Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/03/2024 21:03 (GMT +7)
Cần sự ổn định, phù hợp trong chính sách thuế
Thứ 2, 20/06/2016 | 04:40:51 [GMT +7] A A
Vừa qua, bên lề hội nghị triển khai Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ do tỉnh Quảng Ninh tổ chức và chương trình đối thoại chính sách thuế với doanh nghiệp của Cục Thuế tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp có ý kiến rằng, để tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp cần có sự điều chỉnh, ổn định, phù hợp ngay từ chính sách thuế.
Đồng chí Trần Văn Ninh, Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ninh trao bằng khen của Tổng cục Thuế Việt Nam cho các đơn vị, doanh nghiệp hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ nộp thuế, thu phí và lệ phí năm 2015. |
Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, ông Trần Văn Thuyết, Giám đốc Công ty CP Vận tải ô tô Quảng Ninh, chia sẻ: Đến thời điểm hiện nay, nước ta có trên 70 dự án giao thông được thực hiện theo hình thức BOT. Các con đường này giúp người dân, doanh nghiệp rút ngắn thời gian đi lại, tiết kiệm nhiên liệu, giảm chi phí khấu hao phương tiện, thay đổi cơ bản bộ mặt giao thông ở nước ta. Tuy nhiên, một số dự án BOT cho thấy sự bất hợp lý, cùng với việc thu phí quá cao đã tạo áp lực cho doanh nghiệp, người dân. Đơn cử như các xe tải trọng tải 18 tấn của Công ty đi tuyến Quảng Ninh - Hà Nội đã chi phí hết 1 triệu đồng tiền dầu Diezen nhưng mỗi xe còn mất thêm 800.000 đồng/2 lượt (cả đi lẫn về) từ tiền phí cầu, đường thay vì trước kia chỉ mất 200.000 đồng. Và từ Quảng Ninh đi TP Hồ Chí Minh còn một số trạm bất hợp lý là cách 35-40km đã có trạm thu phí trong khi theo quy định của Nhà nước là phải trên 70km mới được thu phí. Tới đây, Quảng Ninh cũng sẽ hoàn thành cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Hạ Long - Hải Phòng và hiện nay có quốc lộ Uông Bí - Hạ Long được đầu tư theo hình thức BOT. Như vậy, cần bố trí các trạm thu phí, mức phí hợp lý.
Nhiều doanh nghiệp cho rằng, cần điều chỉnh chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp. Theo ông Đặng Bá Thọ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Dầu thực vật Cái Lân, so với mặt bằng chung của các nước ASEAN thì thuế thu nhập doanh nghiệp của Việt Nam vẫn rất cao. Trong khi đó, doanh nghiệp thì phải chi đủ các khoản nào là lãi suất ngân hàng, thuế, lương, BHXH cho người lao động… Nếu thu nhập của doanh nghiệp dồi dào thì mới có nguồn vốn tích luỹ để tái đầu tư, mở rộng sản xuất, lớn mạnh và cạnh tranh được với doanh nghiệp các nước trong thời kỳ hội nhập…
Bên cạnh đó, việc ban hành và yêu cầu thực thi một số chính sách thuế cũng thiếu ổn định. Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), gần đây nhiều quy định pháp luật về thuế thay đổi nhanh, thiếu ổn định, khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Đơn cử, Nghị định 108/2015 ban hành ngày 28-10-2015 về “quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt”, Thông tư 195/2015 ban hành ngày 24-11-2015 hướng dẫn thu hành Nghị định số 108/2015/NĐ-CP đều có hiệu lực từ 1-1-2016, thời gian từ khi ban hành đến khi phải thực hiện rất ngắn. Trong khi đó, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (khoản 1 Điều 78) quy định: “Thời điểm có hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật được quy định trong văn bản nhưng không sớm hơn 45 ngày kể từ ngày công bố hoặc ký ban hành”. Thế nhưng đối với Thông tư 195 thì thời điểm có hiệu lực tính từ ngày ký là chưa đủ 45 ngày. Hơn nữa, việc thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng rượu bia được đánh giá là đột ngột thực sự là gánh nặng cho doanh nghiệp. Cùng với đó, từ 1-1-2016, việc tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu cũng được áp dụng theo Nghị định 108 và Thông tư 195. Tuy nhiên, cách tính thuế theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vừa được Quốc hội thông qua có hiệu lực từ 1-7-2016 thì lại thay đổi cách tính thuế. Vậy là, trong 6 tháng, cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt thay đổi tới hai lần, mỗi lần thay đổi thì được áp dụng ngay trong vòng 2-3 tháng. Nhiều doanh nghiệp cho rằng họ không kịp trở tay vì chính sách thuế thay đổi liên tục cũng như những bất cập trong cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới…
Không chỉ những vướng mắc đó, nhiều doanh nghiệp còn cho rằng, Nhà nước cần phải điều chỉnh tính thuế ở một số lĩnh vực như thuế thu nhập doanh nghiệp đối với bất động sản, công bằng trong áp dụng chính sách thuế đối với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp trong nước…
Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Chiến Thắng, Phó Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ninh, cho biết: Trong Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính đề xuất mở rộng các khoản thuế được trừ cho doanh nghiệp trong đó có giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và các chi phí liên quan như rà soát và điều chỉnh lại phí vận chuyển trên các tuyến giao thông đầu tư theo hình thức BOT, tiền thuê đất với các doanh nghiệp… Hy vọng việc triển khai Nghị quyết này sẽ giảm tải gánh nặng, đảm bảo sự ổn định, phù hợp về chính sách thuế để doanh nghiệp phát triển. Ngay khi chính sách có sự thay đổi, Cục Thuế Quảng Ninh sẽ gửi thông tin và tập huấn cho các doanh nghiệp để thực hiện.
Thanh Hằng
Liên kết website
Ý kiến ()