tàu với mức lương trung bình đạt 8 triệu đồng/người/tháng.
Tháng 11-2016 tàu của ông Nguyễn Văn Hội, xã Phú Hải, huyện Hải Hà (tàu cá vỏ thép, công suất 829CV) cũng được bàn giao, đi vào hoạt động. Ông Hội cho biết, ngay chuyến xuất biển đầu tiên đã rất thuận lợi, ông đã đạt doanh thu 485 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi khoảng 230 triệu đồng.
Một lần nữa khẳng định chính sách phát triển kinh tế thuỷ sản theo Nghị định 67 của Chính phủ đã và đang phát huy tác dụng, trong đó riêng hiệu quả trong chính sách tín dụng cho vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu cá được thể hiện rõ nét, cụ thể nhất. Chính sách không chỉ giúp ngư dân tiếp cận nguồn vốn lớn để đầu tư đóng mới, nâng cấp tàu, tạo ra những con tàu có công suất và kích thước lớn, hoạt động hiệu quả trên vùng biển xa bờ, mang lại lợi nhuận cao cho các chủ tàu, mà còn chuyên nghiệp hoá đội tàu khai thác thuỷ sản theo đúng định hướng của tỉnh, Chính phủ, góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.
Việt Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()