OCOP khẳng định thương hiệu

Thứ Tư, 22/02/2017, 12:09 [GMT+7]
.
.

Sau 3 năm triển khai, các sản phẩm OCOP đã dần tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng. Với việc phát huy tiềm năng, lợi thế sản vật của địa phương đã làm phong phú thêm các sản phẩm nông sản của tỉnh.

Gian hàng của huyện Bình Liêu tại Hội chợ OCOP 2017.
Gian hàng của huyện Bình Liêu tại Hội chợ OCOP 2017.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 180 tổ chức kinh tế, cơ sở, hộ sản xuất tham gia chương trình OCOP. Trong 3 năm triển khai chương trình đã có 103 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, 2 quy hoạch chi tiết vùng sản xuất được quy hoạch. Với sự phát triển các sản phẩm nông nghiệp theo đúng tiêu chuẩn, bảo đảm an toàn thực phẩm, doanh số bán hàng OCOP trong 3 năm đã vượt mục tiêu đề ra, đạt 672,296 tỷ đồng (mục tiêu ban đầu là 200 tỷ đồng). Riêng lĩnh vực sản xuất dược liệu, đã có 17 hợp tác xã, doanh nghiệp đang trồng, sản xuất, chế biến dược liệu, góp phần hình thành quy hoạch ngành dược liệu của tỉnh.

Phát triển, tạo dựng thương hiệu của các sản phẩm OCOP, Qũy hỗ trợ nông dân trong 5 năm (2012-2016) đã luân chuyển hỗ trợ cho 1.399 hộ nông dân vay vốn với số tiền 33,891 tỷ đồng, thông qua 106 dự án phát triển sản xuất, được triển khai tập trung theo các ngành nghề, sản phẩm chủ lực của từng địa phương. Ngoài ra, Liên minh Hợp tác xã cũng đã tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề về mô hình hợp tác xã kiểu mới, qua đó đã tuyên truyền vai trò, ý nghĩa của kinh tế tập thể khi tham gia chương trình OCOP.

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP luôn được người tiêu dùng đánh giá cao và ưa chuộng. Trong mỗi dịp Tết đến, xuân về, các sản phẩm OCOP được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn như: Miến dong Bình Liêu, rượu nếp cái hoa vàng, gà Tiên Yên, cam Vân Đồn, nem chua Quảng Yên... Trong thời gian diễn ra hội chợ tại Cung Quy hoạch, Hội chợ, Triển lãm và Văn hóa tỉnh đã thu hút hơn 43.000 lượt khách đến tham quan và mua sắm, doanh thu bán hàng tại các gian hàng đạt hơn 6,4 tỷ đồng. Theo Ban Tổ chức Hội chợ OCOP, sản phẩm OCOP của tỉnh trong 3 năm được triển khai đã hoàn toàn nâng tầm sản vật của địa phương, trở thành một thương hiệu riêng của tỉnh. Thành công lớn nhất mà chương trình mang lại là việc liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm được chỗ đứng vững chắc cho các sản phẩm OCOP đối với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Đặc biệt, trong hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các đơn vị, sở, ban, ngành... đã giải đáp thắc mắc của những doanh nghiệp, cơ sở, hộ sản xuất tham gia chương trình OCOP về một loạt nội dung liên quan đến các vấn đề cơ chế chính sách, tín dụng, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm... Các ý kiến, đề xuất đưa ra đều được giải đáp một cách thỏa đáng, vì thế mức độ hài lòng của những đơn vị tham gia vào chương trình được đánh giá cao. Đồng thời, trong thời gian tới, các chương trình xúc tiến thương mại, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm sẽ được chú trọng hơn nữa để chương trình OCOP trở thành một kênh tiêu thụ, quảng bá sản phẩm của tỉnh và tạo tiền đề cho sản phẩm OCOP phát triển trên phạm vi cả nước.

Vân Anh

.
.
.
.
.
.
.
.