Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 20:23 (GMT +7)
Phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"
Thứ 6, 01/03/2019 | 17:20:48 [GMT +7] A A
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” luôn là nội dung quan trọng trong chương trình phối hợp thống nhất hành động hằng năm của Ủy ban MTTQ tỉnh. Qua kênh tuyên truyền, vận động của các cấp mặt trận, việc triển khai thực hiện cuộc vận động này đã đi vào chiều sâu, tạo sự hưởng ứng mạnh trong nhân dân.
Miến dong là sản phẩm chủ lực của Bình Liêu khi tham gia các gian hàng OCOP. |
Đồng chí Lê Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cho biết: Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động, hằng năm, MTTQ tỉnh luôn chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện các nội dung “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từ cấp tỉnh tới địa phương. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân để từng bước tác động rõ rệt đến thói quen, hành vi mua sắm tiêu dùng của người dân cũng như định hướng bán hàng của doanh nghiệp. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm của người sản xuất và người tiêu dùng trong việc sản xuất, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt.
Cùng với đó, mỗi người dân cũng dần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong tham gia phát hiện tố giác hành vi làm hàng giả, hàng kém chất lượng làm ảnh hưởng xấu đến thương hiệu hàng Việt. Điều này, thể hiện rõ nhất thông qua việc người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến việc lựa chọn và sử dụng các hàng hóa có xuất xứ, nhãn hiệu, thương hiệu trong nước. Trong đó, một số thương hiệu nổi bật của Quảng Ninh như: Miến dong Bình Liêu, gà Tiên Yên, nước khoáng thiên nhiên Quang Hanh, chè Đường Hoa, ba kích, trà hoa vàng, cho đến các sản phẩm du lịch trải nghiệm văn hóa làng quê Yên Đức (Đông Triều)...
Cùng với công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên và nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động, các cấp Mặt trận còn có nhiều hoạt động tham gia cùng chính quyền địa phương và các tổ chức thành viên trong hỗ trợ, khích lệ các doanh nghiệp, hợp tác xã... nhằm xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt được người tiêu dùng tin tưởng, ưa chuộng. Các tổ chức thành viên Mặt trận cũng triển khai nhiều hoạt động thiết thực, bám sát đặc thù của tổ chức mình. Trong đó, Liên đoàn Lao động tỉnh đẩy mạnh vận động các đơn vị, doanh nghiệp tích cực không ngừng đầu tư để đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh hàng hoá, dịch vụ, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hàng hoá ở địa phương với những sản phẩm chất lượng tốt, giá thành hợp lý. Hội Cựu chiến binh phát động phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, khuyến khích, hỗ trợ thành viên Hiệp hội Doanh nhân cựu chiến binh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh...
Đội Quản lý thị trường số 4 kiểm tra việc chấp hành niêm yết giá của một hộ kinh doanh tại phố Trần Phú (TP Móng Cái). |
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giám sát và phản biện, Mặt trận cũng tham gia tích cực vào đấu tranh, ngăn chặn các hành vi buôn lậu hàng không rõ nguồn gốc, đặc biệt là các mặt hàng vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Riêng năm 2018, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tham gia tổng số 26 đoàn liên ngành, trong đó có 14 đoàn kiểm tra thường xuyên, đột xuất không báo trước tại 14 huyện, thị xã, thành phố về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Từ việc nắm chắc dư luận xã hội, tình hình nhân dân, Mặt trận phát huy tốt vai trò “cầu nối” giữa người dân và cấp ủy, chính quyền bằng cách tham gia đề xuất, kiến nghị với cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý, chấn chỉnh kịp thời, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Công tác này càng có hiệu quả dịp trước, trong các dịp tết, lễ hội khi MTTQ cùng ngành Công thương tuyên truyền đến các địa phương và cơ sở về đẩy mạnh phòng, chống buôn lậu, kiểm soát thị trường, quản lý giá cả tại nhà hàng, khách sạn...
Với sự vào cuộc tích cực của MTTQ và các tổ chức thành viên, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đang ngày một lan tỏa sâu rộng, hình thành một nét văn hóa tiêu dùng tốt đẹp trong cộng đồng dân cư địa phương, góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp địa phương tiếp tục phát triển.
Hoàng Giang
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()