Đẩy mạnh phát triển du lịch

TP Uông Bí: Còn "khoảng trống" về sản phẩm lưu niệm

Thứ Sáu, 17/03/2017, 23:36 [GMT+7]
.
.

Năm 2014, Uông Bí là địa phương đầu tiên của tỉnh tổ chức Hội nghị về phát triển hàng hoá, sản phẩm lưu niệm phục vụ khách du lịch. Qua đó đã bàn thảo, đưa ra nhiều nhóm giải pháp để phát triển hàng hóa, sản phẩm lưu niệm. Thế nhưng cho đến nay, các sản phẩm lưu niệm vẫn là một khoảng trống đáng tiếc của du lịch Uông Bí.

Quầy hàng lưu niệm của HTX Thảo dược Yên Tử chủ yếu bày bán các sản phẩm phục vụ nhu cầu ăn, uống.
Quầy hàng lưu niệm của HTX Thảo dược Yên Tử chủ yếu bày bán các sản phẩm phục vụ nhu cầu ăn, uống.

Hàng năm, trong số trên 2 triệu lượt du khách đến tham quan Uông Bí thì có đến 80% trong số này là khách hành hương đến Khu di tích danh thắng Yên Tử. Vì vậy, trong định hướng phát triển hàng hoá, sản phẩm lưu niệm phục vụ khách du lịch, Uông Bí tập trung ưu tiên phát triển những sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu tại địa phương, mang nét đặc trưng của Yên Tử và Thiền phái Trúc Lâm. Thời điểm năm 2014 trở về trước, một số đơn vị đã đưa hình ảnh chùa Đồng, Tháp Tổ, Bảo tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông, Thiền viện Trúc lâm Yên Tử... vào sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như: Đĩa đồng, tranh chùa Đồng, tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông trên đá, trên gốm thấu quang, tranh trên lá bồ đề sấy khô...

Nguyên nhân chính là do các mặt hàng này không có sự thay đổi nhiều về mẫu mã và chất lượng, chưa thực sự tạo được dấu ấn riêng, dễ tìm thấy ở những nơi khác, giá thành lại khá đắt, nên không lôi kéo được sự thu hút, chú ý của du khách.

Với đặc tính nhỏ, gọn, dễ đóng gói, dễ lưu hành, những sản phẩm trên đã đáp ứng được một phần nhu cầu và thị hiếu của du khách. Tuy nhiên, sau 3 năm quay trở lại Yên Tử, những sản phẩm trên chỉ còn được bày bán lác đác tại điểm bán hàng OCOP, gian hàng của Công ty CP Hệ thống Lộc Tài và khu bán hàng của Công ty CP Tùng Lâm. Nguyên nhân chính là do các mặt hàng này không có sự thay đổi nhiều về mẫu mã và chất lượng, chưa thực sự tạo được dấu ấn riêng, dễ tìm thấy ở những nơi khác, giá thành lại khá đắt, nên không lôi kéo được sự thu hút, chú ý của du khách. Đơn cử như một chiếc đĩa đồng hoặc hộp gỗ mỹ nghệ chùa Đồng cũng có giá từ 500.000-600.000 đồng/sản phẩm; tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông cũng có giá trên 2 triệu đồng/sản phẩm.

Sản phẩm khó tiêu thụ, doanh thu bán hàng thấp, dẫn đến các đơn vị sản xuất không mặn mà nghiên cứu, tìm tòi phát triển các dòng sản phẩm lưu niệm. Ông Vũ Ngọc Hương, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Thảo dược Yên Tử, dẫn chứng: Năm 2016, HTX chỉ bán được 80/827 khung ảnh lưu niệm lá bồ đề; 10/214 hộp gỗ mỹ nghệ chùa Đồng; 440/815 đĩa đồng đúc chùa Đồng. Trong khi đó, để phát triển 1 sản phẩm mới cũng mất hàng trăm triệu đồng cho việc làm khuôn, lên phôi, thiết kế market, in ấn. Vì vậy, hiện nay, HTX vẫn tập trung vào sản xuất nhóm thảo dược mang đặc trưng của núi rừng Yên Tử như: Cao Thiên Đông Yên Tử, Long Thiên Huyết, thuốc xoa bóp trầu tiên Yên Tử... Cửa hàng của Công ty CP Hệ thống Lộc Tài là một “địa chỉ đỏ” về hàng lưu niệm Yên Tử, từng tiên phong trong việc sản xuất một số mặt hàng độc quyền, như bộ Đồng lộc kim in hình chùa Đồng, nhưng với mức thuê địa điểm 300 triệu đồng/năm, chưa kể chi phí thuê nhân viên, điện, nước, tiền hàng... nên hiện nay đơn vị này đang gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Lê Tiến Dũng, Trưởng Ban Quản lý Di tích và rừng Quốc gia Yên Tử, để thu hút được du khách, các sản phẩm phải được nghiên cứu một cách kỹ lưỡng, dựa trên lịch sử và văn hóa Yên Tử để tìm ra điểm nhấn, điểm khác biệt. Mặt khác, các sản phẩm du lịch cũng cần phải có sự hỗ trợ, bao tiêu trong việc quảng bá, giới thiệu; phải có phương án chiến lược để phân phối tại các thị trường ngoài tỉnh.

Thực tế trong phát triển du lịch, sản phẩm lưu niệm là yếu tố quan trọng góp phần làm tăng giá trị thặng dư, tạo ra một chuỗi sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng riêng của địa phương. Vì vậy, nếu khoảng trống này không nhanh chóng được lấp đầy, Uông Bí sẽ không chỉ làm mất đi một nguồn thu không nhỏ, mà còn bỏ lỡ cơ hội quảng bá tiềm năng, thế mạnh, hình ảnh của thành phố.

Hoàng Nga

.
.
.
.
.
.
.
.