Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/03/2024 20:12 (GMT +7)
Nữ doanh nhân trẻ đồng hành cùng nông dân
Thứ 7, 17/09/2016 | 04:14:33 [GMT +7] A A
Được Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tặng Cúp “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2015”; nằm trong top 20 Nữ Doanh nhân trẻ Việt Nam tài sắc sáng tạo 2015... Đó là nữ doanh nhân Lê Thị Thêm, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Hoàng Anh (phường Bạch Đằng, TP Hạ Long).
Chị Lê Thị Thêm cùng đoàn công tác của Ban Xây dựng nông thôn mới tỉnh thăm mô hình trang trại chăn nuôi gia cầm ở xã Tân An (TX Quảng Yên). (Ảnh do nhân vật cung cấp) |
Doanh nghiệp của chị hoạt động nhiều lĩnh vực, như: Thiết kế nhãn hiệu, in ấn, xây dựng và phát triển thương hiệu. Được nhiều người biết đến, nhưng theo chị: “Hạnh phúc của tôi là được đồng hành cùng nông dân xây dựng thương hiệu sản phẩm”. 5 năm qua, chị Thêm đã cùng với cán bộ Sở KHCN, Ban Xây dựng nông thôn mới, cán bộ các địa phương lặn lội trên từng thửa ruộng, đến những nơi vùng sâu, vùng xa của tỉnh vận động nông dân hiểu được lợi ích của việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Khi đó, nhiều doanh nghiệp nhỏ còn chưa biết, chưa quan tâm đến thương hiệu, logo nói gì đến nông dân. Vì thế, để vận động nông dân xây dựng thương hiệu cho sản phẩm là vô cùng khó khăn. Thời gian đầu, nhiều người thẳng thừng bảo chị: “Hàng không có đủ bán, xây dựng thương hiệu làm gì”. Thế nhưng chị đã cùng cán bộ Sở KHCN kiên trì phân tích cho họ hiểu lợi ích của việc thiết kế logo, đóng bao bì, xây dựng thương hiệu sản phẩm. Đồng thời thuyết phục họ đầu tư, mở rộng sản xuất đảm bảo cung cấp hàng hóa cho thị trường. Cách đây vài năm, khi cam đường Canh Đông Triều chưa hề có “tên tuổi”, giá bán chỉ khoảng 30.000 đồng/kg, diện tích trồng ít, chị Thêm đã về vùng cam Đông Triều giúp người dân xây dựng thương hiệu cam đường Canh. Anh Dương Văn Ký (chủ trang trại cam Dương Văn Ký, xã Thủy An, TX Đông Triều) cho biết: Từ khi cam đường Canh Đông Triều được xây dựng thương hiệu, gia đình anh đã tăng diện tích trồng từ 2 lên 3ha; cam bán được giá hơn, khoảng 80.000 đồng/kg. Cả người bán lẫn người mua đều tự tin bởi cam ngon, đẹp, an toàn, nhiều người biết đến. Nhiều hộ gia đình quanh khu vực cũng mở rộng mô hình trồng cam.
Càng nơi xa xôi, nơi bà con khó khăn, chị càng dành tình cảm nhiều. Ba Chẽ, Tiên Yên, Hải Hà, Đầm Hà, Cô Tô là nơi hầu như tuần nào chị cũng có mặt. Đến với Ba Chẽ, địa phương khó khăn nhất của tỉnh, chị đã hỗ trợ người dân xây dựng hầu hết thương hiệu sản phẩm OCOP của huyện, như: Măng mai, mật ong, trà hoa vàng, ba kích, mía tím, nấm lim xanh... Anh Vũ Văn Minh, Chủ nhiệm HTX Kinh doanh - Dịch vụ lâm sản ngoài gỗ Ba Chẽ, chuyên kinh doanh các sản phẩm này, chia sẻ: Từ khi được Công ty TNHH Hoàng Anh xây dựng thương hiệu, các sản phẩm được biết đến nhiều hơn, tại các hội chợ OCOP Quảng Ninh, sản phẩm của Ba Chẽ lúc nào cũng tiêu thụ được nhiều, thậm chí không đủ bán. Doanh thu hội chợ sản phẩm OCOP của Ba Chẽ có đợt cao nhất so với các địa phương trong tỉnh.
Nhiều năm qua, chị Lê Thị Thêm đã cùng các cộng sự của mình góp phần xây dựng nên những thương hiệu nông sản cho người dân địa phương; tư vấn, thiết kế cho 17/23 dự án thuộc chương trình xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp của tỉnh; tích cực tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới. Đến nay, hàng loạt thương hiệu nông sản nổi tiếng của Quảng Ninh do Công ty thiết kế, như: Chả mực Hạ Long; Miến dong Bình Liêu; Nếp cái hoa vàng; Na dai Đông Triều; Vải chín sớm Phương nam; Mai vàng, Mơ Yên Tử Uông Bí; Tu hài Vân Đồn; Gà Tiên Yên; Rau an toàn Quảng Yên; Rượu ba kích; Mía tím, Trà hoa vàng... lần lượt được đưa vào hệ thống nhận diện thương hiệu của tỉnh. Không chỉ hỗ trợ người dân xây dựng thương hiệu, chị còn tuyên truyền các sản phẩm của nông dân trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trên các trang mạng, tạo niềm tin cho người tiêu dùng về sản phẩm của địa phương; giúp người dân tiêu thụ sản phẩm, đưa hàng vào các bếp ăn công nghiệp, trường học…
Công ty TNHH Hoàng Anh của chị đã triển khai xây dựng các tuyến du lịch trải nghiệm, du lịch tâm linh, vành đai biên giới như ở Đông Triều, Uông Bí, Tiên Yên, Ba Chẽ, Bình Liêu, Hải Hà. Hiện nay, một số tuyến du lịch ở miền Đông đang được Công ty xây dựng thương hiệu như: Du lịch trải nghiệm ở Đồng Rui (Tiên Yên), du lịch đảo Cái Chiên, đồi chè Quảng Long, hồ Trúc Bài Sơn (Hải Hà), du lịch vành đai biên giới Bình Liêu… Chị đã cùng với chính quyền các địa phương đào tạo, giúp người dân ý thức, cách thức làm du lịch, góp phần tạo việc làm, nâng cao đời sống người dân. Thông qua hệ thống truyền thông, mạng xã hội chị đã quảng bá các hình ảnh du lịch các địa phương đến với người dân. Đến nay, nhiều đoàn khách thường xuyên đặt tour đi các tuyến du lịch khu vực miền Đông, nhất là vào những ngày nghỉ lễ.
Nhiệt huyết, say mê, làm việc bằng cái tâm, cùng đem lại lợi ích cho mọi người, là cách sống và quan điểm của nữ doanh nhân Lê Thị Thêm. Trả lời câu hỏi tại sao chị thích gắn bó với những người “một nắng hai sương”, chị nói: “Tôi xuất thân từ gia đình nông dân ở xã Tràng An, TX Đông Triều, mẹ tôi vừa làm nông dân, vừa kinh doanh. Từ nhỏ tôi đã hiểu thế nào là cảnh lam lũ của người nông dân, nhưng thu nhập của họ quá thấp, rủi ro nhiều. Bởi vậy, tôi muốn giúp họ thoát nghèo, sống được bằng nghề. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là tình cảm của tôi với những người không quản một nắng hai sương, là sự tri ân với mảnh đất đã nuôi dưỡng tôi trưởng thành”.
Thanh Hằng[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()